Nữ doanh nhân khát khao nâng tầm giá trị sản phẩm Việt

10/04/2022
Thực sự đam mê và tạo ra được những giá trị tích cực cho xã hội, hành trình khởi nghiệp chắc chắn sẽ đến đích - hành trình khởi nghiệp của CEO Nậm Trà - Tổng Giám đốc, Giám đốc sáng tạo CTCP Đầu tư đổi mới sáng tạo The Endless Journey và CTCP Tập đoàn đầu tư HQH là một minh chứng.
CEO Nậm Trà (hàng 2, thứ 4 từ trái qua) trong một sự kiện về ẩm thực Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh.

Khởi nghiệp luôn là một bài toán khó với bất cứ ai. Nhưng nếu thực sự đam mê và tạo ra được những giá trị tích cực cho xã hội, hành trình đó chắc chắn sẽ từng bước đi đến đích. Và hành trình khởi nghiệp của CEO Nậm Trà - Tổng Giám đốc, Giám đốc sáng tạo CTCP Đầu tư đổi mới sáng tạo The Endless Journey và CTCP Tập đoàn đầu tư HQH là một minh chứng.

Quyết định thành lập công ty riêng, dấn thân vào con đường khởi nghiệp từ tháng 6/2021, ngay giữa thời điểm dịch bệnh căng thẳng, với CEO Nậm Trà thực sự là một thách thức lớn. Nhưng không phải ngẫu nhiên chị dám chọn thời điểm khởi nghiệp đầy mạo hiểm, khó khăn như vậy.

“Quan sát xu hướng phát triển của kinh tế-xã hội thời dịch bệnh, chúng ta có thể thấy rất rõ sự thiệt hại của nhiều ngành nghề, chẳng hạn du lịch, dịch vụ. Trong khi đó ngành nghề về lương thực, thực phẩm dường như đang cho thấy sự phát triển bền vững và vai trò quan trọng của mình. Tuy nhiên, khi nhìn vào ngành nông nghiệp lại thấy một thực tế khá buồn đó là: Sản phẩm từ nông nghiệp của Việt Nam dù nhiều, phong phú nhưng giá trị kinh tế chưa cao.

Bước chân vào ngành xúc tiến thương mại, mình có cơ hội tìm hiểu nhiều phương thức xuất khẩu từ cổ truyền đến đổi mới, thương mại điện tử. Mình thấy rằng, đa số đơn vị xuất khẩu ổn định hiện nay đều đang làm theo phương thức truyền thống, có nghĩa xuất khẩu đi sản phẩm thô với số lượng lớn nhưng giá trị nhỏ. Cũng vì thế mà khi chẳng may việc thông thương gặp khó khăn, không có người mua… sản phẩm sẽ phải bỏ đi vì không có cách thức bảo quản.

Từ thực tế đó, mình mới nghĩ tới câu chuyện tại sao không phát triển những nguyên liệu nông sản của Việt Nam thành sản phẩm chuyên sâu, đẹp và đạt chuẩn từ bao bì, mẫu mã bên ngoài đến chất lượng bên trong, để đem lại giá trị kinh tế cao hơn” - CEO Nậm Trà bộc bạch về trăn trở thôi thúc chị đến với hành trình khởi nghiệp trong lĩnh vực tư vấn chiến lược Brand Marketing và tư vấn đổi mới sáng tạo bao bì sản phẩm.

Sản phẩm nước mắm Phú Quốc bước đầu xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản sau khi có sự đổi mới về mẫu mã, đảm bảo đẹp và đạt tiêu chuẩn quốc tế về cả chất lượng bên trong, chất liệu vỏ chai, bao bì bên ngoài.

Tháng 6/2021, Trà quyết định thành lập công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư HQH, hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại; đồng thời kinh doanh thương hiệu của riêng mình là “Trà hoa vàng Phú Quốc”. “Mình cũng như nhiều bạn trẻ khi quyết định khởi nghiệp đều đứng trước bài toán về huy động vốn, vấn đề đầu ra và đầu vào, trong khi chưa có uy tín hay kinh nghiệm kinh doanh. Bản thân mình cũng có vốn lưu động nhưng không lớn, vì thế không thể chỉ chú trọng vào sản xuất, kinh doanh trà mà buộc phải tìm cách xoay sở vốn bằng các hoạt động khác” - CEO Nậm Trà chia sẻ.

Và ngay lúc đó, khi nghe được một câu nói của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính rằng, trong lúc này rất cần “Lợi ích thì hài hòa, rủi ro thì chia sẻ”, CEO Nậm Trà đã găm ngay thành phương châm hoạt động cho doanh nghiệp khởi nghiệp của bản thân. “Vận dụng vào bối cảnh dịch bệnh, mình nhìn ra được đang có rất nhiều doanh nghiệp trong tình trạng hàng hóa tồn đọng, gặp khó khăn khi tiêu thụ trên thị trường. Với mong muốn cùng chia sẻ, hài hòa lợi ích và rủi ro mình đã tới gặp và đàm phán với các doanh nghiệp, mạnh dạn đề nghị họ cho mình cơ hội mang sản phẩm của họ đi thương mại. Năm 2021, Trà đã “giải cứu” cho rất nhiều doanh nghiệp, sản phẩm. Khi mình thương mại thành công, cùng nhau đem lại lợi ích, cũng là cách mình gây dựng vốn cho doanh nghiệp của cá nhân, tái đầu tư vào sản xuất, kinh doanh” - CEO Nậm Trà cởi mở chia sẻ.

