Phía sau thành công của người phụ nữ

13/01/2020
Ngoài sự nỗ lực của bản thân, thì sự chia sẻ, hợp tác của cấp trên, đồng nghiệp và gia đình là đáp án chung của nhiều phụ nữ khi nói về “công thức” làm nên sự thành đạt.
Chị Lê Thị Ngọc Loan (thứ ba từ phải qua) Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cùng cán bộ, hội viên tại Ngày phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp

Phụ nữ làm doanh nhân hay phụ nữ làm công tác quản lý, nắm giữ các vị trí quan trọng của cơ quan, đơn vị, ngoài vượt qua áp lực trong công việc như nam giới thì họ còn phải vượt qua các khó khăn về điều kiện sức khỏe, việc thực hiện chức năng làm vợ, làm mẹ cũng như khung văn hóa truyền thống...

* Những người phụ nữ thành đạt truyền cảm hứng

Những ngày cuối tháng 12 vừa qua, chị Hoàng Thị Kim Anh, Giám đốc Công ty TNHH CALM (ngụ phường An Hòa, TP.Biên Hòa) trở về từ Hà Nội sau khi là đại biểu duy nhất của Đồng Nai nhận Giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Là một trong 9 đại biểu nữ của cả nước vinh dự được nhận giải thưởng này, chị Kim Anh chia sẻ: “Điều tôi hạnh phúc lúc này chính là thành công của bản thân đã mang lại sự lan tỏa, truyền thêm cảm hứng cho những người trẻ mới bắt tay vào khởi nghiệp”.

Chị Kim Anh nhớ lại, suốt chặng đường hơn 10 năm theo đuổi đam mê nghiên cứu sản phẩm và đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, xây dựng bộ công cụ nhận dạng thương hiệu và các thủ tục pháp lý liên quan cho sản phẩm, không ít lần chị muốn... bỏ cuộc. Theo chị Kim Anh, khi bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm, nguồn vốn chị “đổ vào” đầu tư cho đam mê ngày một nhiều nhưng chưa thu lại kết quả. Để tìm kiếm nguồn nguyên liệu thảo dược có chất lượng, chị phải xuôi về miền Tây sông nước, có lúc lại tất bật ngược lên Tây Bắc, nỗ lực đưa sản phẩm ra thị trường, khi sản phẩm gặp sự cố... cộng với “nền” sức khỏe, tâm lý “phái yếu” thì chỉ có quyết tâm và đam mê thực sự mới giúp chị “trụ vững”.

Giám đốc Công ty TNHH CALM Hoàng Thị Kim Anh là đại biểu duy nhất của Đồng Nai nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2019

Hiện tại, Công ty TNHH CALM của chị Kim Anh được thị trường biết đến với thương hiệu dầu gội đầu Nhiên. Mỗi tháng, trung bình có khoảng 3 ngàn chai sản phẩm dầu gội đến tay người tiêu dùng khắp thị trường cả nước. Không dừng lại ở đó, chị Kim Anh đứng ra thành lập Hợp tác xã An Hòa Hưng, sản xuất sản phẩm chính là cao an xoa. Trung bình 1 tháng tiêu thụ khoảng 2 ngàn hủ cao.

Chị Kim Anh cho biết: “Là phụ nữ tạo dựng cho mình một sự nghiệp nhất định, độc lập về kinh tế, tôi cảm thấy suy nghĩ của mình tích cực và quan trọng nhất là tôi có thể làm được nhiều việc ý nghĩa hơn cho cộng đồng. Những năm qua, tôi duy trì thực hiện Quỹ Từ thiện Tú Anh, hỗ trợ nhiều phần quà cho người dân địa phương gặp khó khăn”.

Phụ nữ ngày nay không chỉ giỏi việc nhà mà còn giỏi về làm ăn kinh doanh, cũng như tích cực tham gia và giữ một số vị trí quan trọng trong xã hội. Điều này vừa góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới vừa là động lực để thúc đẩy phụ nữ vươn lên. Những năm qua, nhiều nữ cán bộ của Đồng Nai khẳng định được năng lực của mình, được tín nhiệm đảm nhận các vị trí quan trọng, là lãnh đạo địa phương, các sở, ngành như: Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Bùi Thị Bích Thủy, Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở Khoa học - công nghệ Nguyễn Thị Hoàng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lê Thị Ngọc Loan...

