Nữ tỷ phú Roshni Malhotra và cuộc đời cống hiến cho xã hội

05/01/2022
Thừa kế tài sản từ cha, Roshni Nadar Malhotra là người phụ nữ đầu tiên điều hành một công ty công nghệ thông tin đã niêm yết của Ấn Độ. Dù sở hữu khối tài sản hàng tỷ USD nhưng tỷ phú Roshni Malhotra vẫn duy trì phong cách sống giản dị và không ngừng lan tỏa các giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.
Roshni Nadar Malhotra.

Roshni Nadar Malhotra là con gái tỷ phú Shiv Nadar - một trong những doanh nhân giàu có và nổi tiếng nhất Ấn Độ. Cô dẫn đầu danh sách những người phụ nữ giàu nhất quốc gia Nam Á sau khi tiếp quản công ty Công nghệ thông tin HCL Technologies từ cha mình vào năm 2020.

Ông trùm ngành công nghiệp Ấn Độ Shiv Nadar thành lập HCL Technologies vào năm 1976. Tập đoàn này góp công lớn trong việc đưa quốc gia tỷ dân trở thành một trong những trung tâm công nghệ thông tin toàn cầu.

Trên thực tế, Malhotra bắt đầu sự nghiệp với công việc sản xuất tin tức. Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Forbes, Malhotra cho biết công việc đầu tiên của cô là tại hãng tin Sky News tại London, Anh. Cô gia nhập HCL năm 2009 và chỉ 12 tháng sau trở thành Giám đốc điều hành công ty. Năm 2019, Malhotra xếp thứ 54 trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất giới của Tạp chí Forbes. Theo tờ Business Insider India, Malhotra hiện sở hữu tài sản trị giá 4,9 tỷ USD.

Ngoài công việc điều hành công ty, Malhotra cũng quan tâm tới công tác từ thiện. Năm 2009, cô thành lập sáng kiến VidyaGyan – một tổ chức cung cấp giáo dục miễn phí cho trẻ em nghèo. Năm 2017, cô được Tạp chí Vogue Ấn Độ vinh danh là nhà từ thiện của năm.

Roshni Nadar Malhotra và cha, tỷ phú Shiv Nada

Theo tờ Your Story, Malhotra có ý tưởng thành lập tổ chức từ thiện này sau khi trở về Ấn Độ từ Mỹ năm 2008. “Tôi nhớ mình từng tham gia một cuộc thảo luận về việc thành lập các học viện lãnh đạo dành cho trẻ em tài năng từ nông thôn Ấn Độ. Và quan điểm của tôi là, ngoài hoạt động từ thiện, đây sẽ là một công việc kinh doanh rất thú vị mà tôi có thể tự mình làm. Đó là cách cuộc hành trình này bắt đầu”, Malhotra kể với Your Story.

Là con gái của tỷ phú và bản thân cũng là một tỷ phú, Malhotra sống trong nhung lụa. Năm 2014, ông Shiv Nadar chi khoảng 15 triệu USD mua một dinh thự tại Delhi làm quà tặng cho con gái. Trong khi đó, mẹ của Malhotra, bà Kiran Nadar, nổi tiếng là một nhà sưu tầm nghệ thuật. Bà là người điều hành Bảo tàng nghệ thuật Nadar tại Delhi.

Tuy nhiên, khác với cha – người sở hữu bộ nhiều tài sản xa xỉ từ nhà cửa cho tới ô tô, Malhotra sống khá giản dị. Dù được thừa kế hàng tỷ USD, nữ tỷ phú ít khi trang điểm, hầu như không đeo đồ trang sức và thường chọn trang phục truyền thống, áo sơ mi và quần tây đơn giản khi đi làm. Kể cả sau khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch HCL, Malhotra vẫn duy trì thói quen giản dị này.

Theo Business Insider, Malhotra đã kết hôn với Shikhar Malhotra – một giám đốc và cũng là Thành viên Hội đồng quản trị của HCL. Hai người có 2 con. Dù là con gái của ông chủ công ty, cô vẫn nhanh chóng trở lại công việc sau khi sinh con.

baophapluat.vn

Video