NTK Thạch Linh cách tân trang phục thổ cẩm truyền thống

24/12/2021
Khi “làm mới” trang phục thổ cẩm, NTK Thạch Linh cũng lo ngại không nhận được sự đồng tình của công chúng, nhưng cô vẫn quyết định thực hiện một luồng gió mới để phù hợp hơn với thời đại 4.0.
NTK Thạch Linh mơ ước mang thổ cẩm đi khắp thế giới

NTK Thạch Linh vừa ra mắt bộ sưu tập Hồn Tây Bắc với chất liệu chủ đạo bao gồm vải thổ cẩm thêu tay, được chọn lựa rất kỹ từ chính các chợ vải của người dân tộc vùng Tây Bắc. Ngoài ra còn có vải thổ cẩm in với các hoa văn thiết kế độc quyền, xen kẽ thêm các vải như tacta, lụa, oganza, tơ tằm, đính kết các bông hoa, hạt gỗ, một vài chi tiết vẽ màu nước với màu sắc rất sặc sỡ, độc đáo. Các họa tiết của bộ sưu tập được lấy từ văn hóa, đời sống của người dân tộc vùng Tây Bắc, trong đó chủ đạo là dân tộc Mông, tiếp đến là Thái, Dao…

Chia sẻ về bộ sưu tập, NTK Thạch Linh bày tỏ: "Tây Bắc không chỉ là xứ sở hùng vĩ, hiểm trở, thơ mộng với những cánh rừng đại ngàn, những triền ruộng bậc thang mà còn là một kho trầm tích văn hóa dân gian được hình thành, lưu giữ và phát triển từ ngàn đời nay.

Trong không gian văn hóa Tây Bắc, trang phục truyền thống là một biểu trưng văn hóa phản ánh sinh động phong tục, tập quán, vẻ đẹp và bản sắc của mỗi dân tộc anh em trên vùng đất địa đầu Tổ quốc.

Mỗi dân tộc ở Tây Bắc đều có trang phục riêng, qua đó có thể nhận biết tộc người, nơi cư trú, tập quán, đời sống văn hóa của họ. Độc đáo, đa màu sắc là những gì chúng ta được chiêm ngưỡng và trải nghiệm với những bộ trang phục của đồng bào Tây Bắc xưa. Ngày nay các bộ trang phục được cách tân nhưng không làm mất đi vẻ đẹp vốn có của nó".

Diễn viên Anh Vũ và Thu Quỳnh trong trang phục thổ cẩm của Thạch Linh

NTK Thạch Linh cho biết, bộ sưu tập Hồn Tây Bắc được chia thành 2 phần. Sau phần 1 được thể hiện bởi chính Thạch Linh cùng các người mẫu tên tuổi, đặc biệt là cặp đôi Thy - Huy của phim Hương vị tình thân là Thu Quỳnh, Anh Vũ thì ở phần 2, nữ thiết kế 9x mong muốn lên vùng núi Tây Bắc để chụp hình. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh không thuận tiện việc đi lại nên việc ghi hình phần  này sẽ được thực hiện với bối cảnh núi non hùng vĩ ở Ninh Bình.

Thạch Linh là NTK trang phục biểu diễn quen thuộc của nhiều gương mặt tên tuổi như Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh, Hoa hậu Áo dài Tuyết Nga, các ca sĩ Tân Nhàn, Huyền Trang, Phương Nga, Bích Hồng, Lương Nguyệt Anh, Đỗ Tố Hoa, Sèn Hoàng Mỹ Lam, Cát Tiên, Đào Tố Loan, Phương Thúy…

Khác với nhiều người trong giới thời trang, Thạch Linh vốn là một ca sĩ. Cô tốt nghiệp khoa Thanh nhạc trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, từng đoạt giải Nhì Sao Mai Hải Dương năm 2015. Cô đến với nghề thiết kế ban đầu là để phục vụ ca hát. Chính vì vậy, cô hiểu được mỗi nghệ sĩ cần những yếu tố gì khi đứng trên sân khấu, từ đó sáng tạo ra được trang phục phù hợp với cá tính của mỗi nghệ sĩ cũng như tác phẩm mà họ thể hiện. "Trang phục cho nghệ sĩ cần độ độc lạ và tính cầu kỳ cao, còn với công chúng sẽ nhẹ nhàng, giản dị, bazic hơn", nữ thiết kế 9x cho biết.

Thời trang của Thạch Linh rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu, nhưng đậm nét hơn cả vẫn là các thiết kế với chất liệu thổ cẩm. Cô bộc bạch, cô ấn tượng với thổ cẩm từ một chuyến công tác ở Sa Pa và khao khát được sáng tạo với chất liệu này. Cô kết hợp giữa thổ cẩm của người dân tộc thiểu số với công nghệ in ấn hiện đại để cho ra mắt những bộ váy, bộ áo dài rất truyền thống mà vẫn tân tiến, cá tính. Tự tay Thạch Linh chăm chút tỉ mỉ nhiều khâu, từ chọn lựa chất vải, thiết kế, đính kết phụ kiện… để có được sản phẩm ưng ý.

Các họa tiết của bộ sưu tập "Hồn Tây Bắc" được lấy từ văn hóa, đời sống của người dân tộc vùng Tây Bắc, trong đó chủ đạo là dân tộc Mông, tiếp đến là Thái, Dao…

Không chỉ được các gương mặt tên tuổi của showbiz lựa chọn, trang phục thổ cẩm của NTK Thạch Linh đã và đang được rất nhiều các khách hàng nước ngoài từ Mỹ, Nhật, Pháp, Thái Lan yêu thích và đón nhận với số lượng đơn hàng rất lớn. "Thông qua bộ sưu tập "Hồn Tây Bắc", tôi muốn quảng bá trang phục thổ cẩm và các họa tiết thổ cẩm Tây Bắc cho thị trường trong ngoài nước, muốn đem trang phục, muốn thổi hồn cho trang phục thổ cẩm Việt Nam đi muôn nơi", NTK Thạch Linh bộc bạch.

Chia sẻ thêm về việc "làm mới" trang phục thổ cẩm, NTK Thạch Linh nói, ban đầu cô cũng e ngại việc cách tân của mình sẽ không nhận được sự đồng tình của công chúng. Tuy nhiên, sau khi suy nghĩ, cân nhắc, cô vẫn quyết định sáng tạo trên chất liệu thổ cẩm của các dân tộc vùng Tây Bắc. "Tôi muốn mang một luồng gió mới với trang phục thổ cẩm để phù hợp hơn với thời đại 4.0, lan truyền tới giới trẻ rộng hơn và dễ dàng vươn ra thế giới. Tôi nghĩ đó cũng là một cách để góp phần quảng bá, đẩy mạnh thị trường cho thổ cẩm của người dân vùng cao", cô nói.
PNVN

Video