Nâng tầm giá trị cây tre Việt

18/08/2021
Từ tình yêu với thiên nhiên, môi trường sống, chị Trần Thị Thủy sinh năm 1995 đã tạo nên những sản phẩm thân thiện từ cây tre. Dự án "Hồn tre Việt" của chị đã mang đến cho nhiều người cơ hội sử dụng sản phẩm tiện ích bằng tre, nâng tầm giá trị cây tre Việt.
Chị Trần Thị Thuỷ - Chủ dự án Hồn tre Việt

Từ nghề truyền thống

Gia đình chị Thủy có nghề làm sáo trúc và bán nguyên liệu tre nứa cho các nghệ sĩ, giảng viên âm nhạc, những người đam mê sáo trúc. Những ống tre to nhỏ đủ mọi kích thước luôn thôi thúc chị có ý tưởng tạo ra các sản phẩm mới có giá trị hơn.

Hai vợ chồng chị cùng học ngành sư phạm và lập nghiệp tại Đồng Nai. Cả hai đều là những người trẻ và gắn bó với cây tre, cùng yêu môi trường, thiên nhiên nên cả 2 đều tham gia nhiều câu lạc bộ trên mạng xã hội nhằm tuyên truyền, bảo vệ môi trường sống. Từ những thông tin, bài viết trên các trang mạng, Thủy nhìn thấy những chú hải cẩu bị thắt cổ đến rách thịt chỉ bởi một mảnh nilon trôi nổi trên biển, rùa biển thì bị cả chiếc ống hút nhựa dài cắm vào mũi, hải âu khi chết trong bụng chỉ toàn rác thải nhựa. Đau lòng hơn là ngay những bờ biển mà chị đã từng tới cũng nổi dập dềnh đầy những ống hút nhựa và hộp xốp, túi nylon…

Thủy đã thành công khi quyết định triển khai dự án khởi nghiệp với ống hút tre, cốc tre và nhiều vật dụng thân thiện với môi trường và sức khỏe từ cây tre

Chính từ những tác động đó, Thủy quyết định triển khai dự án khởi nghiệp với ống hút tre, cốc tre và nhiều vật dụng thân thiện với môi trường và sức khỏe từ cây tre. "May mắn thay chúng tôi đã có sẵn nhiều máy móc cần thiết vì làm những sản phẩm từ tre khá tương đồng với công việc làm sáo trúc, sáo gỗ của chồng tôi", chị Thủy cho biết.

Năm 2018, hai vợ chồng bắt đầu dự án Hồn tre Việt với thương hiệu "Happy Bamboo straws". Thời gian đầu khi bắt đầu, chị Thủy khá vất vả vì phải tìm kiếm nguồn khách hàng cả trong nước và ngoài nước. Có những đêm phải thức đến 2-3 giờ sáng để trao đổi với khách hàng giới thiệu các sản phẩm qua mạng, bởi thời điểm cuối năm 2018, đầu năm 2019 thì ống hút tre, cốc tre chưa phổ biến nhiều trên thị trường. Tất cả những cố gắng không ngừng nghỉ để tạo ra sản phẩm mới đã có kết quả xứng đáng khi được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến sản phẩm Hồn tre Việt.

Hai vợ chồng Thủy cùng học ngành sư phạm và lập nghiệp với sản phẩm từ cây tre

Góp phần giảm rác thải nhựa

Chị Thủy cho biết, Hồn tre Việt là dự án mang lại vẻ đẹp và giá trị cho cây tre Việt Nam, giới thiệu các sản phẩm được làm từ tre cho khách hàng trong nước và quốc tế. Dự án góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, tạo cho mọi người có ý thức, giữ gìn môi trường. Cùng với đó, chị còn thực hiện dự án với mục đích tạo việc làm cho những người dân tộc thiểu số, phụ nữ không có công việc ổn định, phụ nữ khuyết tật.

Các sản phẩm thân thiện với môi trường của dự án Hồn tre Việt

Trong nhiều năm phát triển và cải tạo sản phẩm, hiện nay, Hồn tre Việt đã có chỗ đứng vững chãi trên thị trường với nhiều sản phẩm tiện ích thân thiện với môi trường. Ống hút tre có thể thay thế ống hút nhựa, giúp giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường. Ống hút tre sử dụng rất an toàn cho sức khoẻ vì trong quá trình sản xuất và bảo quản không sử dụng hoá chất, đồng thời dễ tái sử dụng, dễ phân huỷ trong môi trường, không gây ô nhiễm môi trường và hao tốn tài nguyên thiên nhiên như các loại ống hút khác.

Cốc uống nước bằng tre thì vừa dùng để uống, đồng thời có thể làm món quà lưu niệm rất ý nghĩa. Đã có rất nhiều tổ chức, cơ quan chọn cốc tre của Hồn tre Việt làm quà tặng cho nhân viên, khách hàng. Các sản phẩm thân thiện khác như bình giữ nhiệt vỏ tre, hộp đựng trà, coffee bằng tre, thác nước phong thuỷ tre... cũng được nhiều ngời tiêu dùng yêu thích. Nhiều đơn vị đã đặt hàng của Hồ tre Việt để làm quà tặng cho nhân viên, cho đối tác.

"Sản phẩm tre không sử dụng các hoá chất độc hại trong quá trình sản xuất và bảo quản, còn giữ nguyên màu sắc, mùi hương của cây tre Việt Nam, không gây ảnh hưởng cho sức khoẻ người tiêu dùng. Khi sản phẩm không còn được sử dụng với mục đích ban đầu thì vẫn có thể tái sử dụng với nhiều công dụng khác như làm củi đốt, làm đồ tái chế... Và tre cũng là nguyên liệu dễ dàng phân huỷ chứ không cần đợi đến vài trăm năm như nhựa hoặc nylon", chị Thủy cho biết.

Giờ đây những sản phẩm từ tre đã được nhiều người yêu thích bởi sự tiện dụng và an toàn

Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc xuất khẩu ra thị trường nước ngoài bị ngưng trệ, chị Thủy chuyển hướng sang thị trường trong nước là chủ yếu. Doanh thu giảm, công ty cho nhân viên nghỉ để đảm bảo an toàn sức khỏe kể từ khi áp dụng Chỉ thị 16. Tuy nhiên, chị Thủy vẫn đang tích cực xây dựng bài bản lênh bán hàng online để mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Vào thời điểm không có dịch, cơ sở sản xuất Hồn tre Việt tạo việc làm cho từ 10-15 người lao động với mức lương từ 5-19 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Hồn tre Việt còn thường xuyên tài trợ ống hút tre, cốc tre cho các bạn sinh viên hoạt động các quỹ từ thiện.

PNVN

Video