Quảng Bình: Phát triển nghề truyền thống, thu nhập gần 3 tỷ đồng

12/03/2021
Cơ sở làng chài Hải Huyền của chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, ở phường Hải Thành (TP. Đồng Hới), tỉnh Quảng Bình có doanh thu gần 3 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Thương hiệu làng chài Hải Huyền không chỉ nổi tiếng trong và ngoài tỉnh mà còn vươn ra thị trường các nước lân cận.
Chị Huyền tại cơ sở làm nước mắm của gia đình

Sinh ra, rồi về làm dâu, cả hai gia đình đều có nghề truyền thống làm nước mắm nên chị Nguyễn Thị Thanh Huyền đã hình thành ý thức giữ gìn và phát triển nghề truyền thống này. Sau một thời gian học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, gia đình chị quyết định khởi nghiệp với nghề chế biến nước mắm và buôn bán hải sản. Những năm đầu mới bước vào nghề, vốn liếng chưa nhiều, gia đình chị chỉ thu mua và chế biến được vài tạ cá tươi/ngày, chủ yếu làm vào mùa nắng và giải quyết việc làm cho lao động trong gia đình. Do chưa có thương hiệu nên việc tiêu thụ còn khó khăn, thu nhập rất khiêm tốn.

Trong khi nhiều nơi ngày càng cải tiến việc sản xuất nước mắm để thu được lợi nhuận cao nhất, thì gia đình chị vẫn kiên trì công thức chế biến truyền thống. Chị Huyền cho biết, để làm ra những chai nước mắm chất lượng, nguyên liệu nhập vào phải tươi và quy trình chế biến phải nghiêm ngặt, tuân thủ tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm. Cá cơm, cá nục tươi vừa đưa lên bờ, được phân loại, rửa sạch, trộn đều muối sạch rồi cho vào chum ủ với công thức 7 tấn cá/tấn muối. Trong thời gian đó, phải theo dõi sát sao, bảo đảm phơi nắng đều. Sau 1 tháng thì tiến hành quây cá, quá trình quây cá phải làm vào thời điểm trời nắng để cá nhanh chín và bảo đảm vệ sinh. Thường cá được muối trong vòng 10 tháng đến một năm, sau đó sẽ đến khâu cuối cùng là khâu rút nước mắm. Nhờ việc lựa chọn nguyên liệu và tuân thủ quy trình chế biến, sản phẩm mắm, ruốc, cá, mực,… sản phẩm của chị được rất nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, nhất là khách du lịch.

Từ một cơ sở chế biến, thu mua hải sản nhỏ lẻ, sau nhiều năm tích lũy, chị đã mở rộng cơ sở sản xuất, mua sắm trang thiết bị, xây dựng thêm 2 kho đông lạnh để chế biến và kinh doanh hải sản. Nhận thấy nhu cầu mua hải sản của khách ngoại tỉnh ngày càng cao, chị đã bàn với chồng thành lập cơ sở làng chài Hải Huyền chuyên thu mua hải sản phục vụ người dân và khách du lịch. Bên cạnh đó, để bảo đảm hàng luôn ổn định và hải sản luôn là loại tươi ngon nhất, chị đã đầu tư góp vốn cho các chủ thuyền.

Để sản phẩm thu hút người tiêu dùng hơn, tạo sức cạnh tranh trên thị trường đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác tìm kiếm khách hàng tiềm năng để tiêu thụ hàng hóa, chị Huyền còn quan tâm đầu tư cải tiến mẫu mã, nhãn mác, do đó cơ sở ngày càng gặp nhiều thuận lợi và phát triển. Mỗi năm, làng chài Hải Huyền nhập cho thị trường Trung Quốc 20-30 tấn hải sản, chủ yếu là cá bò, cá thu, mực,… vào tháng cao điểm, việc bán ra hàng tấn hải sản giúp chị thu về hơn 1 tỷ đồng/ tháng. Các sản phẩm mực khô, cá khô còn được người Việt ở Mỹ, Anh, Đức, Hàn Quốc… biết đến và đặt mua nhờ sự thơm ngon và bảo đảm an toàn thực phẩm. Năm 2020, tổng doanh thu của cơ sở làng chài Hải Huyền đạt hơn 3 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 7-8 lao động, với mức lương từ 4-5 triệu đồng/tháng.

Thanh Liễu

Video