Người phụ nữ đầu tiên làm nghề cắt tóc nam tại miền Nam Iraq

26/09/2020
Um Zeinab, 32 tuổi được xem là người phụ nữ đầu tiên làm nghề cắt tóc nam tại miền Nam Iraq, một công việc vốn được xem là chỉ dành cho nam giới.
Cô thợ cắt tóc Um Zeinab

Bất ổn chính trị cùng khủng hoảng kinh tế đã tước đi của phụ nữ quốc gia Tây Á này gần như toàn bộ quyền tự do. Phong trào do đảng Xã hội Phục hưng Arab Ba’ath được khởi xướng vào năm 1993 nhằm xây dựng một xã hội Hồi giáo bảo thủ và hà khắc hơn càng khiến phụ nữ nơi đây rơi vào e ngại. Đó cũng là thời điểm ngày càng nhiều phụ nữ Iraq trùm khăn và mặc quần áo che phủ toàn bộ cơ thể. Ngày càng nhiều gia đình ở Iraq cấm phụ nữ trong nhà xem TV, đi ra ngoài hay tới trường.

Ở Iraq, người phụ nữ muốn khẳng định bản thân, hoạt động xã hội là điều không đơn giản. Thế nhưng, cô thợ cắt tóc Um Zeinab đã vượt qua định kiến để theo đuổi đam mê của mình. Khi làm việc tại tiệm cắt tóc nam và tiệm xăm mình ở thủ phủ tỉnh Babylon (Iraq), Um Zeinab luôn phải chịu đựng những lời sỉ nhục. Tuy nhiên, những khó khăn đó không làm cho cô nản chí. Um Zeinab vẫn kiên trì, xây dựng nhóm khách hàng thân quen của mình. Giờ đây, Zeinab được biết đến là người phụ nữ đầu tiên ở miền Nam Iraq kiếm sống bằng nghề cắt tóc nam. Ngoài cắt tóc, Zeinab còn làm được những công việc khác như xăm hình, chăm sóc da mặt cho khách hàng. "Tôi là một phần của xã hội, tôi cũng giống như bao người phụ nữ khác. Tôi ra ngoài để làm việc, để hỗ trợ gia đình. Tôi luôn nói với những người phụ nữ khác rằng, bạn không nên chỉ ngồi ở nhà, hãy đi chơi, đi làm, phụ nữ bình đẳng với đàn ông", bà mẹ hai con này chia sẻ.

Nỗ lực của cô đã dành được sự ủng hộ của ông chủ salon, người đã luôn bảo vệ cô trước sự soi mói của một số khách hàng. Ông chủ salon tin rằng, những phụ nữ Iraq là nhân tố quan trọng cần được đóng góp cho xã hội. "Tại sao chúng ta không để phụ nữ sống đúng với vai trò quan trọng của họ trong xã hội?", ông Wila giải thích về quyết định tuyển dụng nữ nhân viên cắt tóc.

Mỗi ngày, Zeinab leo lên cầu thang được chiếu sáng bằng đèn neon của salon tóc và bắt đầu làm việc. Đầu cô che một tấm màn bảo vệ và khuôn mặt che kín bằng khẩu trang để chống Covid-19. "Công việc của tôi ở đây là cắt tóc nam. Tôi đến đây và được đào tạo cẩn thận. Đây là công việc trước đây của mẹ tôi và tôi tự hào về bà. Tôi muốn giống như bà, một thợ làm tóc và mở được một salon lớn. Tôi hy vọng phụ nữ sẽ có nhiều cơ hội để phát triển", Zeinab tâm sự.

PNVN

Video