Phụ nữ Thạnh An phát triển du lịch cộng đồng

28/09/2022
Với vai trò là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh, chị Trần Vân Giác đã luôn suy nghĩ và ra sức tuyên truyền, vận động chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn, đặc biệt là các chị làm nghề buôn bán nhỏ cùng chung tay phát triển du lịch cộng đồng địa phương, góp phần phát triển kinh tế.
Nhóm phụ nữ làm du lịch dẫn du khách tham quan ruộng muối xã đảo

Mở đầu bằng việc vận động thành lập nhóm “Phụ nữ làm du lịch” với sự tham gia của 10 thành viên là những chị em phụ nữ yêu thích và đam mê phát triển du lịch mở dịch vụ Homestay nhằm xây dựng hệ thống nhà nghỉ cho khách khi lưu trú trên đảo. Các thành viên có kỹ năng, tay nghề nấu ăn mở các quán ăn nhằm phục vụ cho khách du lịch đến tham quan và các khách đoàn khi đến làm việc. Để hỗ trợ và tạo động lực cho mô hình, Hội LHPN xã đã giới thiệu các chị vay các nguồn vốn khởi nghiệp và vốn ngân hàng chính sách của huyện.

Nhóm phụ nữ làm du lịch dẫn du khách tham quan núi Giồng Chùa     

Tổ hợp tác mắm tôm chua với 07 thành viên được thành lập đã góp phần phát huy ngành nghề truyền thống của người dân xã đảo, chung tay xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm địa phương đến du khách, nhờ vậy đã giúp cho hội viên tăng thêm thu nhập. Với vai trò của mình, chị Giác chủ động nghiên cứu và tổ chức các buổi tập huấn giới thiệu về các điểm du lịch, tham quan trên địa bàn xã, đồng thời xây dựng cẩm nang giới thiệu đặc điểm văn hóa và lịch sử hình thành xã đảo để giúp cho các thành viên của nhóm đều có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch. Qua đó, các thành viên trong nhóm còn góp ý tưởng cùng nhau xây dựng nên những nét văn hóa đặc trưng của xã đảo như: giao lưu đờn ca tài tử, một ngày lội sông bắt hào, cùng diêm dân làm muối, tìm hiểu về núi Giồng chùa… Nhóm đã cùng nhau xây dựng nên những chương trình cụ thể như: tour trải nghiệm; tour tìm hiểu về văn hóa...

Để góp phần quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch xã đảo, Hội LHPN xã đã xây dựng một trang facebook để chia sẻ, quảng bá về chương trình tour, các điểm thú vị, các quán ăn ngon, những món đặc sản hấp dẫn… trang facebook được chia sẻ và kết nối rộng rãi ở các hội nhóm nhằm tạo kênh thông tin giúp cho du khách có thể tìm hiểu thông tin khi muốn đến tham quan xã Đảo Thạnh An.

Từ những việc làm của nhóm “Phụ nữ làm du lịch” đã giúp cho địa bàn xã Thạnh An dần dần hình thành nên một hệ thống dịch vụ có thể đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch khi đến xã đảo tham quan, chính điều đó đã thu hút lượng khách du lịch đến xã đảo ngày càng nhiều hơn. Lượng khách đến với Thạnh An tăng cao, trong 8 tháng đầu năm 2022 có hơn 20.000 lượt khách. Những chiếc tàu thô sơ ngày xưa giờ được nâng cấp thành những chiếc đò lớn, chắc chắn hơn để chở được nhiều hành khách hơn và luôn phải tăng chuyến, chạy liên tục vào những ngày cuối tuần nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân và du khách. Nhìn thấy quê hương ngày càng trở nên tấp nập, nhộn nhịp, được nhiều người biết đến và yêu thích, không còn là vùng đất hoang sơ, hẻo lánh đã tạo được niềm tin và động lực cho mọi người. “Hội đã khẳng định rằng chúng ta có thể làm dịch vụ, du lịch. Có thể biến lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa thành sản phẩm du lịch” - Chị Giác chia sẻ.

Du khách tham quan du lịch thưởng thức các món ăn địa phương và nghe  đờn ca tài tử

Các hoạt động phát triển du lịch đã tạo việc làm cho hơn 700 lao động, trong đó có 434 phụ nữ, tỷ lệ 62% với các công việc cụ thể như nhiếp ảnh, xe ôm, đặc biệt thanh niên và người đang trong độ tuổi lao động tham gia khuân vác phục vụ khách tham quan tại các tuyến, điểm... Bên cạnh đó, hàng trăm hộ gia đình tham gia dịch vụ du lịch khác, đem lại lợi ích kinh tế không nhỏ cho bà con.

Có thể nói việc phát triển du lịch cộng đồng là cơ hội để tạo thêm việc làm cho người dân địa phương, giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp đối với vùng xã đảo còn thiếu thốn và khó khăn về nhiều mặt góp phần tạo điều kiện để phát triển kinh tế địa phương thông qua việc bán các sản phẩm và cung ứng các dịch vụ, tận dụng tối đa những gì địa phương có để phục vụ du lịch thu lại lợi nhuận từ những nguồn lực đó.

Mỹ Ngọc

Video