Phụ nữ Nam Định khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP

04/10/2021
Với chủ đề “Phụ nữ Nam Định khởi nghiệp - Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP”, Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2021 của Hội LHPN tỉnh Nam Định là dịp để hội viên, phụ nữ gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, quản lý, tìm kiếm thị trường, quảng bá và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, đồng thời nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin 4.0 cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp trong công tác tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ tham gia khởi nghiệp.
Hình ảnh sản phẩm hữu cơ đạt 3 sao của chị Nguyễn Thị Thủy, xã Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường

Sau 01 tháng triển khai phát động Ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021, đã có 22 chị đăng ký tham gia Ngày PNKN cấp Trung ương (trong đó có chị được vào vòng sơ khảo cấp vùng do Trung ương tổ chức) và 48 ý tưởng khởi nghiệp đăng ký qua cổng thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh, trong đó có 04 ý tưởng của các Doanh nghiệp, HTX do nữ quản lý và điều hành; 06 ý tưởng của các thành viên TYM; 04 ý tưởng đã có sản phẩm đạt OCOP 3 sao của tỉnh. Qua đó, Hội LHPN tỉnh đã chấm điểm và xét chọn được 20 ý tưởng/sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu của hội viên phụ nữ đã được hiện thực hóa và khởi nghiệp thành công, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều lao động nông thôn, nhất là lao động nữ, đặc biệt là các sản phẩm của các doanh nghiệp nữ, các sản phẩm đã đạt OCOP của tỉnh.

Tiêu biểu như: Chị Trần Thị Thanh Thúy - Giám đốc Công ty TNHH MTV Phương Hoàng Hải - xã Lộc Hòa, thành phố Nam Định đã áp dụng KHKT tiến tiến, hiện đại để phát huy lợi thế ngành nghề của tỉnh tạo ra các sản phẩm chăn, ga, gối, đệm có thương hiệu trong và ngoài nước, bên cạnh đó còn tạo việc làm cho các lao động tại địa phương với 90% là lao động nữ có mức thu nhập ổn định từ 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Chị Bùi Thị Thủy - xã Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường - Giám đốc Công ty TNHH Green&Book Ambassadors với mô hình khởi nghiệp gắn với chuỗi các hoạt động xã hội. Công ty đã thu mua những nguyên liệu sẵn có của địa phương kết hợp với phương pháp sản xuất truyền thống tạo ra các sản phẩm hữu cơ như trà sáng tạo, tinh bột nghệ, bột sắn dây, bột ngũ cốc…. Các sản phẩm rất phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay và sản phẩm đã đạt OCOP 3 sao của tỉnh.

Chị Doãn Thị Thoa - Giám đốc HTX Khang Tường, xã Giao An, huyện Giao Thủy khởi nghiệp với mô hình làng du lịch sinh thái ven biển. Sản phẩm của mô hình là du lịch sinh thái, các chuyến du lịch trải nghiệm kết hợp với trồng cây, bảo vệ môi trường và các gian hàng trưng bày tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy. Đặc biệt còn có các chương trình dành cho học sinh các cấp thông qua liên kết giáo dục thiên nhiên với trường học. Mô hình thực sự sáng tạo và phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội và đang là mối quan tâm của các cấp, các ngành và mọi người dân.

Chị Hoàng Thị Oanh - Xóm 2Xuân Phương, huyện Xuân Trường là thành viên TYM khởi nghiệp từ cây cói tạo ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ thân thiện với môi trường. Mô hình đã tạo việc làm cho lao động nữ lúc nông nhàn tăng thu nhập ổn định cuộc sống. Đặc biệt thông qua các sản phẩm đã phát huy được tính sáng tạo, cẩn thận của chị em phụ nữ của địa phương và đã giới thiệu được với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đây thực sự là mô hình giảm nghèo hiệu quả với sự hỗ trợ của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh.

Hình ảnh sản phẩm Tỏi đen Khang Linh của chị Nguyễn Thị Duyên-xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu

Ngoài ra còn rất nhiều các sản phẩm của các chị em HVPN trong tỉnh đã biết tận dụng nguồn nhân lực, nguyên liệu của địa phương để khởi nghiệp thành công. Nhiều sản phẩm đã được đăng ký tem, nhãn mác truy xuất nguồn gốc sản phẩm đảm bảo tính giao thương trên thị trường cả nước, nhiều sản phẩm đã được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP 2 sao, 3 sao như chị Nguyễn Thị Duyên-Cơ sở sản xuất Tỏi đen Khang Linh tại xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu; chị Lưu Liên Phương cơ sở sản xuất Bánh nhãn Tết Vua tại xã Hải Bắc, huyện Hải Hậu; chị Bùi Thị Thủy ở Thọ Nghiệp, Xuân Trường…. Những thành quả đó đã phần nào khẳng định được sự sáng tạo kết hợp với dám nghĩ, dám làm của chị em phụ nữ để phát triển kinh tế gia đình góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp văn minh, nhất là trong tình hình thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa thực hiện phòng chống dịch Covid-19 an toàn và hiệu quả.

Tại Ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021, Hội LHPN tỉnh Nam Định đã biểu dương 20 phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp tiêu biểu và tổ chức trưng bày 115 sản phẩm tiêu biểu trong các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nghề truyền để giới thiệu tới các đại biểu tại các gian hàng chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Nam Định lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hồng Mận

Video