Pháp có nữ Thủ tướng mới

17/05/2022
Hôm qua, ngày 16/5, bà Elisabeth Borne - Bộ trưởng Bộ Lao động Pháp - được bổ nhiệm làm Thủ tướng thay cho ông Jean Castex.
Thủ tướng mới của Pháp, bà Elisabeth Borne.

Thủ tướng mới của Pháp, bà Elisabeth Borne, sinh năm 1961 và là chính trị gia xuất thân từ đảng Xã hội (PS) cánh tả trước khi gia nhập đảng “Phục hưng” (trước đây có tên là đảng “Cộng hoà Tiến bước - LREM”) của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron năm 2017.

Bà Elisabeth Borne là người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm làm Thủ tướng sau 30 năm, kể từ khi bà Edith Cresson đảm nhiệm chức vụ dưới nhiệm kỳ Tổng thống Francois Mitterrand vào đầu những năm 1990. Trước khi trở thành nữ Thủ tướng thứ 2 trong nền Cộng hoà thứ V của Pháp, bà Elisabeth Borne đã đảm nhiệm nhiều chức vụ trong chính phủ tiền nhiệm như Bộ trưởng Bộ Giao thông, Bộ trưởng Bộ Môi trường và gần đây nhất là Bộ trưởng Bộ Lao động.

Bà nổi tiếng khi triển khai được các chính sách khó khăn, bao gồm cả những cải cách đáng kể đối với hệ thống đường sắt nhà nước, vốn gây ra những cuộc đình công lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Đồng minh của Tổng thống Macron, ông Christophe Castaner đã đặt biệt danh cho bà Borne là “bộ trưởng biến những cải cách bất khả thi thành điều có thể thực hiện được”.

Trong thời gian làm Bộ trưởng Môi trường vào năm 2019, bà Borne đẩy mạnh các chính sách thân thiện với xe đạp. Bà được đánh giá là nhà kỹ trị và hành động, được biết đến nhiều qua thành công của Hội nghị Khí hậu tại Paris (COP21) do Pháp tổ chức năm 2015, với thành quả lớn nhất là Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Sau đó, bà chuyển sang phụ trách Bộ Lao động và theo dõi các cuộc đàm phán với các công đoàn dẫn đến việc cắt giảm trợ cấp thất nghiệp đối với một số người tìm việc. Dưới thời của bà, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 15 năm và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên xuống mức thấp nhất trong 40 năm. Bà được nghi nhận với những kết quả tích cực trong việc hỗ trợ thất nghiệp trong giai đoạn xảy ra dịch Covid-19. Bà đã đưa ra nhiều giải pháp giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 7,2% vào cuối năm 2021, gần bằng mức trước khi xảy ra khủng hoảng dịch bệnh.

Tân Thủ tướng Elisabeth Borne và cựu Thủ tướng Jean Castex phát biểu tại lễ bàn giao trong Phủ Thủ tướng ở Paris, ngày 16/5

Là một chính trị gia kín tiếng, bà Borne đã ghi dấu ấn với tư cách là một nhà đàm phán mạnh mẽ trước các tổ chức công đoàn trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Macron. Theo một nhân viên cấp dưới giấu tên, bà Borne “là một người nghiện công việc. Bà có thể làm việc xuyên đếm tới 3h sáng và 7h bắt đầu ngày làm việc mới như mọi người”.

Việc bổ nhiệm bà Elisabeth Borne làm Thủ tướng cho thấy quyết tâm thực hiện các cam kết về khí hậu trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Các nhà phân tích cũng cho rằng Tổng thống Emmanuel Macron quyết định bổ nhiệm bà Elisabeth Borne làm Thủ tướng nhằm duy trì sự tiếp nối của các chính sách cải cách trong nhiệm kỳ trước, trong đó có cải cách hưu trí hiện còn dang dở. Là người có quan điểm ôn hòa, bà Elisabeth Borne có nhiều kinh nghiệm quản lý trong cả lĩnh vực công và tư.

Trong thông báo chúc mừng đăng trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Pháp Macron cho biết, chính phủ mới sẽ ưu tiên thúc đẩy các lĩnh vực y tế, giáo dục, việc làm, dân chủ, an ninh và đặc biệt là về khí hậu và môi trường.

Phát biểu trong lễ chuyển giao quyền lực tại văn phòng Thủ tướng, tân Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cũng khẳng định về một chính phủ hành động quyết liệt hơn trong vấn đề môi trường. “Tôi đặc biệt trăn trở trước các thách thức khí hậu và sinh thái. Chúng ta cần phải hành động nhanh hơn và mạnh hơn. Tôi tin tưởng chúng ta sẽ làm được bằng cách gắn kết hơn nữa các nguồn lực đang có của các địa phương bởi việc gần gũi với người dân Pháp luôn giúp tìm ra những câu trả lời chính xác nhất”, bà Elisabeth Borne cho biết. Đồng thời cho rằng các chính sách công phải được xây dựng trên tinh thần đối thoại vì sự bình đẳng và gắn kết xã hội.

Theo các nhà phân tích địa bàn, việc bổ nhiệm bà Elisabeth Borne làm Thủ tướng được nhận định nằm trong tính toán chiến lược của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để thu hút thêm sự ủng hộ của cử tri cánh tả và gia tăng khả năng giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Quốc hội Pháp vào tháng 6/2022.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, khoảng 49% người dân Pháp cho biết muốn một chính trị gia theo đường lối cánh tả nắm vị trí Thủ tướng.

Từ lâu phụ nữ đã không giành được nhiều quyền lợi trong nền chính trị Pháp. Họ chỉ được đảm bảo quyền bầu cử và đảm nhận chức vụ từ năm 1944, muộn hơn nhiều so với Đức và Mỹ. Mặc dù cuộc bầu cử tổng thống năm nay đánh dấu mốc trong lịch sử với số lượng ứng cử viên nữ ở vòng sơ bộ, khi có tới 4 trong tổng số 12 người tranh cử là phụ nữ, các câu hỏi liên quan đến quyền phụ nữ hầu như không được đề cập trong chiến dịch tranh cử.

Trong phát ngôn đầu tiên kể từ khi thông tin bổ nhiệm được công bố, bà Borne bày tỏ: “Tôi muốn dành sự kiện này để nói với mọi cô gái rằng ‘Hãy theo đuổi ước mơ!’. Không gì có thể ngăn cản cuộc chiến giành vị trí của phụ nữ trong xã hội của chúng ta”.

Tổng hợp từ Internet

Video