Người phụ nữ Việt tay trắng thành bà chủ kiếm hàng trăm nghìn USD trên đất Mỹ

13/07/2022
16 năm bươn chải ở Mỹ là 16 năm Tracy Trần không cho phép mình ngơi nghỉ. Từ chỗ làm cật lực 7 ngày/tuần mà vẫn chưa đủ tiền thuê bảo mẫu cho con, cô đã khởi nghiệp thành công tại xứ Cờ Hoa.
Tracy Trần (tên Việt là Trần Thị Thanh Thủy, sinh năm 1985)

Vượt qua hôn nhân đổ vỡ nơi đất khách

Tracy Trần (tên Việt là Trần Thị Thanh Thủy, sinh năm 1985), đặt chân đến đất Mỹ năm 2006. Hồi đó, cô và chồng - một người Mỹ gốc Việt - đã có chung một bé trai. Họ sống ở California. Như nhiều người Việt mới chân ướt chân ráo sang Mỹ, cô chọn nghề nail vì vừa dễ kiếm tiền, mà việc thi cử lấy bằng cũng không quá khó khăn. Không biết tiếng Anh, kỹ thuật chưa cao cấp vì chưa được đào tạo, Tracy có mức thu nhập rất thấp, dù làm việc điên cuồng 7 ngày/tuần nhưng cô cũng không đủ tiền để chi trả bảo mẫu trông con, cứ làm hôm nay phải lo ngày mai.

Ngoài giờ làm, Tracy cũng không có bạn bè, vì không có thời gian để gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt. Cô thấy bất lực, cô đơn khi ở Mỹ, khó thích nghi. Tracy thường lững thững đi bộ, hoặc đi xe bus theo kiểu thấy người ta làm sao thì để ý bắt chước làm vậy, chứ không biết hỏi ai, mà cũng không có đủ vốn tiếng Anh để hỏi.

"Nhiều khi về nhà thấy con đang bò trên sàn nhà, mặt mũi lấm lem như con mèo, lủi thủi tự chơi một mình, mình lại bật khóc. Đã có lúc mình nghĩ, hay là về Việt Nam sinh sống", Tracy nhớ lại.

2 năm sau, Tracy sinh bé thứ hai. Nhưng rồi việc ly hôn đã khiến cuộc sống của cô và các con trên đất Mỹ rơi vào cảnh bế tắc.

Người phụ nữ Việt với nghị lực vượt qua đổ vỡ hôn nhân, khởi nghiệp nơi xứ người

Tracy đã bật khóc khi nhớ về cái đêm chồng cũ bỏ lại ba mẹ con trong căn hộ thuê trọ. "Lúc đó, tôi đã không thể tiếp tục thuê căn nhà 800 - 900 USD/tháng như trước. Tôi thuê một phòng nhỏ xíu, kiểu như ở ké, với giá 250 USD/tháng để ba mẹ con có chỗ chui ra chui vào. Thậm chí ở đó, người ta còn đề nghị không cho trẻ con ra ngoài chơi vì sợ ồn ào. Cứ sáng mình đi làm, tối về đón con là vô phòng luôn. Đúng năm đó thì mẹ tôi qua đời tại Việt Nam" - Tracy hồi tưởng về những năm tháng đã qua.

Dì của cô tại Việt Nam quá xót xa cho cuộc sống của cháu gái nơi đất khách nên đã bàn với cô để lũ trẻ về Việt Nam bà chăm sóc giúp. "Lấn cấn mãi, cuối cùng tôi cũng gửi con về Việt Nam nhưng dì tôi cũng phải cho tiền mua vé máy bay về nước. Khi quay lại Mỹ, tôi khóc suốt chặng bay" - Tracy chia sẻ.

Gửi gắm tình yêu gia đình vào thương hiệu thời trang

Vượt qua những ngày tháng đen tối nhất của cuộc đời mình, trái tim Tracy cũng nở hoa trở lại với tình yêu mới. Khanh - một thợ làm nail người Mỹ gốc Việt đã ngỏ lời yêu cô trong khi Khanh là "trai tân", còn Tracy chưa từng nghĩ sẽ đi bước nữa. Nhưng tình yêu thì làm gì có "lý lẽ", yêu là yêu thôi.

