Nghỉ việc ở vị trí có lương cao, kinh doanh đặc sản Tây Bắc bằng lòng đam mê

07/08/2021
Gắn bó với núi rừng Điện Biên từ nhỏ, Lê Bích Phượng (sinh năm 1991) có niềm đam mê với đặc sản vùng Tây Bắc. Sau nhiều năm làm việc ở thành thị với mức lương cao, 9X vẫn quyết tâm từ bỏ tất cả để nuôi dưỡng đam mê này.
Lê Bích Phượng chủ thương hiệu “Đặc sản Tây Bắc sạch”

"Tình yêu Tây Bắc quá lớn"

Theo lời Phượng kể, cô sinh ra ở Phú Thọ, sau đó lại theo gia đình lên Điện Biên sinh sống. Từ đó, Phượng bén duyên với các sản phẩm ẩm thực vùng Tây Bắc và những con người, cảnh vật bình yên nơi đây.

Trước khi dành trọn tâm huyết cho đặc sản Tây Bắc, Bích Phượng đã học xong 2 trường đại học, đó là Khoa Luật trường Đại học Công đoàn và Khoa Tiếng Anh thương mại trường Đại học Ngoại thương. Khi mới ra trường, cô gái 9X đã có vị trí quan trọng tại công ty bất động sản với mức lương cao. Nhưng theo như cách mà Phượng lý giải, bởi "tình yêu với Tây bắc quá lớn" nên cô quyết định dừng hẳn công việc ở công ty để dành trọn tình yêu với sản phẩm Tây Bắc.

Bích Phượng dành trọn tâm huyết để gây dựng cửa hàng thực phẩm sạch Tây Bắc

Bổ sung cho đam mê này, Phượng cho biết: "Lớn lên ở Điện Biên nên tôi rất yêu phong cảnh, con người cũng như các món ăn nơi đây. Sau khi về Hà Nội học và làm việc, tôi thấy Hà Nội rất thiếu đồ ăn sạch, đa số là chăn nuôi công nghiệp và dùng hoá chất… mà đồ quê nhà lại quá ngon, giá hợp lý nên tôi nhen nhóm dần ý tưởng phục vụ sản phẩm Tây Bắc tại Hà Nội và trên toàn quốc".

Để chuẩn bị cho "cuộc cách mạng" thay đổi và đầy hấp dẫn này, Phượng bắt đầu "lang thang" khắp các diễn đàn để học hỏi kinh nghiệm bán hàng online. Khi đã tích cóp được cho mình những kinh nghiệm nhất định, cô bắt đầu "mở shop" mang tên "Đặc sản Tây Bắc sạch".

Ban đầu Phượng thực hiện nhiều chương trình tặng khách hàng dùng thử sản phẩm, các chương trình giới thiệu qua nhiều kênh, để dần dần lượng khách hàng tăng lên mỗi ngày. Khi ấy thế mạnh duy nhất của Phượng là nguồn hàng ngon, sạch, đảm bảo an toàn, đa dạng, đặc sắc... Cô tự tin chinh phục từng khách hàng cho đến khi trở thành địa chỉ thân thiết của nhiều khách hàng thường xuyên ghé thăm. 

Các mặt hàng của Đặc sản Tây Bắc sạch

"Tôi quan niệm rằng bán hàng chính là bán "uy tín", bán cái mình dùng và dùng thứ mình bán. Bản thân tôi là người rất kỹ tính trong khâu lựa chọn sản phẩm và chọn đối tác tin cậy để phân phối. Tôi cũng luôn đề cao tính nguyên bản của sản phẩm, tức là sản phẩm có thể không đẹp mắt nhưng không có tác động của hoá chất, chất bảo quản, an toàn với sức khoẻ của mình và người tiêu dùng", Phượng khẳng định.

Bên cạnh việc bán hàng chất lượng thì chính sách hậu mãi sau bán hàng cũng rất tốt. Luôn có tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến đóng góp và phản hồi của khách hàng. Nhiều khi quên đơn, xót đơn hay trong quá trình dịch chuyển sản phẩm có thể có sai xót thì bên Phượng sẽ nhận trách nhiệm và bù hoàn thoả đáng.

