Những tác phẩm nghệ thuật vỏ ốc tuyệt đẹp từ bàn tay của người phụ nữ khuyết tật

02/11/2021
Chị Trần Thị Ngọc Hiếu - hội viên phụ nữ ở phường Cô Giang, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh không may bị liệt hai chân và một bàn tay từ nhỏ. Nhưng không vì thế mà tự ti, chị luôn tìm tòi, học hỏi, quyết tâm vươn lên làm chủ cuộc sống và bằng sự nỗ lực, khả năng sáng tạo của mình, chị đã trở thành chủ thương hiệu “Tranh đá quý của Hiếu”.
Sản phẩm nghệ thuật làm từ vỏ ốc từ bàn tay khéo léo của chị Hiếu

Năm 2008, chị Hiếu từ Đồng Nai lên TP. Hồ Chí Minh học làm tranh từ đá quý. Lúc mới bắt đầu học, chị gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực bền bỉ, dần dần chị bắt đầu thích nghi được với công việc đòi hỏi nhiều sự tỉ mỉ này. Trong một lần đi biển Vũng Tàu, ngồi trên bờ nhặt những mảnh vỏ ốc, chị Hiếu thử ghép lại với nhau và tạo ra được một bông hoa rất đẹp. Nảy ra ý tưởng làm tranh từ vỏ ốc, chị đã đặt mua vỏ ốc của người dân khắp bờ biển các tỉnh Vũng Tàu, Nha Trang, Phú Yên… Dần dần, chị Hiếu trở nên đam mê và yêu thích việc tạo ra những sản phẩm nghệ thuật từ vỏ ốc. Ngoài làm tranh, chị còn dùng vỏ ốc để trang trí lên nhiều đồ vật khác nhau như bình hoa, khung ảnh, ly, tách... Cuối năm 2014, sau lần hợp tác làm tranh từ vỏ ốc với một thương gia người Anh, khá thành công, do đó chị quyết định đi theo con đường này đến nay đã được hơn 6 năm.

Không giống như tranh đá quý có sẵn mẫu, tranh làm từ vỏ ốc đòi hỏi nhiều sức sáng tạo và sự khéo léo của nghệ nhân. Vỏ ốc được chị gom góp từ các vùng biển khắp cả nước dù lành lặn hay đã vỡ, bể cũng được chị khéo léo sử dụng, làm nên những tác phẩm đẹp mắt. Hơn 6 năm gắn bó với những vỏ ốc đa dạng, nhiều màu sắc, chị Hiếu đã cho ra đời hơn 1.000 tác phẩm tranh ốc và các sản phẩm làm từ vỏ ốc các loại như: bình hoa, hộp đựng bút, hộp nữ trang, hoa cưới, cài tóc, vòng tay, khung ảnh... Chị còn dùng vỏ ốc để trang trí đồng hồ, heo đất.

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN Thành phố Hồ Chí Minh (áo dài xanh) và chị Hoàng Lan Anh - Giám đốc Đối ngoại HOME CREDIT (đơn vị tài trợ) chụp hình lưu niệm cùng chị Trần Thị Ngọc Hiếu tại Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam và Cuộc thi Phụ Nữ khởi nghiệp 2021

Với ý tưởng của mình, chị tham gia Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp do TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức với dự án “Có Hoa ốc không có rác” và đã vinh dự đạt giải nhì - sáng tạo. Với dự án này, chị Hiếu mong muốn tạo ra những sản phẩm thủ công đẹp, độc, lạ, giảm rác thải, đồng thời khẳng định và nâng cao giá trị của phụ nữ, đặc biệt phụ nữ khuyết tật. Mỗi sản phẩm của chị là độc nhất vô nhị, không có vỏ ốc nào trùng nhau, tất cả sản phẩm được chị lên ý tưởng và tự tay thực hiện từng chi tiết nhỏ. Với những ý tưởng có sẵn, thời gian hoàn thành một bức tranh là từ 3 - 4 tiếng, lâu hơn sẽ kéo dài từ 1 – 2 ngày. “Các sản phẩm không bị phai màu theo thời gian vì màu sắc của vỏ ốc hoàn toàn tự nhiên. Những vỏ ốc vỡ tưởng chừng như bỏ đi cũng có thể làm được thành những bông hoa đẹp. Cũng giống như tôi, dù là một người khuyết tật nhưng nếu mình cố gắng thì vẫn có thể tạo ra một cuộc đời đẹp", chị Hiếu tâm sự.

Ban đầu, chị Hiếu và chồng (cũng là người khuyết tật cả 2 chân) thuê một phòng trọ nhỏ ở Thủ Đức vừa làm nơi ở vừa làm xưởng và trưng bày sản phẩm, phấn đấu nhiều năm liền, anh chị đã khai trương một cửa hàng nhỏ ở đường Đề Thám (Quận 1). Tại đây, chị cũng mở những buổi dạy thủ công miễn phí cho 7 em nhỏ khó khăn khuyết tật trên địa bàn phường vào sáng thứ bảy hàng tuần. Chị Hiếu chia sẻ “Có lần sau buổi dạy, một em nhỏ nói với tôi rằng, con không ngờ người khuyết tật cũng có thể làm được nhiều việc như vậy. Con nghĩ rằng người khuyết tật thì chỉ đi bán vé số thôi. Câu nói ngô nghê của trẻ con lại khiến cho tôi lấy đó làm động lực cố gắng”.

Sản phẩm của chị cũng được trang trí trên các vật dụng hàng ngày

Không chỉ tâm huyết với việc làm tranh ốc, chị còn rất tích cực trong những hoạt động cộng đồng. Thời gian vừa qua, chị đã quyên tặng 2 bức tranh của mình cho các tổ chức để đấu giá ủng hộ bà con vùng lũ, góp phần công sức san sẻ cùng những hoàn cảnh khó khăn với trị giá là 120 triệu đồng.

Ngọc Ý

Video