Ngay cả khi điều hành kinh doanh hiệu quả hơn đàn ông, phụ nữ vẫn phải chịu sự bất bình đẳng

02/01/2020
Những startup công nghệ nông nghiệp do phụ nữ sáng lập đang nhận được sự quan tâm ít hơn từ phía các nhà đầu tư dù doanh thu cao hơn so với các công ty tương tự.
Số vốn đầu tư mà các startup nhận qua các năm.

Theo Forbes, 3% trong tổng số tiền đầu tư vào ngành công nghệ nông nghiệp (Agritech)  rót vào các startup có nhà sáng lập là nữ trong giai đoạn 2015-2018. Cùng giai đoạn này, trong số 8.000 bản hợp đồng đầu tư vào ngành thì chỉ có 7% trong số đó dành cho những nữ sáng lập.

MWOMA, một nghiên cứu phối hợp bởi Quĩ đầu tư AgFunder, Tổ chức nghiên cứu New Food Economy và công ty Karen Karp & Partner đã chứng minh một thực tế đáng buồn là các nữ sáng lập trong ngành Agritech thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn đầu tư so với các đồng nghiệp nam.

Karen Karp, một trong ba lãnh đạo tổ chức nghiên cứu MWOMA, cho biết: "Có một sự bất bình đẳng lớn đối với các nhà sáng lập và CEO nữ.Tôi từng nghe nhiều đồng nghiệp nam nói với tôi rằng anh ta muốn thoải mái, nên sẽ muốn đầu tư vào ai đó giống như anh ta".

Báo cáo của MWOMA cũng chỉ ra rằng năm 2018, số tiền đầu tư mà các startup có ít nhất một nữ sáng lập đã nhận ít hơn 37% so với năm 2017. Phụ nữ được cấp ít vốn hơn so với nam giới, bất chấp việc doanh thu tư các công ty của họ cao hơn và có mức tăng trưởng nhanh hơn.

Karp còn chỉ ra rằng trên thực tế, phụ nữ mới là những người phù hợp hơn với ngành Agritech bởi họ có khả năng tiếp cận vấn đề dễ dàng hơn.

"Phụ nữ chiếm 85%-90% quyết định mua sắm trong gia đình, nhất là những quyết định xoay quanh thực phẩm, sức khỏe, chăm sóc gia đình. Thật ngu ngốc khi không chú ý điểm mấu chốt này", Karp nhấn mạnh.

'Hãy công bằng hơn với phụ nữ'

Báo cáo của MWOMA đã chỉ ra một sự thật hiển nhiên, qua đó sẽ giúp các nhà đầu tư nhìn ra cơ hội mà họ đã bỏ lỡ trước đó bằng việc từ chối đầu tư vào các công ty Agritech của phụ nữ.

Karen Karp kêu gọi sự bình đẳng trong việc nhận vốn đầu tư trong ngành Agritech. 

"Không thể lãng phí thêm thời gian nữa. Chúng tôi tin rằng ngành nông nghiệp - thực phẩm cần những giải pháp phát triển một cách nhanh chóng. Để thúc đẩy sự phát triển của Agritech, các nữ sáng lập cần nhiều hơn sự ủng hộ, đặc biệt là những người đang tìm kiếm câu trả lời cho biến đổi khí hậu và phát triển bền vững", Karp nhận xét trong báo cáo.

Không chỉ các nhà đầu tư, mà người tiêu dùng hoàn toàn có thể ủng hộ các nữ sáng lập bằng cách lựa chọn sản phẩm của những công ty điều hành bởi các nhà sáng lập là nữ.

Tuy vậy, để bình đẳng hóa trong việc nhận đầu tư từ các quĩ, những cô gái đóng góp trực tiếp cho MWOMA đã kêu gọi sự thay đổi đến từ những nhà đầu tư lớn trong ngành. Theo Karen Karp, một người đàn ông khi tham gia lĩnh vực Agritech sẽ nhận nhiều sự chú ý hơn là phụ nữ. Thậm chí các nữ nhà đầu tư cũng chịu thiệt thòi hơn khi ngồi vào bàn đàm phán.

Ngày 2/10, Medina Gates, vợ của Bill Gates đã có động thái nhằm ủng hộ sự bình đẳng giới trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm. Cụ thể, khi chia sẻ với Tạp chí TIME, bà lo ngại rằng việc phụ nữ giành lấy quyền bình đẳng chỉ là xu thế tạm thời. Vì thế, Medina Gates cam kết sẽ đầu tư 1 tỉ USD vào các doanh nghiệp do các nữ doanh nhân làm chủ.

Tuy nhiên, để giúp các nữ doanh nhân trong lĩnh vực Agritech giành quyền bình đẳng, một mình Medina Gates là không đủ. Những nhà đầu tư nam cũng cần phải nhập cuộc. Nói đúng hơn, họ cần phải lựa chọn đầu tư một cách thông minh và đúng chỗ thay vì chỉ quan tâm tới giới tính của nhà sáng lập.

vietnambiz.vn

Video