Phú Yên: Phụ nữ dân tộc thiểu số Sông Hinh giúp nhau làm kinh tế

05/06/2022
Tại huyện miền núi Sông Hinh, Hội LHPN huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên có nhiều mô hình, cách làm hay giúp hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình; đặc biệt là đối với phụ nữ người dân tộc thiểu số (DTTS). Hiệu quả từ các mô hình này góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
Phụ nữ đồng bào DTTS ở huyện Sông Hinh tích cực giúp nhau làm ăn, thoát nghèo bền vững.

Nỗ lực cải thiện đời sống

Trước đây, gia đình chị Kpắ Hờ Kút ở buôn Dành, xã Ea Bia thuộc diện khó khăn. Từ hai bàn tay trắng, vợ chồng chị chăm chỉ canh tác trên 3 sào ruộng, hơn 1,4ha đất rẫy, luân phiên trồng mía, sắn. Chị Kpắ Hờ Kút cũng nuôi thêm heo, bò, gà, vịt để kiếm thêm thu nhập. Nhờ chăm chỉ làm việc, chị gầy dựng được đàn bò 7 con, cùng với đàn heo nái giống. Thời gian rảnh, chị còn đi làm thuê kiếm thêm thu nhập. Qua nhiều năm nỗ lực, chị đã xây được nhà kiên cố, sắm máy xay xát, máy cày để làm dịch vụ nông nghiệp. Đến khi điều kiện kinh tế ổn định, chị cùng hội phụ nữ xã giúp đỡ các chị em khác trong buôn gặp khó khăn, để cùng phát triển kinh tế.

Tại thôn Tân Bình, xã Ea Ly, chị Dương Thị Thu Đông, người dân tộc Dao, là một điển hình trong phát triển kinh tế của xã. Với hơn 3ha đất, chị Đông đã trồng rất nhiều loại cây như cao su, sắn, keo lai… Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật, diện tích cây trồng hàng năm mang lại cho gia đình chị nguồn thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị Đông còn tích cực hỗ trợ chị em trong thôn vay vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất và kỹ thuật trồng trọt để phát triển kinh tế gia đình.

Chị Thu Đông chia sẻ: Cuộc sống chị em người đồng bào DTTS hiện nay còn rất khó khăn. Nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, chị em có cơ hội để phát triển kinh tế. Quan trọng là mình phải chịu khó thâm canh, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất; biết lấy ngắn, nuôi dài thì mới đạt hiệu quả kinh tế cao. Tại thôn Tân Bình, chị em thường xuyên giúp đỡ, đổi công cho nhau để cùng lo việc ruộng rẫy. Mỗi khi có người gặp khó khăn về vốn trong sản xuất, Hội Phụ nữ xã Ea Ly luôn tạo điều kiện kết nối, tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên được vay vốn ở mức tối đa. Nhờ vậy, đời sống của chị em ngày càng được cải thiện.

Cùng phát triển sản xuất

Theo Hội LHPN huyện Sông Hinh, thời gian qua, đơn vị thường xuyên phối hợp với các ngân hàng để hỗ trợ phụ nữ vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế. Từ những mô hình kinh tế có hiệu quả, hội phụ nữ lại nhân rộng và giúp đỡ thêm các hội viên khác. Hàng năm, Hội LHPN huyện đặt mục tiêu giúp đỡ ít nhất 11 chị em nghèo và 24 phụ nữ cận nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, hội còn hỗ trợ nâng cao nhận thức và năng lực cho phụ nữ; đặc biệt là chị em người đồng bào các DTTS tiếp cận các nguồn vốn vay, kỹ thuật trồng trọt, sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Ông Hoàng Đình Năm, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Ea Ly, cho biết: Nhờ các phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình mà đời sống kinh tế của nhân dân đã nâng cao rất nhiều. Trong đó, rất nhiều phụ nữ đồng bào DTTS đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để phù hợp với nhu cầu thị trường nên cho thu nhập khá. Năm qua, Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về hỗ trợ phụ nữ sản xuất theo chuỗi liên kết, nâng cao tính cạnh tranh đối với các sản phẩm chủ lực như cây cao su, cây cà phê, cây sầu riêng, cây mắc ca… Mục tiêu của địa phương là đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt từ 68 triệu đồng/người trở lên; riêng hội viên phụ nữ (trong độ tuổi lao động) phấn đấu không còn hộ nghèo.

Theo bà Nguyễn Thị Ái Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Sông Hinh, với đặc thù là vùng có nhiều hội viên là người đồng bào DTTS, các cấp hội trên địa bàn huyện luôn định hướng, giúp đỡ chị em phát triển kinh tế; tập trung vào các mô hình trồng cây lâu năm, cây ăn trái hoặc chăn nuôi. Dựa vào điều kiện và tập quán canh tác, chị em phụ nữ tích cực giúp đỡ nhau về cây giống, con giống để cùng phát triển sản xuất.

“Những năm qua, chị em phụ nữ là người đồng bào DTTS có cuộc sống ngày càng ổn định, phát triển. Trong đó, không ít hộ không những vươn lên khá giả, mà còn hỗ trợ các hộ khác cùng thoát nghèo bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương” - Bà Nguyễn Thị Ái Liên -Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Sông Hinh cho biết.

mattran.org.vn

Video