Nữ doanh nhân Hải Phòng gây dựng thương hiệu cho sản phẩm chuyên sâu từ trái gấc

06/04/2021
Mong muốn thay đổi thói quen “gấc chỉ để nấu xôi” của người tiêu dùng của người Việt, chị Nguyễn Thị Kim Anh (Giám đốc Công ty TNHH Moocos Việt Nam) đã nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm chuyên sâu từ trái gấc.
Chị Nguyễn Thị Kim Anh (trái) giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ quốc tế

Với hàm lượng Lycopene và beta carotene vượt trôi gấp 70 lần so với cà chua và 15 lần so với cà rốt, những công dụng của trái gấc đã được biết đến trong chăm sóc sức khỏe. Nhưng nhiều người Việt chưa biết tận dụng hết giá trị của quả gấc. Trong khi đó, gấc lại là loại cây được trồng khá phổ biến trong nước, đặc biệt là ở miền Bắc. Đây là lợi thế cạnh tranh không phải quốc gia nào cũng có được.

Yêu cây gấc, hiểu được giá trị của cây gấc, trăn trở với câu hỏi: "Nếu mình không đứng lên làm những sản phẩm từ gấc thì làm sao người nông dân có thể làm được?". Đó là động lực để chị Nguyễn Thị Kim Anh bắt tay vào nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm từ gấc.

Đầu tư sản phẩm chuyên sâu từ gấc

Phải bắt đầu từ đâu? Sản xuất sản phẩm gì? Liệu thị trường có chấp nhận không? Nguồn vốn, đất đai xây dựng nhà xưởng, quy hoạch vùng nguyên liệu theo những quy trình nào? Những câu hỏi đó luôn trở đi trở lại khi chị vừa phải gánh vác công việc gia đình, vừa phải điều hành doanh nghiệp tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động.  

Khó khăn trong những ngày đầu khởi nghiệp thì nhiều lắm. Chị Kim Anh nhớ lại. Mỗi lần nhìn những cánh đồng màu mỡ bị bỏ hoang, nông dân rời bỏ ruộng vườn, đau lòng và tiếc lắm. Đó chính là nguồn động lực để mình cố gắng không ngừng, tạo cho mình nghị lực đứng lên tìm cơ hội cho người nông dân trở lại canh tác, mang lại giá trị kinh tế cho cây gấc.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh đầu tư chế biến chuyên sâu, áp dụng công nghệ cao như Vibao, ép lạnh… để sản xuất các sản phẩm từ gấc

Kỷ niệm có lẽ mình không bao giờ quên trong hành trình khởi nghiệp của mình, đó là lần mang sản phẩm sang Hàn Quốc giới thiệu, chị Kim Anh chia sẻ. Đối tác chân thành góp ý: "Các bạn là người Việt Nam mà các bạn còn không biết sử dụng, hay ứng dụng quả gấc như thế nào thì làm sao người Hàn quốc làm được? Nếu gấc tốt như vậy thì sao không có nhiều sản phẩm bày bán ở Việt Nam? Từ những câu hỏi đó, chị đã nảy ra ý tưởng đầu tư phát triển các sản phẩm chuyên sâu từ gấc như sữa gấc lên men, tương gấc…

Moocos cũng là công ty Việt Nam đầu tiên có những sản phẩm chế biến chuyên sâu, áp dụng công nghệ cao như Vibao, ép lạnh… để giữ trọn vẹn được hàm lượng dưỡng chất trong trái gấc, làm ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe. Các sản phẩm gấc mang tên gọi Gavi của công ty đã đạt chứng nhận ISO 22 0000 từ năm 2014; đạt chứng nhận hữu cơ chuẩn EU và USDA năm 2019- 2020 và đạt chứng nhận OCOP 4 sao năm 2020.

Không chỉ đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước, các sản phẩm chuyên sâu từ gấc của công ty đã bước đầu được thị trường quốc tế đón nhận. Chị Kim Anh cho biết, bản thân chị cũng thường xuyên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế, các hội chợ quốc tế diễn ra thường niên tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Pháp, Mỹ, Thái Lan… để học hỏi kinh nghiệm và quảng bá sản phẩm.

"Vượt bão" Covid-19, đưa trái gấc vươn xa

Như nhiều doanh nghiệp khác, hơn một năm qua, công ty của chị Kim Anh cũng chịu ảnh hưởng nghiệm trọng do dịch Covid-19 gây ra. Doanh thu giảm 50% do hàng hóa bán ra nước ngoài bị gián đoạn. Thêm vào đó là những khó khăn do phân phối, makerting, truyền thông… Nhưng để "vượt bão", không còn con đường nào khác là phải lao vào "tâm bão". 

Tôi rất tâm đắc câu nói của Winston S. Churchill: “ Thành công không phải là cuối cùng, thất bại không phải là chết người. Lòng can đảm đi tiếp mới quan trọng. Đó là sự can đảm để tôi tiếp tục” - Chị Nguyễn Thị Kim Anh, Giám đốc Công ty TNHH Moocos Việt Nam

Chị Kim Anh chia sẻ một số bí quyết vượt qua khó khăn mùa dịch, đó là cơ cấu loại tổ chức doanh nghiệp, cắt giảm, tiết kiệm nhất có thể. Đồng thời, thực hiện sống chung với dịch, chuyển hướng vào thị trường trong nước. 

Sản phẩm gấc mang thương hiệu Gavi đã được chứng nhận OCOP 4 sao

Chị Kim Anh tiết lộ: Tham gia chương trình OCOP đặc sản vùng miền Hải Phòng cũng là cách chị quảng bá giới thiệu các sản phẩm về gấc tới người tiêu dùng tại địa phương và các tỉnh bạn. Các giải pháp truyền thông, marketing phù hợp với tình hình mới và điều kiện của doanh nghiệp như bán hàng trực tuyến, marketing số, các chương trình trải nghiệm sản phẩm… cũng được triển khai để phát triển sản phẩm.

"Con đường phía trước của Gavi sẽ còn rất nhiều chông gai, nhưng chúng tôi vẫn sẽ luôn tiếp tục, từng bước thay đổi dần lối mòn trong suy nghĩ tiêu dùng của người dân, tôi không hẳn là kinh doanh vì mục đích lợi nhuận, tôi còn mong muốn mọi người dân quan tâm đến sức khỏe của chính mình hơn, trân trọng bản thân bằng cách sử dụng những sản phẩm sạch và tốt cho sức khỏe", giám đốc Nguyễn Thị Kim Anh khẳng định.

 

Chị Nguyễn Thị Kim Anh hiện là Giám đốc công ty TNHH Moocos Việt Nam. Công ty có các sản phẩm: nước gấc, dầu gấc, sữa gấc, tương gấc, gấc cô đặc, bột gấc…

Địa chỉ: Thôn Văn Xá, xã Quốc Tuấn, Huyện An Dương, TP. Hải Phòng,

Website: moocos.com/moocos.com.vn; ĐT: 0902.227.600

5 bí quyết khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Kim Anh:

- Đam mê rồi đặt niềm tin vào ý tưởng cộng thêm lòng kiên trì.

- Tìm hiểu thị trường, tâm lý và thói quen tiêu dùng của người dân.

- Thử nghiệm và hoàn thiện chất lượng sản phẩm

- Chiến lược phát triển sản phẩm: lựa chọn kênh phân phối, online hay ofline đều rất quan trọng.

- Nhân sự và đào tạo: ta không thể thành công nếu chỉ đi 1 mình, đó là lý do đào tạo nhân sự giỏi là điều quan trọng không kém để khởi nghiệp thành công.

https://phunuvietnam.vn/

Video