Quảng Bình: Người cán bộ Bru - Vân Kiều chăm chỉ, nỗ lực cải thiện kinh tế gia đình

23/02/2022
Tại xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, người dân đều biết tới chị Hồ Thị Thanh, dân tộc Bru - Vân Kiều, không chỉ là người cán bộ Hội phụ nữ nhiệt tình, tâm huyết mà chị còn là tấm gương lao động sản xuất giỏi để bà con trong xã học tập và noi theo.
Chị Hồ Thị Thanh đang chăm sóc đàn heo

Sinh ra trong gia đình đông anh em, đời sống vô cùng khó khăn, năm 2000, chị Hồ Thị Thanh lập gia đình với người chồng cùng xã, mặc dù vợ chồng luôn cần cù, chăm chỉ, nỗ lực lao động nhưng cuộc sống gia đình vẫn vất vả, thiếu thốn trăm bề và luôn thuộc diện hộ nghèo tại địa phương.

Với bản tính chịu thương, chịu khó của người phụ nữ Bru - Vân Kiều, được sự động viên của Hội phụ nữ xã, chị bàn với chồng mạnh dạn vay 5 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, với lãi suất 0% để mua giống lợn bản về nuôi. Ban đầu, với nguồn vốn ít ỏi, chị chỉ chăn nuôi ở quy mô nhỏ, nhưng chỉ sau một năm xuất chuồng, đã thu được trên 25 triệu đồng. Từ thành công bước đầu trong việc chăn nuôi lợn bản, chị tiếp tục tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi do Hội phụ nữ huyện phối hợp các ban ngành tổ chức. Bên cạnh đó, vợ chồng chị còn tích cực học hỏi kinh nghiệm, kiến thức chăn nuôi từ những hộ gia đình trong bản, cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhận thấy, với điều kiện địa hình đồi núi, diện tích đất vườn rộng rất thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi lợn bản, năm 2012 chị vay thêm 30 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện để mở rộng quy mô chăn nuôi. Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, mỗi năm, gia đình chị xuất chuồng 25 - 30 con, cho thu nhập bình quân từ 70 - 135 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn đầu tư chăn nuôi 18 con bòtận dụng diện tích đất rừng sẵn có để trồng 7,5 ha cây keo, đồng thời đầu tư mở cửa hàng tạp hóa để phục vụ nhu cầu hàng ngày của bà con trong bản.

Từ việc chăn nuôi, trồng rừng, bán hàng tạp hóa đã giúp gia đình chị nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, các con được ăn học đầy đủ, cuộc sống ngày càng ổn định hơn, từ đó, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ khá trong bản. Với những kiến thức được học hỏi, tiếp thu và kinh nghiệm thực tiễn, chị cũng tích cực hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi bò, lợn, gà cho các hộ gia đình trong xã.

Với sự nỗ lực đó, trong 3 nhiệm kỳ liên tục, chị được bầu làm đại biểu HĐND xã; nhiệm kỳ 2016 - 2021, chị được bầu làm Phó Chủ tịch Hội LHPN xã. Trong quá trình công tác, chị tích cực tuyên truyền, vận động chị em chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thay đổi dần nếp nghĩ, cách làm của bà con. Chị Thanh luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào của Hội và địa phương, đóng góp các ý kiến xây dựng Hội và hỗ trợ vốn, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình cho các hội viên. Ngoài ra, chị còn tích cực vận động bà con trong bản làm tốt công tác vệ sinh môi trường, nhất là việc giữ gìn đường làng, ngõ xóm trong thôn bản sạch sẽ; đảm bảo vệ sinh chuồng trại; vận động bà con tích cực tham gia các CLB, các buổi sinh hoạt…

Từ những cống hiến và nhiều thành tích đạt được, chị Hồ Thị Thanh đã nhận được nhiều Bằng khen của các cấp chính quyền và Hội LHPN trong tỉnh.

Như Quỳnh

Video