Những rào cản khi phái đẹp khởi nghiệp

27/10/2021
Ngày càng có nhiều phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh và đã thành công. Tuy nhiên, kinh tế thị trường không ngừng thay đổi, phụ nữ hay nam giới đều không tránh khỏi những rào cản trên con đường khởi nghiệp khiến họ ngần ngại, chần chừ.

Trong thời đại phát triển như hiện nay kinh doanh không chỉ còn dành riêng cho nam giới. Với mong muốn tự làm chủ về kinh tế, đây được xem là động lực thúc đẩy phụ nữ kinh doanh. Thực tế chứng minh rằng ngày càng có nhiều phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh và đã thành công. Tuy nhiên, kinh tế thị trường không ngừng thay đổi, phụ nữ và đàn ông đều không tránh khỏi những rào cản trên con đường khởi nghiệp khiến họ ngần ngại, chần chừ.

Nguồn vốn hạn chế

Đây là một thách thức thường gặp ở cả nam và nữ giới khi bắt đầu khởi nghiệp. Nữ giới gặp nhiều khó khăn về mặt tài chính do bị hạn chế tiếp cận các khoản vay hay hỗ trợ tài chính. Có hai nguyên nhân có thể giải thích cho vấn đề này. Đầu tiên, nữ giới sẽ thường không sở hữu tài sản trên chính danh nghĩa của họ từ đó dễ dàng bị từ chối vay vốn tại ngân hàng và tổ chức tín dụng. Thứ hai, nhiều tổ chức tài chính vẫn đang tồn tại những định kiến về khả năng kinh doanh của nữ giới và không khuyến khích phụ nữ vay vốn khởi nghiệp.

Chia sẻ về vấn đề này, Shark Thái Vân Linh cho rằng phụ nữ mong muốn khởi nghiệp trong thời 4.0 có thể tận dụng xu hướng kinh doanh online, sử dụng nguồn lực có sẵn từ nền tảng trung gian hoặc sàn thương mại điện tử, giúp giảm tối đa vốn đầu tư ban đầu, ngoài ra còn giản lược quy trình không cần thiết, từ đó có thể tập trung và dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc khách hàng, phát triển doanh số.

Kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh, kỹ năng khởi nghiệp

Thách thức lớn nhất khiến phụ nữ e ngại khởi nghiệp chính là sự thiếu hụt về kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng. Những vấn đề đặt ra cho người làm kinh doanh, như làm cách nào để tìm kiếm nhà cung cấp uy tín, cân đối tài chính, vận chuyển, chăm sóc khách hàng, hay làm tiếp thị, chạy quảng cáo. Ngoài ra còn vấn đề như: nhân sự, quản lý do đó dễ dẫn đến thất bại trong quá trình khởi nghiệp.

Đặc biệt đối với nữ giới khi họ tham gia vào các chương trình đào tạo và định hướng khởi nghiệp họ vẫn đang gặp phải những định kiến khiến họ e ngại: định kiến về việc tư duy nữ giới bị hạn chế, rào cản về sứ mệnh làm vợ, làm mẹ và chăm sóc gia đình. Điều này phần nào khiến công cuộc khởi sự doanh nghiệp của nữ giới càng gặp nhiều thách thức.

Nhưng nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng nỗi lo lắng, sợ hãi về không có kiến thức, kinh nghiệm có thể cải thiện, bồi đắp thông qua học hỏi, thực hành từng bước, dù là nhỏ nhất. Hiện nay, có rất nhiều nguồn thông tin cũng như phương tiện hỗ trợ miễn phí mà bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận.

Trách nhiệm, cân bằng giữa cuộc sống và công việc

Từ xa xưa, nữ giới luôn mang trong mình sứ mệnh làm vợ, làm mẹ. Phụ nữ đều phải chịu áp lực rất lớn để cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống, với những ai đã kết hôn và sinh con, hoặc người muốn kiếm thêm thu nhập bằng cách đảm nhiệm song song các công việc khác, việc cân đối thời gian cũng là một thách thức. Chính vì rào cản này, phần lớn nữ giới sẽ không còn nhiều thời gian hoặc e ngại tìm kiếm những ý tưởng khởi nghiệp của mình từ đó khó phát huy hết được tiềm năng của bản thân.

Tuy nhiên bí quyết để có thể giữ được sự cân bằng chính là sắp xếp công việc một cách hợp lý, đồng thời nhận thức rõ giá trị mà công việc của mình mang lại.

Hành trình khởi nghiệp thì luôn vất vả gian nan nhất là trong thời buổi “người khôn của khó”  tuy nhiên vẫn luôn tin tưởng rằng những “bông hồng” sẽ luôn tỏa ngát sắc hương và thành công trong sự nghiệp.

baophapluat.vn

Video