Quảng Bình: Điển hình hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi

01/04/2020
Hưởng ứng tích cực phong trào thi đua “phụ nữ tích cực học tập; lao động sáng tạo, tiến bộ, xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc”, những năm qua Quảng Bình đã có nhiều tấm gương sáng hội viên làm kinh tế giỏi, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế tại địa phương.
Đàn gà của chị là Đặng Thị Luật

Tấm gương một hội viên phụ nữ nhiều năm liền sản xuất, kinh doanh giỏi

Để thoát nghèo và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình, đó là tấm gương điển hình của một Hội viên Hội phụ nữ, chị là Đặng Thị Luật ở thôn Thanh Trúc, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Chị Đặng Thị Luật là hội viên nhiều năm liền là hội viên sản xuất kinh doanh giỏi của Hội phụ nữ xã và của địa phương. Sau khi tìm đến nhà chị Đặng Thị Luật, điều chúng tôi ấn tượng chị không giống dáng vẻ bề ngoài là một người phụ nữ lam lũ, vất vả với ruộng đồng, chăn nuôi lợn, nuôi gà ở thôn quê mà giống như một tiểu thương buôn bán. Chị sinh năm 1973, vợ chồng chị bắt đầu đi lên từ nghề chăn nuôi lợn từ những năm 1995, hai vợ chồng chị quyết tâm đầu tư phát triển kinh tế gia đình bằng việc mở rộng chăn nuôi lợn, tạo việc làm cho gia đình, cuộc đời không như ý muốn, một cơn bảo bệnh chồng chị đã qua đời để lại cho chị gánh nặng cuộc sống mưu sinh và nuôi dạy 03 con đang tuổi ăn tuổi học.

Vượt qua nổi đau mất chồng, được sự an ủi, động viên thường xuyên của anh em họ hàng, làng xóm, cùng sự hỗ trợ của các chị em trong Chi hội phụ nữ thôn, của Hội phụ nữ xã chị đã vươn lên đứng dậy và quyết tâm tiếp tục phát triển mô hình chăn nuôi truyền thống lâu nay của gia đình. Với số vốn ban đầu tích góp của gia đình, chị đã mạnh dạn vay thêm vốn từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện đầu tư vào xây dựng chuồng trại và mua 05 con lợn lứa phát triển chăn nuôi sinh sản, từ những bước đi ban đầu, nhờ chăm chỉ, chị kết hợp chăn nuôi thêm trên 200 con gà lấy thịt, phát triển trồng lúa, trồng ngô, lạc từ 02 mẫu đất gia đình nhận khoán của địa phương để đảm bảo đủ lương thực và tạo nguồn thức ăn trong phát triển chăn nuôi.

Với quy mô đầu tư có kép kính, trang trại của gia đình chị thường xuyên có trên 100 con lợn, trong đó có 08 con lợn nái, 02 con lợn đực phối giống; trên 300 con gà lấy thịt; 03 con trâu sinh sản làm sức cày, kéo; gần 02 mẫu đất ruộng trồng trọt tạo nguồn lương thực cho gia đình và nguồn thức ăn cho việc chăn nuôi. Sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu về từ 240 - 250 triệu đồng, nhờ nguồn thu nhấp làm kinh tế, chị có điều kiện nuôi các con ăn học, trưởng thành, đã có 02 con học ra trường và có việc làm ổn định; từ hộ gia đình cận nghèo, đến nay gia đình có của ăn, của để, là tấm gương sáng cho bà con, Hội viên trong xã học tập, noi theo.

Không chỉ là một Hội viên phụ nữ vượt khó thoát nghèo, chị Đặng Thị Luật còn là một hội viên phụ nữ gương mẫu, chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, các phong trào hành động cách mạng ở điạ phương, các phong trào do hội phụ nữ phát động, nuôi dạy các con chăm ngoan, hiếu thảo. Điều đáng học hỏi ở chị chính là sự cần cù, chịu khó, từ hai bàn tay trắng, đến nay, chị đã thoát nghèo và vươn lên có cuộc sống ổn định. Ngoài công việc của gia đình, chị còn tham gia tích cực các phong trào, hoạt động Hội và địa phương, trở thành tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt khó của hội viên phụ nữ trong xã.

Điển hình hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi

Chị Mai Thị Tuyến, thôn Hoàng Giang, xã Xuân Thủy là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo, vươn lên làm giàu từ gian khó..

Năm 2004 chị lập gia đình, sau một năm chung sống vợ chồng chị Mai Thị Tuyến được bố mẹ cho ra ở riêng lập thân, lập nghiệp. Bao đêm trăn trở vợ chồng chị quyết định lên vùng Nương Giàng – vùng đất màu mở của làng để tạo lập cuộc sống mới. Bỏ xã cuộc sống của xóm làng đông vui, tập nập. Vợ chồng chị bàn với nhau vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế. Anh chị đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội để chăn nuôi lơn, gà, nuôi cá…

Chị Mai Thị Tuyến chăm sóc đàn lợn

Nhờ có vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội cộng với nguồn vốn từ bà con hai bên, vợ chồng anh chị bắt tay vào xây dựng đầu tư phát triển kinh tế. Ban đầu, chị đầu tư nuôi vài con lợn thịt, vài trăm con gà, đào ao thả cá để lấy ngắn nuôi dài. Vào thời điểm đó chưa có nhiều mô hình vườn ao chuồng nên thị trường tiêu thụ sản phẩm rộng vì vậy sản phẩm của gia đình chị tiêu thụ rất nhanh. Tuy nhiên, công việc chăn nuôi không phải khi nào cũng thuận lợi, dịch bệnh xảy ra, giá cả không ổn định… nhưng vợ chồng chị không nản chí, tham khảo tài liệu, học hỏi kinh nghiệm người này người khác.

Với những nổ lực vươn lên từ những khó khăn. Hiện nay gia đình chị đã đứng vững với mô hình vườn ao chuồng; trại lợn lúc nào cũng trên 50 con lợn thịt, 10 con lợn nái, mỗi năm xuất chuồng 3 lứa lợn thịt; 2,5 tấn gà, 20 tấn thóc… thu nhập gần cả tỷ đồng, trừ mọi chi phí, hàng năm lãi hơn 100 triệu đồng. Không bằng lòng với hiện tại vợ chồng chị đang mở rộng thêm diện tích mô hình, tăng thêm số lượng đàn lợn, đàn gà, mở thêm mô hình nuôi bồ câu pháp- một mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Không chỉ làm kinh tế giỏi mà chị cũng là gương điển hình trong nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

Có thể nói, chị Mai Thị Tuyến là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo, vươn lên làm giàu từ gian khó. Những thành quả đạt được hôm nay của chị thật đáng trân trọng. Chị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và làm theo.

conganquangbinh.gov.vn

Video