Những người phụ nữ truyền cảm hứng

03/01/2021
Trải qua những hỗn loạn, bối rối, đau thương và bất ổn, thế giới vẫn có những người phụ nữ biết cách tạo ra năng lượng, truyền cảm hứng cho mọi người bằng sự kiên cường, tiên phong của họ.
Những người phụ nữ truyền cảm hứng

Chính những người phụ nữ ấy khiến chúng ta hy vọng rằng, năm 2021 sẽ là một năm tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. Họ đặc biệt xuất sắc trong các lĩnh vực: chính trị, hoạt động từ thiện, nghệ thuật, khoa học và thể thao.

Chính trị: Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Vào tháng 10/2020, Thủ tướng Jacinda Ardern đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc Tổng tuyển cử ở New Zealand. Bà Ardern đã chèo lái đất nước New Zealand vượt qua những biến động do đại dịch Covid-19 toàn cầu gây ra với số nạn nhân New Zealand bị thiệt mạng bởi đại dịch rất thấp.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Tháng 12/2020, bà Ardern thông báo, chính phủ New Zealand đã mua thêm 2 loại vaccine ngừa Covid-19 do trường Đại học Oxford/AstraZeneca và Novavax sản xuất. Người dân New Zealand hiện có sẵn nhiều loại vaccine hơn mức họ cần. Và Thủ tướng Ardern đã quyết định làm gì? Bà tuyên bố sẽ cung cấp số vaccine dư thừa cho các quốc gia láng giềng, cùng với khoản viện trợ 65 triệu USD để hỗ trợ họ. Quá tuyệt vời!

Hoạt động thiện nguyện: MacKenzie Scott, Melinda Gates và hàng trăm phụ nữ khác

Năm 2020 chứng kiến rất nhiều nhân vật nổi tiếng hoạt động tích cực trong các chiến dịch thiện nguyện và họ chính là nguồn cảm hứng cho mọi người trong năm 2021. Sự hào phóng dồi dào và dường như phụ nữ chính là những người dẫn đầu xu hướng này. Ví dụ, vào tháng 11/2020, tỷ phú MacKenzie Scott (vợ cũ của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos) đã tặng cho Tổ chức từ thiện YWCA Metropolitan Chicago số tiền 9 triệu USD.

Tỷ phú MacKenzie Scott

Cho đến nay, bà Scott đã quyên góp hơn 4 tỷ USD cho 384 nhóm, phân bổ cho 59 chương trình của YWCA trong 6 tháng qua. Theo NYTimes, tỷ phú Scott đã cho đi 6 tỷ USD trong năm 2020, phần lớn trong số đó là cho các tổ chức từ thiện nhỏ và phi lợi nhuận ủng hộ những phụ nữ bị thiệt thòi.

Ngoài tỷ phú MacKenzie Scott, còn ai khác hào phóng? Melinda Gates, người tuần trước đã tuyên bố quyên góp thêm 250 triệu USD để hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và cung cấp vaccine ngừa Covid-19, đặc biệt cho các quốc gia có thu nhập thấp. Vào tháng 6/2020, Quỹ Gates đã cam kết ủng hộ 1,6 tỷ USD để cung cấp vaccine ngừa Covid-19 cho các nước nghèo nhất thế giới.

Ngoài ra còn có Greta Thunberg, Dolly Parton, Taylor Swift, Rihanna và Cardi B cùng hàng trăm nhân vật khác đã quyên góp cho các tổ chức từ thiện, các tổ chức hỗ trợ người nghèo trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp.

Nghệ thuật: Miranda Tapsell và Nakkiah Lui

Rất nhiều khán giả biết nữ diễn viên nổi tiếng người Australia Miranda Tapsell trong phim "Top End Wedding 2019" quyến rũ như thế nào. Còn Nakkiah Lui? Cô ấy hầu như không cần giới thiệu vì đã quá nổi tiếng. Nakkiah Lui cũng tích cực trong những hoạt động đấu tranh về quyền bản địa, nạn phân biệt chủng tộc…

Diễn viên nổi tiếng người Australia Miranda Tapsell

Năm 2020, Nakkiah Lui đã cho ra mắt công ty xuất bản của riêng mình, Joan, nhằm cung cấp các cuốn sách trên nhiều thể loại - dự án mà Lui gọi là "một phép màu". Năm 2021, Lui cũng sẽ dẫn đầu một dàn tài năng mới trong một chương trình mới có tên là "Preppers".