Rồi cũng chính từ trong quá trình “chia sẻ rủi ro” để cùng tìm kiếm lợi ích với các doanh nghiệp, CEO Nậm Trà nhận ra một thực tế khác, đó là đa phần sản phẩm thương mại của Việt Nam đều chưa chú trọng hay biết cách làm bao bì, mẫu mã sao cho vừa đẹp, vừa đạt chuẩn để nâng tầm giá trị sản phẩm. Thế là Trà tiếp tục dấn thân vào lĩnh vực tư vấn đổi mới, sáng tạo về bao bì sản phẩm. CTCP Đầu tư đổi mới sáng tạo The Endless Journey được thành lập ngay sau CTCP tập đoàn đầu tư HQH vỏn vẹn 1 tháng.

“The Endless Journey” được Nậm Trà ví như cuộc hành trình bất tận của quà tặng Việt. Chị mong rằng có thể làm mới, làm đẹp, làm tôn lên giá trị truyền thống trong từng sản phẩm đặc trưng của 63 tỉnh thành trên khắp cả ước, đồng thời vẫn đảm bảo các sản phẩm đạt chất lượng cao, thậm chí đạt quy chuẩn quốc tế để xuất khẩu ra nước ngoài. Bằng cách tận dụng nguyên liệu, đặc thù của làng nghề cổ truyền tại các địa phương, kết nối với sản phẩm địa phương… CEO Nậm Trà còn kỳ vọng sẽ tạo nên những câu chuyện về kinh tế, du lịch, việc làm, tạo giá trị cộng sinh cho xã hội; đồng thời khẳng định khả năng, vai trò của phụ nữ trong công cuộc phát triển kinh tế của đất nước.

CEO Nậm Trà luôn hướng tới việc tạo ra giá trị cộng sinh từ kết hợp sản phẩm đặc trưng vùng miền với nguyên liệu, sản phẩm làng nghề thủ công.

Đi theo định hướng đó, trong năm qua CEO Nậm Trà và doanh nghiệp của chị đã tư vấn đổi mới bao bì, quy chuẩn chất lượng cho gần 500 doanh nghiệp, nhiều sản phẩm đang hoàn thiện hồ sơ để hướng tới mục tiêu xuất khẩu ra nước ngoài. Ngoài ra, Trà còn trực tiếp hỗ trợ, tư vấn và đồng hành giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản khởi nghiệp phát triển thương hiệu của mình.

Năm 2021, nhiều bạn trẻ tham gia sân khấu Live Pitching-Techfest Connect 2021 - sự kiện được tổ chức nhằm giúp các dự án khởi nghiệp sáng tạo đang trong giai đoạn “ươm mầm” có thêm cơ hội kết nối, tìm đối tác đồng hành, phát triển đã biết đến và nhận được sự hỗ trợ, đầu tư của CEO Nậm Trà. Trong đó, đội Serum Trầm hương Việt với ý tưởng làm mỹ phẩm từ trầm hương đã nhận được cam kết hỗ trợ ban đầu là 1,1 tỷ đồng (tương đương với 5% cổ phần).

Bén duyên với Techfest trong vai trò là chuyên gia tư vấn chiến lược Brand Marketing; chuyên gia tư vấn đổi mới sáng tạo bao bì sản phẩm, CEO Nậm Trà thẳng thắn bày tỏ suy nghĩ: “Mình từng kinh qua nhiều ngành nghề; tự xây dựng doanh nghiệp từ hai bàn tay trắng nên hiểu rõ rằng hành trình này không hề dễ dàng. Thực tế không ít người khởi nghiệp đã nhận về thất bại thảm hại; hoặc chệch hướng, lao theo những giá trị phù phiếm vì không đánh giá được thị trường…

Bởi vậy, khi nhìn các bạn “hậu bối” khởi nghiệp, mình luôn mong muốn có thể giúp đỡ, ủng hộ, khích lệ các bạn đi lên, đặc biệt các startup trong lĩnh vực liên quan tới nông nghiệp. Hiện Trà cũng đang hỗ trợ tư vấn miễn phí và làm bao bì sản phẩm cho 4 doanh nghiệp tham gia chương trình “I startup” để giúp họ phát huy tối đa giá trị sản phẩm. Và mình sẽ tiếp tục theo đuổi con đường này, để cùng với nhiều bạn trẻ từng bước phát huy, nâng tầm hơn nữa giá trị, tinh hoa của Việt Nam”.

baophunuthudo

Video