Quảng Ngãi: Người mẹ góa miền biển hơn 20 năm gắn bó gánh đậu hũ nuôi con

21/04/2022
Chị Nguyễn Thị Ngọ (57 tuổi) ở làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn gắn bó với gánh đậu hũ đến nay đã hơn 20 năm. Người phụ nữ có làn da rám nắng, người đậm với ánh mắt và nụ cười hiền từ, trên đôi vai luôn quàng gánh đậu hũ tần tảo để nuôi các con khôn lớn.
Chị Ngọ mưu sinh gắn với gánh đậu hũ đã hơn 20 năm ở làng chài Phước Thiện

Năm 2012, chồng chị đột quỵ và mất khi đang di chuyển tàu đi tránh bão đến nơi an toàn, để lại một mình chị tảo tần nuôi 5 đứa con. Ước mơ giản dị của chị là luôn khỏe mạnh để được tiếp tục gắn bó nghề, tích cóp thêm ít tiền lo cho con gái út được ăn học đến nơi đến chốn.

Tiếng chị chen qua làn gió biển: “Gánh bao nhiêu năm rồi đã quen dù ngày mưa hay ngày nắng, ngoài bán đậu hũ tôi còn đi làm thuê các việc khác. Chỉ cầu có sức khỏe để nuôi con khôn lớn. Biết là nhiều khó khăn, nhưng nhìn con trưởng thành người làm mẹ cực mấy cũng hạnh phúc”.

Theo chị Ngọ, để có được bát đậu hũ ngon đậm đà, ngoài khâu chọn được nguyên liệu tốt và thực hiện đúng các bước quy trình, thì người làm công việc này phải có “cái tâm trong sáng” và giữ được “chữ tín” nữa thì mới giữ được nghề lâu. Mỗi ngày trừ đi chi phí, chị cũng thu được gần 100.000 đồng. Dù ít nhưng điều quý giá là đồng tiền có được từ mồ hôi, nước mắt và bàn tay lao động chân chính nên chị rất tự hào.

“Đậu hũ nước đường là món ăn dân dã, ngoài bán ở bến cá, tôi cũng đến từng con hẻm, từng ngôi nhà ở làng chài. Nó vừa có tính mát lành để giải nhiệt ngày hè, lại vừa nong nóng để ấm lòng vào những ngày mưa đầu đông với mùi thơm của gừng. Chính vì thế, đậu hũ của tôi được bán quanh năm và đông đảo người dân yêu thích”, chị Ngọ bộc bạch.

Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Hải Lê Thị Quyền cho biết, chị Ngọ cũng như bao người vợ, người mẹ góa chồng ở làng biển vẫn chu toàn thủy chung với đôi quang gánh, lúc thì gánh cá, trượt dài trên những trảng cát dù ngày mưa hay nắng. “Ai cũng sống bằng tất cả nghị lực, nương theo con nước biển đông, nương theo lộc biển mỗi mùa, mỗi tháng. Tuần trăng tròn hay đêm trăng khuyết, cuộc sống vẫn đắp bồi theo đôi quang gánh cuộc đời. Đằng sau những tấm lưng đẫm mồ hôi sáng sớm của những người mẹ, người vợ vùng biển là mùi vị của cuộc sống, của giá trị hạnh phúc”, chị Quyền bày tỏ.

Như Đồng

Video