Miranda Tapsell đang rất bận bịu với những kế hoạch của mình. Tháng 4/2020, Tapsell đã phát hành cuốn hồi ký "Top End Girl" - nơi cô kể lại cuộc sống của mình khi lớn lên trong Công viên Quốc gia Kakadu và giành được học bổng biểu diễn khu vực của Công ty Bell Shakespeare khi còn là một thiếu niên.

Khoa học: Những người tiên phong nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19

Khi thế giới chạy đua để tạo ra một loại vaccine để chống lại virus đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,8 triệu người cho đến nay, một số phụ nữ nổi tiếng đã và đang làm việc trên tuyến đầu để góp phần giúp nhân loại được tiêm chủng, tránh khỏi sự lây lan của Covid-19.

Đó là Tiến sĩ June Raine ở Vương quốc Anh, người đứng đầu Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) - đơn vị quản lý y tế của Vương quốc Anh.

Tiến sĩ June Raine

Chủ tịch Nhóm Đặc trách vaccine Vương quốc Anh Kate Bingham và Christina Dold từ nhóm vaccine Oxford. Sarah Gilbert, Giáo sư về vaccine tại Viện Jenner & Khoa Y học Lâm sàng Nuffield và là thành viên của nhóm nghiên cứu tại Oxford đang nghiên cứu về một loại vaccine, được gọi là AZD1222 (do AstraZeneca phát triển).

Rất nhiều phụ nữ đứng đầu trong lĩnh vực này đang đêm ngày làm việc để tìm ra vaccine giúp thế giới chống chọi hiệu quả trước đại dịch. Dù rằng hiện nay, khoa học vẫn tiếp tục do nam giới thống trị và nam giới được dành nhiều thời lượng phát sóng hơn nữ giới, nhưng khi thảo luận về các vấn đề liên quan đến Covid-19 trên các phương tiện truyền thông, phụ nữ luôn nỗ lực và đạt được những điều tuyệt vời.

Thể thao: Serena Williams và Megan Rapinoe

Bạn còn nhớ khi Serena Williams tặng số tiền thưởng 43.000 USD của mình từ Trận đấu Cổ điển ASB cho các nỗ lực cứu trợ cháy rừng của Australia? Đó là vào năm 2020.

Cô ấy có lẽ là tay vợt giỏi nhất từ trước đến nay của quần vợt, nhưng cô ấy cũng là nhà vô địch của sự thay đổi và công bằng xã hội. Tháng 12/2020, công ty khởi nghiệp ShoppingGives có trụ sở tại Chicago, Hoa Kỳ - một nền tảng thương mại điện tử có tác động xã hội mang đến cho khách hàng của họ cơ hội tìm kiếm hơn 1,5 triệu tổ chức phi lợi nhuận để hỗ trợ - thông báo rằng họ đã nhận được khoản đầu tư từ Serena Ventures, công ty đầu tư mạo hiểm do Williams ra mắt vào năm 2014. Trước đó, vào tháng 7/2020, Williams cũng đã tặng 4,25 triệu chiếc khẩu trang cho các trường học ở Mỹ.

Tuyển thủ bóng đá nữ Hoa Kỳ Megan Rapinoe

Trong khi đó, Megan Rapinoe, một cầu thủ có rất nhiều fan hâm mộ, đã phát hành cuốn hồi ký đầu tay của mình trong năm 2020, "One Life". Rapinoe chính là người đã giành huy chương vàng Olympic, 2 lần vô địch World Cup nữ và là đội trưởng Đội bóng đá nữ Hoa Kỳ.

Trong các hoạt động ngoài lĩnh vực thể thao, Rapinoe đã đấu tranh không biết mệt mỏi cho quyền của phụ nữ, quyền của người chuyển giới, quyền của LGBTQI và quyền được đối xử bình đẳng cho người da đen.

Tháng 12/2020, Rapinoe đã tham gia cùng các vận động viên nổi tiếng, bao gồm cả Candace Parker và Billie Jean King để ủng hộ bản tóm tắt chống lại luật Chống chuyển giới của Idaho cấm các vận động viên chuyển giới tham gia các môn thể thao dành cho nữ tại trường.

PNVN

Video