Người phụ nữ dân tộc thiểu số làm giàu với việc chuyển đổi cây trồng

26/04/2021
Điển hình là chị Phàn Mùi Lai tại thôn Vinh Quang, xã Quảng Ngần, huyện Xín Mần (Hà Giang), người phụ nữ dân tộc Dao với nghị lực từng bước vươn lên làm giàu trên địa bàn một huyện nghèo của tỉnh Hà Giang.
Chị Phàn Mùi Lai (áo xanh bên phải) chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê với cán bộ Hội Phụ nữ huyện

Những năm trước kia, gia đình chị Lai thuộc diện hộ nghèo của xã Quảng Ngần, huyện Xín Mần, do đó chị luôn trăn trở làm sao để thoát được cảnh nghèo đói cho gia đình. Chị quyết định đến các gia đình nông dân có mức thu nhập khá ở xã để học hỏi cách làm kinh tế. Từ những kinh nghiệm học được và những điều kiện thuận lợi về diện tích đất đai của gia đình, từ năm 2014, chị đẩy mạnh chuyển đổi 2 ha trồng giống ngô địa phương và gẩn 1 ha cấy lúa hàng năm sang trồng thay thế bằng những giống ngô lai và lúa lai cho năng suất cao kết hợp với đẩy mạnh thâm canh. Với những thành công trong việc cấy lúa và trồng ngô, sản lượng lương thực hàng năm thu về của gia đình chị Lai không chỉ đủ để giải quyết nhu cầu lương thực cho gia đình mà còn dư để đầu tư phát triển chăn nuôi.

Năm 2016, gia đình chị tiếp tục đẩy mạnh phát triển chăn nuôi dê, gà thả vườn, ngan, vịt,…; đầu tư trồng trên 3.000 m2 cỏ và mua 3 con trâu cái về nuôi. Từ năm 2018 đến nay, riêng tiền bán dê, gà, vịt và trâu giống bình quân mỗi năm gia đình thu nhập từ 80 - 90 triệu đồng. Nhờ có nguồn thu nhập từ chăn nuôi mà chị đã có thể sửa sang lại nhà mới, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ cho cuộc sống gia đình và tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi.

Để phát triển chăn nuôi thành công, chị Lai đã không ngừng học hỏi từ những tài liệu, các hộ gia đình chăn nuôi giỏi và nhất là tại các buổi tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm do các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức. Chị cho biết thêm, để đàn gia cầm phát triển tốt thì công tác vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng trừ dịch bệnh đóng vai trò rất quan trọng, do đó, muốn phát triển chăn nuôi của gia đình an toàn, cho hiệu quả cao thì chị em cần học hỏi để tích lũy kinh nghiệm và chăm sóc chu đáo cho đàn vật nuôi của gia đình. Bên cạnh đó, để có đủ nguồn thức ăn cho đàn trâu, gia đình chị cũng đã phải tìm hiểu, học hỏi cách ủ chua cỏ và thân cây ngô để đàn trâu không bị thiếu thức ăn trong những tháng mùa đông.

Từ những kết quả đạt được trong trồng trọt và chăn nuôi, gia đình chị Phàn Mùi Lai đã được Hội Nông dân, UBND huyện Xín Mần trao tặng nhiều giấy khen do có thành tích vượt khó thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu điển hình của huyện từ năm 2018 đến nay.

Phạm Văn Phú

Video