Quảng Ngãi: Vợ chồng U60 với vườn hồng cổ hơn 800 gốc giữa lòng thành phố

08/09/2021
Vườn hồng giữa lòng thành phố của bà Trương Thị Thanh Quỳnh (59 tuổi) và ông Tạ Đình Kha (60 tuổi) tại phường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi với hơn 800 gốc hồng cổ độc nhất Việt Nam và nhiều giống hồng ngoại khác đã thu hút mọi ánh nhìn của khách qua đường bởi sự điểm tô của đủ các màu sắc và hương thơm quyến rũ.
Bà Quỳnh nâng niu, chăm sóc nhớ tên từng loài hoa

Từ niềm đam mê với loài hoa hồng, vợ chồng bà Quỳnh đã dành nhiều tâm huyết, tạo nên khu vườn rực rỡ, ngát hương xung quanh ngôi nhà nhỏ. Cả hai vợ chồng cùng yêu hoa, yêu thích cuộc sống hài hòa với thiên nhiên. “Vốn là một người nông dân nên tôi cũng học hỏi biết ít nhiều về kĩ thuật trồng hoa, năm nào tôi cũng làm vài chục chậu vạn thọ, hoa huệ để trưng bày ở vườn nhà trong dịp Tết”, ông Kha chia sẻ. Biết vợ thích hoa hồng nên ông Kha đã lên ý tưởng chuyển đổi toàn bộ diện tích vườn nhà trên 300m2 sang trồng hoa hồng, hai vợ chồng không quản vất vả dọn cỏ, lên hàng, ươm trồng từng gốc cây.

Thời gian đầu, vợ chồng ông bà lên mạng tìm tòi, học hỏi thông qua các hội nhóm yêu hoa và hỏi mua bằng được những giống hoa hồng lạ. Chẳng bao lâu, khu vườn đã có trên 800 cây với hơn 100 loài hồng, trong đó có những giống hồng cổ như: hồng Sa Pa, Hải Phòng; hồng đào, hồng Tường Vi, Vân Khôi… Giống hồng ngoại cũng có nhiều với những tên mỹ miều: hồng Julio có màu đỏ sọc trắng, cánh kép, hương thơm dịu nhẹ, ra hoa quanh năm; hồng Blue Sky mọc thành bụi xuất xứ từ Nhật Bản, mỗi chùm nhiều bông, mỗi bông có từ 20-30 cánh; dòng hồng cổ Red Eden của nước Anh, cây khỏe, có thể cao hơn 2 m, màu đỏ nhung; hồng Juliet có màu đào và còn được biết đến với cái tên là “bông hồng triệu đô” bởi câu chuyện về David Austin - chuyên gia về hoa hồng người Anh và là chủ nhân của hàng trăm giống hồng nổi tiếng khắp thế giới đã phải mất hàng triệu USD mới tạo ra được giống hoa này…

“Chỉ nói về màu sắc thôi cũng đã có hàng chục loại, việc nhớ hết tên các loài hoa hồng không phải dễ dàng. Những người chơi hoa phải nhờ cách xếp cánh hoa, màu hoa và lá của cây để nhớ tên các giống hoa. Có vài loài quá giống nhau thì phải phân biệt nhờ hương thơm hoặc thời gian tàn của hoa”, bà Quỳnh thổ lộ về bí quyết nhớ tên các loài hoa đối với một người nông dân như bà.

Vợ chồng ông bà Quỳnh - Kha bên vườn hoa hồng

Để có được cây hồng lạ thân cao chừng 1,2m được ghép từ nhiều loại hoa, ông Kha đã chọn gốc thân gỗ thuộc họ hoa hồng, ghép các mắt hoa, tạo thành cây có nhiều màu khác nhau. Trong quá trình chăm sóc cây, mất công nhất là lúc uốn thân, tạo dáng thế cho cây. Vợ chồng ông thường xuyên quan sát thời tiết, nền nhiệt ngoài trời để điều chỉnh chế độ chăm sóc phù hợp. Bởi giống như bao loài hoa khác, hoa hồng cũng dễ mắc bệnh, nắng quá cây sẽ bị nhiễm bọ trĩ, khi gặp mưa lại nguy cơ nấm mốc, bệnh nhện đỏ, vì vậy, phải chủ động trong phòng sâu bệnh. “Để diệt trừ sâu bệnh tôi chủ yếu sử dụng các chế phẩm sinh học để áp dụng vào phòng bệnh và chữa bệnh trên cây hoa hồng. Đồng thời, tôi đầu tư hệ thống tưới nước tự động cho vườn hoa hồng” ông Kha nói.

Hiện nay, vườn hoa của gia đình ông bà đã bắt đầu có giá trị kinh tế, tùy theo màu, độ lâu năm hay vẻ đẹp mà giá mỗi cây từ 100 nghìn đồng đến tiền triệu. Khách đến thăm vườn hồng được vợ chồng ông bà Kha-Quỳnh cung cấp cây giống, tư vấn kỹ thuật chăm sóc và bước đầu trồng hoa thành công.

Như Đồng

Video