Những gương mặt nữ nổi bật của giải thưởng Công dân toàn cầu 2022

13/06/2022
Giải thưởng Công dân toàn cầu 2022 của tổ chức tình nguyện quốc tế Global Citizen vinh danh những người trẻ tuổi tích cực hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái thoát khỏi nghèo đói, xây dựng một tương lai bền vững hơn.
Kỹ sư hóa học người Ấn Độ Nidhi Pant

Giải thưởng Công dân toàn cầu 2022 được trao cho những người đến từ Nam Phi, Nigeria, Ấn Độ, Anh, Mỹ, Mexico, Samoa và Đức.

Những người chiến thắng Giải thưởng Công dân toàn cầu 2022 được công nhận trên 3 lĩnh vực ưu tiên: "Bảo vệ hành tinh" (tập trung vào nỗ lực chống biến đổi khí hậu); "Xóa đói giảm nghèo" (tập trung cho giảm nghèo bền vững); "Bình đẳng giới" (khuyến khích trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái). Giải thưởng do một hội đồng gồm các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo trong lĩnh vực phát triển quốc tế bình chọn theo tiêu chí về mức độ tác động, tầm nhìn, vai trò dẫn dắt công dân toàn cầu và đổi mới công nghệ. Giải thưởng Công dân toàn cầu 2022 tập hợp những người hành động và những người thay đổi thế giới đầy cảm hứng để tôn vinh chủ nghĩa tích cực, sức mạnh tập thể và hy vọng.

Nidhi Pant (Ấn Độ) – đồng sáng lập S4S Technologies

Kỹ sư hóa học Nidhi Pant đến từ Ấn Độ là một trong những nhân vật nằm trong danh sách được vinh danh. Nidhi là người đồng sáng lập của S4S Technologies - một nền tảng chế biến thực phẩm được ca ngợi là "giải pháp nông nghiệp bền vững tốt nhất Ấn Độ".

S4S Technologies sử dụng năng lượng mặt trời để giúp chuyển đổi chất thải từ trang trại thành các sản phẩm có giá trị gia tăng. Ngoài ra, Nidhi đã thiết lập mạng lưới kinh doanh biến những phụ nữ nông dân trở thành các "chủ doanh nghiệp" khi hỗ trợ họ tiếp cận công nghệ, năng lượng sạch, tài chính xanh... S4S Technologies sử dụng năng lượng mặt trời để giúp chuyển đổi chất thải từ trang trại thành các sản phẩm có giá trị gia tăng. Ngoài ra, Nidhi đã thiết lập mạng lưới kinh doanh biến những phụ nữ nông dân trở thành các "chủ doanh nghiệp" khi hỗ trợ họ tiếp cận công nghệ, năng lượng sạch, tài chính xanh...

Payzee Mahmod (Anh) nỗ lực bảo vệ trẻ em gái

Nhân vật gây chú ý tiếp theo là Payzee Mahmod đến từ Anh. Mahmod nỗ lực bảo vệ trẻ em gái và chấm dứt tình trạng nghèo đói như một phần trong công việc của cô cùng Tổ chức Quyền phụ nữ Iran và người Kurd (IKWRO). Cô tập trung vào việc chấm dứt nạn tảo hôn, nạn cắt bộ phận sinh dục nữ, kiểm tra trinh tiết và phẫu thuật cắt bỏ màng trinh.

Cô Payzee Mahmod đến từ Anh

Payzee Mahmod cho rằng cần phải bỏ nạn tảo hôn từ việc xóa bỏ nghèo đói có hệ thống, bất bình đẳng, biến đổi khí hậu và trao quyền cho mọi trẻ em gái vị thành niên vì "những cô gái của ngày hôm nay sẽ trở thành những người phụ nữ của ngày mai".

Chủ nhân "Ngôi nhà hy vọng" - Khanyisile Motsa (Nam Phi)

Khanyisile Motsa, người lập ra "Ngôi nhà hy vọng" cho trẻ em gái là nạn nhân của nạn buôn người ở Johannesberg (Nam Phi) cũng nằm trong danh sách được vinh danh. "Ngôi nhà hy vọng" đã trở thành nơi trú ẩn an toàn cho hàng nghìn trẻ em gái bị buôn bán từ khắp đất nước và bị bóc lột tình dục vì mục đích thương mại, đồng thời tạo điều kiện cho các em được học tập và phát triển đầy đủ khi trưởng thành.

Cô Khanyisile Motsa - Người lập ra "Ngôi nhà hy vọng" ở Nam Phi

"Tôi trở thành mẹ của hơn 11.000 đứa trẻ. Tôi làm công việc không phải để được khen ngợi mà là để tạo ra sự thay đổi. Mục đích là làm cho thế giới này trở thành một nơi tốt đẹp hơn không chỉ cho chúng ta mà còn cho các thế hệ tương lai. Tôi kêu gọi tất cả các bạn đoàn kết và cùng nhau chống lại đói nghèo, buôn bán trẻ em và bạo lực trên cơ sở giới", cô Motsa nói.

Nhà hoạt động môi trường người Mexico - Mitzy Violeta Cortés Guzmán

Global Citizen được ghi nhận người chiến thắng trong lĩnh vực cộng đồng là nhà hoạt động môi trường người Mexico Mitzy Violeta Cortés Guzmán. Cô là người sáng lập Mạng lưới Futuros Indígenas và Dự án Milpa, góp phần bảo vệ môi trường và cộng đồng người bản địa ở quê hương thuộc Oaxaca (Mexico).

Nhà hoạt động môi trường người Mexico Mitzy Violeta Cortés Guzmán

Guzmán nằm trong số các gương mặt đại diện cho Mexico tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow (Anh) tháng 11/2021. "Giải thưởng cho phép tôi tái khẳng định rằng cuộc chiến ngăn chặn khủng hoảng khí hậu nằm trong tay các cộng đồng bản địa, những người tổ chức và đấu tranh chống lại bất bình đẳng và áp bức. Những người chiến đấu cho hành tinh đang gieo hy vọng và cho phép chúng ta mơ rằng những thế giới khác là có thể", cô chia sẻ.

Người ủng hộ mạnh mẽ cho công lý khí hậu - Brianna Fruean (quốc đảo Samo)

Brianna Fruean đến từ quốc đảo Samo bắt đầu hoạt động vì khí hậu từ năm 11 tuổi, sau đó trở thành thành viên sáng lập của nhóm vận động bảo vệ khí hậu 350.org. Kể từ đó, cô ấy nổi lên như một người ủng hộ mạnh mẽ cho công lý khí hậu.

Cô Brianna Fruean đến từ quốc đảo Samoa

Nữ chiến binh diệt trừ nạn tham nhũng - Yemi Adamolekun (Nigeria)

Yemi Adamolekun là một người quyết tâm ủng hộ việc quản trị tốt. Tổ chức của cô "Enough is Enough" tìm cách diệt trừ tận gốc nạn tham nhũng trong các công việc của chính phủ ở Nigeria, tổ chức một đội ngũ công dân tích cực và có hiểu biết, đồng thời khuyến khích sự minh bạch trong khu vực công.

Cô Yemi Adamolekun (Nigeria)

Barbie Izquierdo (Mỹ)

Barbie Izquierdo cất tiếng nói để đời sống của những người sống trong nghèo đói ở Mỹ cần được nâng cao và được đưa vào các cuộc thảo luận chính sách. Ở vai trò đứng đầu tổ chức Hunger Free America, Izquierdo đang làm việc để đảm bảo mọi người có được các nguồn lực cần thiết để tồn tại và phát triển.

Cô Barbie Izquierdo (Mỹ)

Internet

Video