Nữ doanh nhân xây dựng “Nhà hàng thân thiện không sử dụng đồ nhựa một lần”

30/05/2022
Chị Mai Thị Hương - Giám đốc “HTX Sản xuất, dịch vụ, chế biến hải sản Hương Thanh - Nhơn Lý” (xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn) không chỉ được biết đến là một nữ doanh nhân giỏi, thành đạt mà chị còn là hội viên tích cực trong phong trào phòng chống rác thải nhựa tại địa phương.
Chị Mai Thị Hương, chủ nhà hàng Hải sản sạch Hương Thanh tham gia mô hình “Nhà hàng thân thiện không sử dụng đồ nhựa một lần”

 Trong những năm gần đây, hoạt động du lịch, đặc biệt là du lịch biển, đảo đang trở nên thịnh hành và thu hút khách du lịch đến thành phố Quy Nhơn trong đó có xã Nhơn Lý. Nắm bắt được xu hướng phát triển này, chị Hương đã ấp ủ xây dựng kinh doanh Nhà hàng hải sản sạch Hương Thanh và mong muốn xây dựng nhà hàng theo mô hình thân thiện với môi trường, không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần, vừa tạo một tiêu chí riêng thu hút khách vừa góp phần cùng thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” mà các cấp Hội Phụ nữ đang phát động.

Nhà hàng là nơi tập hợp khách du lịch đến từ nhiều vùng miền khác nhau trên cả nước, trong đó nhiều khách quốc tế, chị Hương mong muốn góp phần làm thay đổi được hành vi, thói quen của du khách và của chính nhân viên phục vụ nhà hàng trong việc bỏ thói quen sử dụng sản phẩm nhựa, nhất là chai đựng nước uống, các vật dụng nhựa dùng một lần và xử lý rác thải để có được thương hiệu “Nhà hàng sạch” đúng nghĩa.

Khi dự án “Tổng hợp Quản lý rác thải nhựa Vịnh Quy Nhơn” được triển khai, chị Hương đã làm đơn xin tham gia mô hình “Nhà hàng thân thiện không sử dụng đồ nhựa một lần”; tự nguyện ký cam kết nghiêm túc thực hiện các quy chế của mô hình đề ra.

Từ đó, nhà hàng của chị đã tuân thủ nghiêm túc việc không sử dụng các sản phẩm nhựa một lần như ống hút, hp xốp, cốc, chén nhựa, đĩa nhựa, chai nước suối 500ml; thực hiện đầy đủ các bước phân loại rác thải tại nguồn trong hoạt động kinh doanh và trong sinh hoạt tại nhà hàng theo hướng dẫn của Hội phụ nữ; đồng thời tăng cường sử dụng các sản phẩm bao bì, ống hút, túi đựng rác sinh học, tích cực tái sử dụng bì nhừa, bao bì nilon khó phân huỷ.

Nhân viên nhà hàng thực hiện công đoạn phân loại rác thải tại nguồn.

 

Nhằm giảm thiểu việc đưa rác thải nhựa ra môi trường, chị còn tận dụng và tái sử dụng lại các chai nhựa, can nhựa để trồng cây cảnh, trồng các loại cây rau màu như hành, xà lách, cải cay...trong khuôn viên của nhà hàng. Chị cũng rất tích cực vận động người thân, cộng đồng cùng hưởng ứng thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” thông qua việc chị và nhân viên nhà hàng luôn hưởng ứng, tham gia các hoạt động ra quân dọn vệ sinh trên các tuyến đường, bãi biển, bờ kè, tích cực chăm sóc “Tuyến đường hoa do phụ nữ chăm”….

Chị Hương cho biết, trong thời gian tới, nhà hàng của chị sẽ xây dựng thêm nhiều phương án “xanh hóa” trong các hoạt động kinh doanh hơn nữa như: tiết kiệm và tận dụng mọi nguyên liệu, tránh lãng phí thực phẩm, tiếp tục hoàn thiện mô hình “Nhà hàng thân thiện với môi trường” thông qua hành động cụ thể. Ngoài mô hình trên, hợp tác xã do chị quản lý đã tích cực thay đổi mẫu mã trong các sản phẩm chế biến như chai lọ đựng nước mắm, các loại mắm... từ vật liệu nhựa chuyển dần sang chất liệu thủy tinh để hạn chế thấp nhất rác thải nhựa ra môi trường.

Chị Trương Thị Bích Hoa, chủ tịch Hội LHPN thành phố Quy Nhơn nhận xét “Chị Mai Thị Hương là một trong những hội viên điển hình tiêu biểu của phụ nữ xã Nhơn Lý. Chị Hương không chỉ là nữ tiểu thương tích cực, nổ lực vươn lên thành lập được hợp tác xã với nhiều lĩnh vực kinh doanh từ một cơ sở chế biến nhỏ, mà chị còn là nhân tố tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Hiện nay, xã Nhơn Lý là một trong những đơn vị đang thực hiện các mô hình quản lý rác thải của thành phố thực hiện liên quan đến cộng đồng như “Phân loại rác thải tại hộ gia đình”, “Nhà hàng thân thiện không sử dụng đồ nhựa một lần”… Do đó,  những hành động thiết thực của chị Mai Thị Hương đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện thành công các mô hình tự quản của cộng đồng về thu gom phân loại xử lý rác thải theo tiêu chí 3R “Giảm thiểu -Tái sử dụng -Tái chế” nhằm giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường. Đây cũng là một giải pháp để thực hiện khâu đột phá của Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 vềTăng cường sự tham gia của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, tích cực hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn thành phố.

  

Kim Thương

Video