Tracy đưa chồng về giới thiệu với con. "Tôi định để ổn định kinh tế rồi mới đón con sang nhưng anh đã chủ động giục vì không nỡ thấy mẹ con tôi xa cách nhau. Ngày hai vợ chồng về quê, tôi chỉ dám nói đây là bạn mẹ, nhưng tụi nhỏ tinh lắm, phát hiện ra ngay và từ đó, bọn trẻ gọi chồng tôi là ba. Con nít mà, cứ ai thương là nó thích thôi".

Hiện tại Tracy là bà mẹ có 5 con và đáng mừng hơn: "Chồng tôi rất yêu thương và công bằng với các con. 5 đứa nhỏ cùng ra đường, ai cũng nghĩ là con của anh cả 5 đứa".

"Sống ở nơi xứ người thì phải luôn chăm chỉ vì vòng quay cuộc sống không cho phép chúng ta nghỉ ngơi" - đó là triết lý sống và làm việc trên đất Mỹ của Tracy

Cô nói thêm, ba mẹ chồng của cô cũng rất thương yêu lũ trẻ. Dù ai bận cỡ nào, thứ bảy hàng tuần và ngày lễ, gia đình nhà chồng cô đều sum họp bên nhau.

Cũng nhờ tình cảm gia đình ấm áp, sự chung tay vun vén nên năm 2012, vợ chồng Tracy đã mở tiệm nail riêng. Năm 2017, Tracy chuyển sang kinh doanh online, còn chồng cô hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Đến năm 2019, Tracy tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh thời trang mặc nhà và đồ ăn vặt truyền thống của Việt Nam như ô mai sấu, cóc ngâm, me ngâm… cho tới mắm, măng khô, miến, mứt, củ kiệu…

Thành công nối tiếp thành công, Tracy mở rộng hệ thống cộng tác viên, đồng thời cô cũng giúp đỡ người Việt mới qua Mỹ sinh sống để chị em cùng nhau tiến bộ, có thêm thu nhập.

Việc kinh doanh ngày càng thuận lợi, Tracy đặt may sản phẩm ở xưởng Việt Nam rồi chuyển sang Mỹ bán. "Tôi đặt tiêu chí là đồ bộ phải đẹp, điệu, hiện đại nhưng vẫn đảm bảo thoải mái. Người Việt tuy sống ở Mỹ nhưng vẫn "mê" đồ trong nước nên đôi khi kiếm hoài không ra" - Tracy thổ lộ.

Chia sẻ về công việc kinh doanh may mặc, Tracy cho biết, mỗi đợt hàng, cô đặt may chừng 3.000 bộ nhưng chỉ bán trong khoảng 2 tuần là hết. Hiện tại, thu nhập của Tracy khoảng hơn 300.000 USD/năm. So với mức thu nhập chỉ khoảng mười mấy ngàn USD/năm thời mới sang Mỹ, cô thấy tự hào vì những nỗ lực của bản thân.

Năm 2022 là một năm đánh dấu bước tiến mới của Tracy khi cô quyết định đưa thương hiệu Five Fashion của mình vào những thiết kế đồ bộ mặc nhà. Giải thích về cái tên thương hiệu Five Fashion, Tracy nói, đó là sự kết hợp tình yêu với 5 người con và tình yêu thời trang của cô.

"Five Fashion như đứa con tinh thần và cũng là dấu mốc ghi lại thành quả cho sự nỗ lực không ngừng của một cô gái mang giấc mơ Mỹ, tay không lập nghiệp" - Tracy cho hay.

Nói về những nỗ lực của mình, cô gái trẻ đầy nghị lực tâm sự: "Sống ở nơi xứ người thì phải luôn chăm chỉ, phải lao động cật lực vì vòng quay cuộc sống không cho phép chúng ta nghỉ ngơi, con người rượt theo thời gian chứ thời gian không đợi mình đâu. Không thể làm biếng được nếu muốn có cuộc sống ổn định. Mình đông con nên càng phải cố gắng hơn".

PNVN

Video