Quảng Ninh: Sức lan tỏa từ Cuộc vận động 'Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch'

25/05/2020
Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phụ nữ Quảng Ninh đã triển khai nhiều hoạt động, cách làm phù hợp đi vào thực tế ở từng địa phương. Từ đó, cuộc vận động ngày càng đi vào đời sống, góp phần công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
Bà Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh hướng dẫn gia đình hội viên phụ nữ thôn Ngàn Chuông, xã Lục Hồn (huyện Bình Liêu) sắp xếp đồ dùng trong gia đình ngăn nắp, ăn ở hợp vệ sinh

Để các tiêu chí của cuộc vận động thực hiện hiệu quả, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội ở cơ sở thực hiện sáng tạo, đi sâu vào thực tế và phù hợp với tình hình của địa phương. Đối với tiêu chí “không đói nghèo” là tiêu chí khó, vì thế các cấp Hội đã thực hiện rà soát các đối tượng là các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, để tìm giải pháp cụ thể hỗ trợ. Các cấp Hội đã tập trung hỗ trợ các hộ thoát nghèo gắn với các phong trào như “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Chương trình 101 cách thoát nghèo” và Cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương”.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh đã huy động nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH giúp phụ nữ có vốn sản xuất, tạo việc làm với tổng dư nợ tính đến nay đạt 1.384,3 tỷ với 1.118 tổ tiết kiệm và vay vốn, hỗ trợ cho 34.861 hộ vay. Hiện Hội cũng đã hỗ trợ xây dựng được 20 mô hình kinh tế, thực hiện ở 1.557 hộ gia đình và 294 tổ/nhóm phụ nữ với 9.143 thành viên tham gia. Đồng thời, Hội hỗ trợ xây mới và sửa chữa 421 nhà trị giá hơn 7,6 tỷ đồng cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức 240 lớp tập huấn, 90 lớp dạy nghề cho 2.898 lao động; Thành lập và duy trì hoạt động của 7 tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ các loại nấm tại Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, thu hút sự tham gia của 180 phụ nữ dân tộc thiểu số… Thông qua các hoạt động, đã giúp 7.857 hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo, trong đó có 2.759 hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ.

Chi hội phụ nữ khu 6, Thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn) tiến hành thu gom và phân loại rác thải

Tính đến năm 2015, Hội đã có 177.658/246.747 hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí cuộc vận động. Giai đoạn 2016-2019, do cách đánh giá đã được thay đổi, Trung ương Hội đã chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, vì vậy Hội đã không tổ chức cho hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện mà chỉ tuyên truyền, phổ biến, vận động thực hiện. Vì thế, trong giai đoạn này, Hội đã giúp 1.367 hộ đạt cả 8 tiêu chí, trong đó có 50% số hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều.

Đối với công tác bảo vệ môi trường, công tác này đã được gắn với thực hiện tiêu chí “3 sạch” của cuộc vận động, điển hình là triển khai phong trào “Ngày chủ nhật xanh”.

Trong 5 năm gần đây, các cấp Hội đã tổ chức 25.917 kỳ chủ nhật xanh với hơn 650 nghìn lượt người tham gia (hội viên phụ nữ chiếm trên 50%), thực hiện thu gom hơn 12.000 tấn rác thải sinh hoạt tại khu công cộng, địa bàn dân cư; định kỳ làm sạch gần 6.000km các tuyến đường thôn/khu, 575 đoạn đường “xanh - sạch - đẹp” do phụ nữ làm nòng cốt; trồng trên 50 nghìn cây xanh, chăm sóc 21 nghìn tuyến đường hoa, cây cảnh và giải phóng nhiều bãi rác tự phát...

Từ năm 2018, Hội còn đăng ký thực hiện mô hình “Biến rác thành tiền”. Đến nay, 100% Hội phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc đã thực hiện tuyên truyền triển khai mô hình; 155 cơ sở, 832 chi, tổ phụ nữ với 43.849 hộ gia đình thực hiện thu gom và phân loại rác thải, tái chế bán gây quỹ hội.

Từ phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, Hội LHPN một số địa phương đã sáng tạo thực hiện nhiều hoạt động, mô hình mới về vệ sinh môi trường như: Hội LHPN TP Hạ Long triển khai mô hình làm gạch sinh thái; Hội LHPN TP Uông Bí tham gia vận động các hộ gia đình sử dụng 1.200 chai thủy tinh thay chai nhựa, 1.600 cuộn túi sinh học, 100 túi vải, 167 hộp nhựa thay thế túi nilon; Hội LHPN huyện Vân Đồn, Cô Tô tặng 1,8 tạ túi nilon sinh học thân thiện với môi trường cho người dân xã đảo...

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp hội viên phụ nữ có thêm nhiều kiến thức, có ý thức hơn trong việc giữ gìn cảnh quan sạch đẹp, nếp nhà, góc bếp gọn gàng, ngăn nắp. Qua đó, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc và nâng cao chất lượng sống của phụ nữ trong thời kỳ mới.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động vào năm 2010 trên phạm vi toàn quốc. Cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực, phát huy vai trò của phụ nữ trong việc tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các phong trào ở địa phương. Với 8 tiêu chí cụ thể: “5 không” đó là: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; Và “3 sạch” là: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Đây là cuộc vận động có ý nghĩa sâu sắc và thiết thực, định hướng rõ những việc làm cụ thể để phụ nữ phấn đấu phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng gia đình hạnh phúc và bảo vệ môi trường sống. Thông qua thực hiện nội dung cuộc vận động sẽ góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt công tác gia đình và đảm bảo an sinh xã hội. Từ đó, đảm bảo bình đẳng giới, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.

quang1

Video