Nữ thương binh tỏa sáng nghị lực giữa đời thường

05/11/2020
Là một trong những thương binh tiêu biểu của địa phương, dì Biện Thị Mỹ - thương binh hạng ¼, ngụ ấp Trung Hưng, xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi đã có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, nhiệt tình tham gia phong trào phụ nữ cơ sở.
Cô Biện Thị Mỹ tham gia cuộc thi gói bánh Tét vì hội viên phụ nữ nghèo

Năm 1968, dì Mỹ tham gia cách mạng khi chỉ mới 15 tuổi. Năm 1972, do dẫm phải mìn trong khi thực hiện nhiệm vụ, dì bị thương phải cưa mất một chân.

Cuộc sống của gia đình dì sau chiến tranh thực sự khó khăn khi chồng dì cũng là thương binh. Cả gia đình 5 thành viên gồm 2 vợ chồng và 3 người con sống bằng diện tích đất trồng lúa nhỏ hẹp và tiền trợ cấp chế độ thương binh của Nhà nước.  Với nghị lực của người con gái đất thép, dì đã vươn lên, quyết tâm vượt qua hoàn cảnh. Cùng chiếc chân giả và chiếc xe honda 67 (mua bằng tiền dành dụm bán heo và vay mượn), dì chạy khắp hang cùng ngõ hẻm để mua nông sản rồi đổi lấy hàng gia dụng, máy móc, vải vóc đem ra chợ bán. Số tiền tích cóp được, dì đầu tư nuôi thêm heo nhưng thật không may mắn khi đàn heo chuẩn bị xuất chuồng thì dịch lở mồm long móng ập đến, bao nhiêu vốn liếng mất sạch.

Cực nhọc thế, gian truân thế nhưng dì Mỳ không chùn bước. Dì bộc bạch: “Người lành làm một mới có ăn thì mình đây phải làm chín, làm mười, như vậy mới mong có tiền trang trải cuộc sống, nuôi dạy con cái”. Dì lại cần mẫn, tiếp tục tăng gia sản xuất, thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cây trồng từ lúa sang đậu phộng và các loại rau màu khác rồi kết hợp chăn nuôi heo, bò sinh sản.

Năm 2006, dì nhận thấy sản phẩm lúa, đậu phộng, bắp… của người dân trong ấp, xã không có thị trường tiêu thụ nên bàn với gia đình đứng ra thu mua nông sản của người dân, vừa giúp bà con tiêu thụ nông sản, không bị thương lái ép giá đồng thời gia đình dì cũng có thêm thu nhập. Dì còn vay vốn mở xưởng xay xát đậu phộng, vừa sản xuất, vừa chăn nuôi, thu mua nông sản của bà con. Vượt qua bao gian nan, vất vả, năm 2009, gia đình dì đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, xưởng xay xát sản xuất tốt, đồng thời mỗi năm xuất chuồng cả vài tấn heo; dì còn phát triển hồ, ao nuôi cá rộng hơn 2.000 m2  … với thu nhập gần 300 triệu đồng mỗi năm.

Dì Mỹ cho biết, vươn lên từ cuộc sống khó khăn nên dì rất thấu hiểu, cảm thông với những hoàn cảnh túng thiếu, nghèo khó của bà con xung quanh. Dì tìm cách để giúp đỡ họ như hỗ trợ giống heo cho bà con về nuôi, cung cấp đậu phộng giống để họ trồng trọt... khi nào bán được heo, thu hoạch được đậu phộng mới phải trả tiền vốn cho dì.

Ở địa phương của dì có những hoàn cảnh khó khăn, ngay cả ngôi nhà che mưa che nắng cũng không nguyên vẹn, là người có uy tín nên dì tích cực vận động các nhà hảo tâm xây tặng nhà tình thương. Từ năm 2003 đến nay, dì đã vận động xây tặng 04 căn nhà tình thương ở ấp Ràng và ấp Trung Hưng. Năm 2020, dì đã vận động 6 triệu đồng cùng với Hội Cựu chiến binh ấp xây tặng nhà tình thương cho chị Lê Thị Trang - chi hội phó phụ nữ ấp Trung Hưng.

Riêng dì, từ số tiền được hưởng trợ cấp thương binh hàng tháng, dì đã dành một phần để làm từ thiện. Đến nay, dì đã tặng hàng trăm suất quà với tổng số tiền hàng năm từ 7 - 9 triệu đồng cho các hộ gia đình khó khăn, bị thiên tai mất mùa, dịch bệnh trong chăn nuôi hay giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh từ các nơi khác như Long An, Tây Ninh đến ấp làm thuê kiếm sống.

Dì Mỹ rất nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương, đặc biệt là của Hội Phụ nữ.

Dì Mỹ rất nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội PN

Hiện nay, mặc dù tuổi đã cao nhưng dì Mỹ vẫn luôn tràn đầy năng lượng, niềm vui và tiếp tục đóng góp cho địa phương phù hợp với sức mình, Dì tự hào  cho rằng mình đã “đủ đầy”, bởi theo dì “Mình còn sống để vươn lên, để làm ăn nuôi dạy con cái nên người, tận hưởng cuộc sống thanh bình, chứ biết bao đồng đội, đồng chí của dì đã hy sinh, mãi mãi không trở về”.

Vinh dự lớn nhất của dì là được Nhà nước tặng Huân chương Kháng chiến hạng nhất, gương người có công tiêu biểu toàn quốc năm 2018, Bằng khen của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội khen tặng người có công có nhiều thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, công tác và học tập, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp đổi mới, cho sự phát triển của đất nước, quê hương,...

Ngọc Ý

Video