* Sự hỗ trợ của gia đình, đồng nghiệp

Cùng với sự phát triển của xã hội và nhất là sự ra đời và có hiệu lực của Luật Bình đẳng giới, vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định. Phụ nữ đã được tạo điều kiện và cơ hội để tham gia hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực chính trị. Tuy vậy, để thành công, phụ nữ đã và đang được hỗ trợ rất nhiều từ gia đình và xã hội.

Là Chủ tịch Liên đoàn Lao động của một tỉnh có đến hàng triệu lao động từ nhiều nơi về làm việc như Đồng Nai, lại là đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh với nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, dự các kỳ họp Quốc hội xa nhà nhiều ngày trong năm...,  chị Nguyễn Thị Như Ý cho rằng nếu không có sự quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo cấp trên, sự đoàn kết, đồng thuận của tập thể cán bộ, công chức, người lao động của cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chung... thì dù có nỗ lực rất lớn chị cũng khó hoàn thành công việc.

Nếu phía sau người đàn ông thành đạt luôn có bóng dáng người phụ nữ, thì phía sau người phụ nữ thành đạt cũng không thể thiếu vai trò của đàn ông. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lê Thị Ngọc Loan, trong văn hóa Việt Nam, đa phần phụ nữ thường quán xuyến việc chăm sóc gia đình. Để giúp phụ nữ yên tâm công tác, sự hậu thuẫn của gia đình, đặc biệt là người chồng là điều rất quan trọng. Chia sẻ khi đang học tập tập trung xa nhà dài ngày, chị Lê Thị Ngọc Loan cho biết, gia đình đặc biệt là chồng chị đã đồng cảm, chia sẻ với chị công việc gia đình, chăm sóc các con để chị yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Còn đối với Giám đốc Công ty TNHH CALM Hoàng Thị Kim Anh, trong suốt giai đoạn từ khi chị mới khởi nghiệp cho đến nay, chồng chị đã luôn động viên, hỗ trợ chị điều hành, xử lý công việc của công ty. Thương hiệu dầu gội đầu Nhiên và cao an xoa được người tiêu dùng biết đến và sử dụng nhiều như ngày nay, có đóng góp không nhỏ từ người bạn đời của chị.

* Thành công song hành cùng hạnh phúc

Lẽ dĩ nhiên, phụ nữ dù thành đạt nhưng vẫn không thể tách rời vị trí vai trò của mình trong gia đình. Theo các chuyên gia tâm lý, việc dung hòa giữa công việc và gia đình, giữa thành công và hạnh phúc cũng là một trong những kỹ năng quan trọng của người phụ nữ hiện đại.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý chia sẻ: “Với quỹ thời gian có hạn, tôi thường lên kế hoạch cụ thể cho công việc và gia đình. Dĩ nhiên công việc hiện tại chiếm nhiều thời gian của tôi hơn. Song may mắn là ngày nay công nghệ thông tin phát triển, việc quán xuyến gia đình được tổ chức bằng nhiều cách, linh động và phù hợp với điều kiện của tôi”.

Đồng quan điểm trên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lê Thị Ngọc Loan cũng nhận định, cùng với sự phát triển của xã hội, ngày nay người phụ nữ có thể thực hiện “vai trò kép” của mình thông qua các dịch vụ tiện ích, lên kế hoạch và quán xuyến gia đình “từ xa” với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin...

Lẽ dĩ nhiên, phía sau thành công của người phụ nữ bao giờ cũng là một hành trình bền bỉ của việc học tập, rèn luyện, bồi dưỡng tri thức và khẳng định năng lực của chính mình. Đó còn là một hành trình đẹp về sự sẻ chia, đồng cảm và kết nối từ cá nhân đến đơn vị và cộng đồng, giữa phụ nữ và gia đình... để hướng tới những điều tốt đẹp. 

baodongnai

Video