Nữ doanh nhân truyền cảm hứng khởi nghiệp cho phụ nữ

09/03/2020
Bằng nỗ lực và sự quyết tâm của mình, nhiều nữ doanh nhân đã vượt qua khó khăn, từng bước thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh, khẳng định vị thế của phụ nữ trong xã hội. Điều đáng trân trọng là những câu chuyện khởi nghiệp của họ đã và đang tạo cảm hứng, động lực cho hội viên, phụ nữ vươn lên khởi nghiệp.
Chị Lương Thị Xuân (áo đen) hướng dẫn công nhân may khăn

* Chặng đường khởi nghiệp chông gai

Với kinh nghiệm có được sau 20 năm “đầu quân” cho các doanh nghiệp nước ngoài, cộng với niềm đam mê kinh doanh đã giúp chị Nguyễn Trọng Nhật Hà, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại dịch vụ Nhật Hà (TP.Biên Hòa) khởi nghiệp thành công.

Chị Nhật Hà cho biết, năm 2015 khi đang còn làm việc ở Công ty CP Vàng bạc đá quý PNJ Phú Nhuận, chị đã mở Cửa hàng Nhật Hà chuyên bán các mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch với số vốn ít ỏi. Thời điểm đó, người dân chưa có thói quen mua sắm online như bây giờ, nên chị vẫn bày biện ở cửa hàng để khách hàng mua trực tiếp, đồng thời thử nghiệm hình thức bán hàng online. Sau một thời gian, thấy hình thức bán hàng online phù hợp với xu thế phát triển nên chị chọn hình thức online là kênh bán hàng chủ yếu.

Bà Bùi Thị Hạnh, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh nhận định, thời gian qua nữ doanh nhân trên địa bàn tỉnh không chỉ có những đóng góp nhất định vào sự phát triển của tỉnh, mà từ khi có phong trào khởi nghiệp đã tích cực đồng hành cùng Hội với vai trò người truyền lửa đam mê, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp…

Tháng 8-2018, chị nghỉ việc để tập trung nâng cấp Cửa hàng Nhật Hà lên thành Công ty TNHH Sản xuất và thương mại dịch vụ Nhật Hà. Để có được 50-80 đơn hàng/ngày, chị đã phải làm việc 18 tiếng/ngày. Bên cạnh đó, chị đi khắp nơi để tìm hiểu về các mặt hàng nông sản. Mỗi một sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng chị đều tự mình trải nghiệm để có được hiểu biết về sản phẩm. Đến nay, sau 5 năm khởi nghiệp, Nhật Hà Organic Foods đã có được chỗ đứng nhất định trên thị trường, doanh thu năm sau cao hơn năm trước.

15 năm bôn ba trên thương trường, bà Huỳnh Thị Tuyết Nhung, chủ Doanh nghiệp tư nhân Mai Chi (TP.Biên Hòa) hiểu hơn ai hết về những khó khăn khi khởi nghiệp. Bà Nhung chia sẻ, năm 2005 bà nghỉ làm nhà nước về kinh doanh bến thủy nội địa. Không tiếp cận được nguồn vốn vay từ ngân hàng nên bà phải đi vay lãi cao để đầu tư xây dựng, mua máy móc trang thiết bị. Năm 2010, quy định không cấp phép hoạt động cho các bến thủy nội địa một lần nữa khiến quá trình khởi nghiệp của bà gặp khó khăn. Không có giấy phép hoạt động, doanh nghiệp của bà hoạt động cầm chừng, thu nhập chỉ đủ đảm bảo bến thủy hoạt động và nuôi sống gia đình.

Từ khi quy định này được dỡ bỏ, các bến thủy nội địa được cấp phép hoạt động trở lại, tình hình kinh doanh của bà Nhung ngày càng khởi sắc.

* Truyền đam mê khởi nghiệp

Từng có 8 năm tu nghiệp tại Hàn Quốc, nhiều năm làm công tác nhân sự cho các doanh nghiệp nên năm 2008 chị Lương Thị Xuân (xã Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch) mạnh dạn thành lập Công ty TNHH MTV Dịch vụ bảo vệ S24 Việt Hàn. Vừa làm việc cho doanh nghiệp, vừa điều hành công ty, vừa chăm 3 con nhỏ nhưng chị không hề nhận được sự chia sẻ của chồng. Chị Xuân quyết định ly hôn.

Một mình chị ôm 3 đứa con ra ngoài thuê nhà vừa ở, vừa làm trụ sở công ty. Chị Xuân cho hay, chính những khó khăn đã khiến chị trở nên kiên cường. Năm 2018, chị mở thêm Doanh nghiệp Lương Thanh Hải (đặt tại xã Long Đức, H.Long Thành) chuyên gia công khăn xuất khẩu sang Hàn Quốc. Hiện tại, 2 công ty do chị làm chủ cho doanh thu khoảng 3 tỷ đồng/tháng, giải quyết việc làm cho khoảng 280 lao động tại địa phương với mức lương từ 5-15 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, chị Xuân hiện đang làm chủ spa chăm sóc sắc đẹp, kinh doanh mỹ phẩm online. Hình thức kinh doanh online còn giúp khoảng 120 phụ nữ ở nhà nội trợ, nuôi con nhỏ có việc làm thêm với mức thu nhập ổn định.

Vừa đi làm công nhân, chị Trần Thị Hồng Sương (ở xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) còn có thêm nguồn thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng từ kinh doanh mỹ phẩm online. Chị Hồng Sương cho biết, ban đầu chị cũng không biết kinh doanh online là gì. Nhưng khi tham gia làm đại lý bán hàng mỹ phẩm, chị Sương và các chị em trong hệ thống được chị Xuân đào tạo, hướng dẫn và nhất là truyền cảm hứng khởi nghiệp.

Bận bịu với công việc kinh doanh nhưng chị Nguyễn Trọng Nhật Hà vẫn dành thời gian để truyền niềm đam mê khởi nghiệp cho hội viên phụ nữ thông qua các lớp tập huấn về khởi nghiệp, các chương trình liên quan đến khởi nghiệp…

Chị Hà cho biết, trước đây chị đã tham gia lớp đào tạo khởi nghiệp của Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam (ILO). Ngoài những kiến thức khởi nghiệp theo giáo trình của ILO, chị còn lồng vào bài giảng những kinh nghiệm, những thất bại mà bản thân chị đã từng trải qua và những thành công mà chị có được để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong hội viên phụ nữ. Và hiện tại, với vai trò Phó chủ nhiệm CLB Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, chị Nhật Hà đã thành lập fanpage CLB Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp Đồng Nai nhằm kết nối, tạo điều kiện để các hội viên phụ nữ đang khởi nghiệp và có ý tưởng khởi nghiệp chia sẻ kinh nghiệm.

baodomgnai

Video