Nữ doanh nhân thực hiện mô hình tinh gọn để giảm thiểu rủi ro trong mùa dịch

13/10/2021
Giữa tình hình dịch bệnh căng thẳng, chọn để doanh nghiệp “ngủ đông” hay linh động thay đổi để duy trì và đón đầu cơ hội? Từ "tâm dịch" TPHCM, nữ doanh nhân Nguyễn Ngọc Bảo Quỳnh (sáng lập và giám đốc điều hành Mỹ phẩm xanh C'Choi) chia sẻ về lựa chọn của mình.
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Bảo Quỳnh (sáng lập và giám đốc điều hành Mỹ phẩm xanh C'Choi, TPHCM)

"Giữa tình hình dịch bệnh căng thẳng, có rất nhiều sự lựa chọn cho doanh nghiệp của bạn, 'ngủ đông' để giảm thiểu rủi ro hoặc linh động thay đổi, nương theo chiều gió để duy trì và đón đầu cơ hội. Bất kể sự lựa chọn nào cũng tạo nên những biến động nhất định và bạn phải kiểm soát được nó. Cá nhân tôi nhìn nhận đây là thời điểm 'trong nguy có cơ', là lúc để tích lũy và sẵn sàng bứt phá" - CEO Nguyễn Ngọc Bảo Quỳnh (sáng lập và giám đốc điều hành Mỹ phẩm xanh C'Choi) chia sẻ.

Vận hành tinh gọn - tích lũy kiến thức

Với kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực nghiên cứu mỹ phẩm, đồng thời đang điều hành một doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối mỹ phẩm tại Việt Nam, có trụ sở chính tại TPHCM và nhà máy sản xuất đặt tại tỉnh Phú Yên, Bảo Quỳnh cũng phải đối diện với những ảnh hưởng từ đại dịch Covid như hàng nghìn doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh khác.

Để an toàn chèo lái đưa doanh nghiệp của mình vượt qua giai đoạn khó khăn, nữ CEO lựa chọn đối diện với tình hình thực tế, cân nhắc và thực hiện tinh gọn sự vận hành của doanh nghiệp.

Cô đã nhanh chóng áp dụng mô hình làm việc trực tuyến đối với nhân viên, áp dụng công nghệ, kỹ thuật số để tiếp cận và chăm sóc khách hàng, tập trung nguồn lực tài chính, nhân sự để tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đã tiếp cận được đến khách hàng hoặc nhận nghiên cứu, gia công mỹ phẩm số lượng nhỏ cho các đơn vị, cá nhân có nhu cầu xây dựng thương hiệu riêng.

Bảo Quỳnh đã linh hoạt thay đổi, thực hiện mô hình tinh gọn để giảm thiểu rủi ro trong mùa dịch

Ngoài ra, Bảo Quỳnh cũng chia sẻ: "Suốt thời gian giãn cách xã hội doanh nghiệp của tôi vẫn làm việc online một cách vô cùng nghiêm túc, các nhân viên vẫn nhìn thấy nhau qua các ứng dụng công nghệ, chào hỏi, trao đổi và truyền động lực cho nhau. Chúng tôi còn tổ chức các buổi họp trực tuyến để chia sẻ kiến thức chéo giữa các bộ phận, livestream để đào tạo các kỹ năng tư vấn, chăm sóc khách hàng, cập nhật kiến thức chuyên ngành… Tôi cho rằng đây là thời điểm rất tốt để chúng ta tích lũy "gia tài" của riêng mình. Gia tài này có thể là: sức khoẻ, kỹ năng, kiến thức, mối quan hệ… Thay vì trì hoãn mọi việc, tôi cảm thấy lúc này thật hợp lý để học cách trở nên chăm chỉ hơn và để tâm nhiều hơn vào những thứ mà trước đây chúng ta chưa làm tốt.

Bí quyết tìm kiếm cơ hội trong mùa dịch

Bảo Quỳnh được biết đến với hình ảnh người phụ nữ khởi nghiệp với số vốn 5 triệu đồng và thành công với hành trình "Kinh doanh kiểu con nhà nghèo". Do đó, nữ CEO luôn truyền tải nguồn cảm hứng và tinh thần lạc quan đến cộng đồng các bạn trẻ, đặc biệt là những người phụ nữ muốn khởi nghiệp.

Chia sẻ về quá trình từ một người đam mê nghiên cứu các công thức làm đẹp từ nguyên liệu tự nhiên, đến việc tìm học và trở thành người đào tạo sản xuất mỹ phẩm, cho đến hiện tại là người sáng lập và điều hành Mỹ phẩm xanh C'Choi - một trong những thương hiệu tiên phong kiến tạo nên khái niệm "mỹ phẩm xanh" tại Việt Nam, Bảo Quỳnh đúc kết: "Trong nguy luôn có cơ, mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp sẽ liên tục phải đối diện với những vấn đề của mình. Do đó, dù có dịch bệnh hay không, thì bạn vẫn luôn phải biết vận dụng nội lực của doanh nghiệp, năng lực của cá nhân và nhìn ra cơ hội trong nguy nan, liên tục tích lũy, không ngại thay đổi, sẵn sàng nắm bắt cơ hội để bứt phá".

"Khi hàng loạt doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đang dừng lại, nếu bạn biết cách kết nối với khách hàng của mình thì bạn đang tạo ra cơ hội rất lớn cho ngày mai"- đó là bí quyết kinh doanh của nữ doanh nhân Bảo Quỳnh. Chị chia sẻ thêm: Chăm sóc khách hàng không có nghĩa là chỉ gọi điện thoại để hỏi thăm khách có hài lòng với sản phẩm hay không hoặc để giới thiệu sản phẩm mới.

Thấu hiểu khách hàng và đưa ra những sản phẩm mang tính hướng đến sự chữa lành và làm tươi mới tâm hồn là chiến lược kinh doanh thích nghi với tỉnh hình mới được nữ CEO Bảo Quỳnh áp dụng.

Đặc biệt trong thời điểm biến động xã hội do đại dịch, Bảo Quỳnh khuyên những người đang làm công việc chăm sóc khách hàng cần phải quan sát nhiều hơn, thấu hiểu khách hàng của mình hơn nữa. Hãy kết nối với khách hàng thông qua những nội dung đơn giản, thiện cảm và mang tính chữa lành nhiều hơn việc cố gắng quảng bá và bán sản phẩm cho họ.

Để tìm kiếm cơ hội và phục hồi sau dịch, nữ CEO bật mí thêm: "Chúng tôi vẫn đang làm tốt những việc cần làm như kết nối và lắng nghe khách hàng, nâng cao năng lực mỗi nhân viên, bắt đầu xúc tiến các dự án đầu tư mà thời gian qua phải tạm ngưng vì giãn cách xã hội. Trong tháng 10 này, chúng tôi cũng cho ra mắt một số sản phẩm mới hướng đến sự chữa lành và làm tươi mới tâm hồn, trong đó có tinh chất trẻ hóa vùng mắt, giúp chị em làm đẹp sau nhiều tháng liên tiếp bỏ bê chăm sóc sắc đẹp vì giãn cách xã hội. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang ấp ủ, đồng thời tiến hành quy trình để phát triển một dòng sản phẩm chuyên biệt, mới lạ, có khả năng thay đổi quan điểm làm đẹp và hành vi mua sắm của người tiêu dùng".

PNVN

Video