Nữ nông dân xứ Lạng làm giàu từ rừng

20/08/2022
Đó là chị Lộc Thị Thái (sinh năm 1979), hội viên nông dân chi hội khu 4, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập. Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, chị đã phát triển thành công mô hình trồng rừng đem lại thu nhập cao, tạo việc làm cho nhiều lao động.
Chị Lộc Thị Thái thu hoạch nhựa thông

Chị Thái sinh ra và lớn lên tại thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn. Năm 1998, chị lập gia đình và sinh sống tại đây. Những ngày đầu mới lập gia đình, cuộc sống khó khăn, chị phải làm nhiều nghề để kiếm sống. Do đó, chị đã luôn trăn trở, suy nghĩ tìm hướng phát triển kinh tế.

Chị Thái cho biết: Năm 1999, tôi đã bàn bạc với chồng vay tiền người thân để mua một mảnh đất ở mặt đường thị trấn và đầu tư kinh doanh nước giải khát, quán hát. Do đây là mô hình kinh doanh mới ở thời điểm đó nên thu hút được khách hàng, làm ăn có lãi, tôi đã tích lũy được một số vốn nhỏ. Nhận thấy gia đình có đất đai thích hợp cho trồng cây lâm nghiệp, năm 2001, tôi đã dùng số tiền tích lũy để mua cây giống thông về trồng, với diện tích 6ha tại xã Lâm Ca để tăng thu nhập cho gia đình.

Để trồng rừng đạt hiệu quả, chị Thái đã tìm tòi, học hỏi từ sách, báo và tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do UBND thị trấn và các phòng chuyên môn huyện tổ chức. Ngay từ khâu chọn cây giống, chị đã tìm hiểu và lựa chọn mua giống cây ở cơ sở uy tín. Sau khi trồng, chị đã áp dụng theo đúng quy trình kỹ thuật để chăm sóc cây. Nhờ đó, cây sinh trưởng, phát triển tốt. Sau hơn 12 năm trồng, chăm sóc, đến năm 2014, hơn 6ha thông đã cho thu hoạch. Trung bình mỗi năm, chị thu được hơn 20 tấn nhựa thông, thu nhập hơn 600 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Không dừng lại ở đó, từ năm 2008 đến nay, chị còn đầu tư mua thêm đất để phát triển dần diện tích rừng. Chị không chỉ trồng thông mà còn trồng keo và bạch đàn. Đến nay, gia đình chị Thái đã có trên 150ha rừng ( hơn 50ha thông, 10ha bạch đàn, hơn 80ha keo) tại huyện Đình Lập và thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh). Từ trồng rừng, hằng năm, gia đình chị thu về hơn 1 tỷ đồng/ năm sau khi trừ chi phí. Riêng năm 2021, gia đình chị thu về hơn 1,8 tỷ đồng từ khai thác nhựa thông và rừng keo.

Ngoài làm kinh tế, chị Thái luôn có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, tương trợ các hội viên khác trong sản xuất và đời sống sinh hoạt. Hằng năm, chị đã giúp đỡ về kiến thức cũng như những kinh nghiệm trồng rừng cho từ 15 hội viên trở lên để phát triển kinh tế rừng. Ngoài ra, từ trồng rừng, chị còn tạo việc làm cho hơn 30 lao động trong và ngoài tỉnh, với thu nhập khoảng 7 triệu đồng/người/tháng.

Bà Đặng Thu Hiền, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đình Lập cho biết: Chị Thái là hội viên nông dân tiêu biểu trên địa bàn thị trấn đã năng động, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, không ngại khó khăn vươn lên phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho nhiều lao động. Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Thái còn tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua do các cấp, ngành phát động như: ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19; ủng hộ các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của khu dân cư; tặng quà Tết cho các hộ hội viên nghèo trên địa bàn… Chị Thái xứng đáng là tấm gương để các hội viên khác noi theo.

Với những nỗ lực đó, năm 2021, chị Lộc Thị Thái được Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, giai đoạn 2016-2021.

baolangson

Video