Phụ nữ Giồng Riềng nhân rộng mô hình nuôi lợn sinh sản xoay vòng hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ

19/08/2021
Năm 2020, Hội LHPN tỉnh Kiên Giang đã vận động Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng Hồ Chí Minh tài trợ 40 con lợn giống, tổng trị giá 200 triệu đồng, qua đó tổ chức khảo sát chọn hộ có nhu cầu tham gia mô hình, tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và thành lập 2 tổ chăn nuôi lợn ở xã Thanh Hoà và thị trấn huyện Giồng Riềng.
Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng HCM trao tặng heo giống cho hội viên, phụ nữ huyện Giồng Riềng

Từ danh sách khảo sát, Hội đã lựa chọn 20 hộ gia đình hội viên, phụ nữ để hỗ trợ, mỗi hộ 2 con giống từ 18kg - 25kg. Các hộ gia đình được hỗ trợ cam kết tham gia vào tổ chăn nuôi lợn sinh sản và lứa đầu tiên sẽ chuyển giao 2 con giống cho hộ khác. Nhờ được tập huấn, 100% hộ tham gia mô hình đã áp dụng khoa học kỹ thuật, chú trọng việc phối giống, nguồn thức ăn đảm bảo an toàn, kết hợp chăm sóc tốt; đồng thời thường xuyên có cán bộ thú y theo dõi sự phát triển của lợn. Đến nay đã sinh sản được 100 lợn con. Hội LHPN huyện đã tổ chức chuyển giao 40 con cho các hộ khác, số còn lại các hộ nuôi thành lợn thịt bán cho thương lái, thu nhập bình quân 22,5 triệu đồng/hộ, đặc biệt có nhiều hộ thu nhập lên đến 32,5 triệu đồng. Các hộ cũng tiếp tục chăm sóc lợn nái để phát triển đàn heo của hộ gia đình, mỗi hộ bình quân có 9 con trở lên.

Trao tặng lợn giống đợt 2 cho phụ nữ khó khăn xã Hoà Lợi

Từ khi triển khai mô hình đến nay, đàn lợn phát triển tốt, tăng số lượng đều; các hộ gia đình tuân thủ đúng các quy ước, cam kết của tổ, tham gia sinh hoạt đầy đủ, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19, các hộ có việc làm, tăng thu nhập ổn định cuộc sống gia đình. Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình và hỗ trợ 30 con lợn giống cho các hộ hội viên, phụ nữ khó khăn khác tại 3 xã trong huyện.

Nguyễn Tình

Video