Cô cũng cho biết, những sản phẩm cô bán chưa bao giờ lo "ế" bởi lẽ khách hàng thân thiết nhất chính là những thành viên trong gia đình. "Nếu ế thì gia đình tôi cũng xử lý hết, nhưng trộm vía, hàng về bao nhiêu là được khách hàng "khuân" hết bấy nhiêu, có khi gia đình còn chưa kịp ăn cho đã thèm. Thêm nữa công việc này rất vui, vừa để thoả mãn đam mê, lại vừa có thêm thu nhập. Mặt khác, lại giúp được bà con tiêu thụ sản phẩm quê mình.

"Tôi quan niệm rằng bán hàng chính là bán "uy tín", bán cái mình dùng và dùng thứ mình bán" - Phượng nói

Sau 7 năm kinh doanh online, đến nay Phượng đã có lượng khách quen đáng kể, đủ mọi yếu tố về nhân lực và vật lực để mở cửa hàng tại tầng 1- CT7D The Spark Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) cửa hàng mang đúng tên thương hiệu "Phượng Tây Bắc" mà cô gây dựng bấy lâu nay.

Hương vị Tây Bắc quyến rũ

Những đặc sản mà cửa hàng Phượng Tây Bắc cung cấp rất đa dạng, từ các loại nông sản: Gạo, rau củ quả đến các loại Đặc sản nổi tiếng như Trâu gác bếp, lợn gác bếp, lạp sườn gác bếp… và các loại thảo dược, dược liệu khác, "Phượng Tây Bắc" y như 1 Tây Bắc thu nhỏ trong lòng Hà Nội vậy.

"Những món khiến khách hàng ăn 1 lần là sẽ trở thành khách hàng thân thiết như: Gạo séng cù, gạo tẻ nương, nếp nương Điện Biên, nếp Tú Lệ… thơm ngon lạ lùng luôn" – Phượng tự hào nói.

Mật ong rừng Pa Khoang hoang dã 100%  cũng rất thơm ngon, do nhà Phượng ở bìa rừng từ nhỏ đã tiếp xúc với ong rừng nên cô rất am hiểu và tự tin tư vấn cho khách. Mới đầu Phượng hay chia từng lọ nhỏ để tặng cho khách và từ đó cô đã có những mối khách quen.

Mỗi năm, cô đều dành 1 đến 2 tháng "lang thang" từ Bắc vào Nam để tìm hiểu đặc sản vùng miền

Món Thịt lợn bản, gà H'Mông và cá sông Đà đã trở thành món chính của rất nhiều gia đình ở Hà Nội và khách hàng các tỉnh. Ngoài ra, gia đình Phượng tự nấu rượu cũng như rượu ngâm sẵn từ thảo dược an toàn và tốt cho sức khoẻ.

Bên cạnh các món ăn "thuần chất" "Phượng Tây Bắc" cũng chú trọng đến các sản phẩm tiêu dùng, chăm sóc sắc đẹp cho chị em phụ nữ như: Dầu gội đầu, nước rửa bát, đặc biệt có sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho chị em phụ nữ là thảo mộc Mường đều 100% từ thiên nhiên.

"Tôi mê những món vùng cao bởi sự "thật chất" trong từng sản phẩm. Miến dong có thể đen, xấu nhưng là nguyên chất 100%. Măng nứa có thể màu không được đẹp do thời tiết và có thể xuống màu theo thời gian nhưng đó là bản chất nó vốn vậy mà không cần tác động bất cứ hoá chất nào. Hiện cửa hàng có khoảng vài trăm mặt hàng, đã phục vụ lâu rồi nên khách cứ hết lại nhớ đến mình", Phượng cho biết.

Cô chủ 9x cũng cho biết, hai năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách hàng đến mua tại cửa hàng sụt giảm nhưng lượng khách mua hàng online lại tăng lên giúp việc kinh doanh về cơ bản vẫn khá thuận lợi.

Để nuôi dưỡng đam mê ẩm thực của mình, Lê Bích Phượng còn tìm hiểu đặc sản của các vùng miền khác. Mỗi năm, cô đều dành 1 đến 2 tháng "lang thang" từ Bắc vào Nam để tìm hiểu đặc sản vùng miền. Sắp tới, Phượng có định hướng mở rộng thêm sản phẩm vùng miền, trở thành địa chỉ "kết nối" sản phẩm đặc sản vùng miền trên cả nước.

PNVN

Video