Sản xuất dược liệu sạch, hướng đi tất yếu để bảo vệ môi trường

25/04/2020
Những khó khăn về cạn kiệt nguồn dược liệu, sử dụng nguồn dược liệu không sạch… đã được HTX hóa dược và dược liệu Uyên Thuận (Phù Yên-Sơn La) giải quyết trong quá trình sản xuất nhằm hướng tới bảo vệ môi trường và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đồng thời góp phần cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng.
Sản phẩm của HTX được đánh giá cao trên thị trường

Hoạt động sản xuất của HTX hóa dược và dược liệu Uyên Thuận được các cấp ngành đánh giá cao vì có sự đầu tư bài bản mà đem lại lợi nhuận cho người dân, đồng thời góp phần xây dựng tương lai cho ngành dược liệu sạch.

Sản xuất sạch

Là một trong những đơn vị tiên phong trong sản xuất dược liệu sạch trên địa bàn tỉnh, HTX Uyên Thuận đang từng bước đến gần hơn với hình ảnh của HTX phát triển các vùng dược liệu và sản phẩm sạch.

Tất cả quy trình của HTX từ sản xuất, chế biến, bảo quản đều chú trọng đến yếu tố bảo vệ môi trường. Theo những người đứng đầu HTX, đây là tiền đề để sản xuất các sản phẩm từ dược liệu sạch, an toàn, hiệu quả.

Hiện, HTX tập trung sản xuất các sản phẩm: Cao an xoa, cao gắm, cao bổ máu, trà an xoa, tinh dầu sả, dầu gội thảo dược, mặt nạ thảo dược, tinh dầu sả để xông hơi giải cảm…

Riêng sản phẩm cao an xoa có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, dạ dày, đại tràng và hồi phục sức khỏe đã được Bộ Y tế, Cục Sở hữu trí tuệ công nhận là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, được bán rộng rãi trên thị trường, tại các hiệu thuốc, bệnh viện.

Để bảo đảm nguồn nguyên liệu, HTX liên kết người dân trồng theo hướng VietGAP. Ngoài khâu chọn giống, chọn đất, nuôi trồng, chăm sóc thì thời vụ, thu hoạch, phương pháp thu hái, chế biến, bảo quản giữ vai trò quan trọng, quyết định chất lượng dược liệu. Tất cả các khâu này đều được tiến hành đồng bộ trên cùng một diện tích.

Phát triển dược liệu sạch một cách đồng bộ đòi hỏi phải quy hoạch được vùng trồng thích hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, sinh thái nhằm bảo đảm dược liệu có năng suất cao, chất lượng tốt, hiệu quả và đạt được các chỉ tiêu sạch.

Do vậy, việc triển khai trồng dược liệu sạch được HTX tiến hành tại nhiều địa phương và tổ chức theo cánh đồng lớn. Hiện, ngoài trồng dược liệu ở xã Huy Bắc, Bắc Phong (Phù Yên), HTX còn liên kết phát triển vùng nguyên liệu ở huyện Tân Sơn (Phú Thọ), với tổng diện tích trên 30 ha.

Quá trình sản xuất đều được chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật góp phần nâng cao thu nhập cho người trồng, phục vụ tốt hơn cho công tác phòng chữa bệnh cho nhân dân, cũng là góp phần nâng cao uy tín của HTX.

Song song với đó, HTX đầu tư máy móc và khu vực nhà xưởng tinh chiết theo hướng hiện đại, khép kín theo quy trình một chiều để thuận tiện cho đường đi của nguyên liệu trong quá trình sản xuất. Nhà xưởng bao gồm 2 khu vực: sơ chế và phức chế.

Hiện nay, HTX có 2 cơ sở sản xuất, trong đó 1 nhà xưởng chuyên nấu thô các loại sản phẩm bảo vệ sức khỏe ở xã Tường Hạ; 1 cơ sở chuyên chiết xuất cao, đóng gói sản phẩm ở khối 8 (thị trấn Phù Yên) với hệ thống máy nấu cao, máy cô cao, chiết cao, máy đóng gói các loại...

Tại mỗi cơ sở sản xuất luôn bảo đảm đủ rộng, thông thoáng, dễ vệ sinh, bảo đảm an toàn sản xuất và thao tác thuận lợi, có hệ thống cung cấp nước sạch và xử lý nước thải để bảo đảm môi trường.

HTX cũng có khu vực riêng cho hoạt động đóng gói và dán nhãn. Khu vực này được phân cách cơ học để phòng tránh sự lẫn lộn của sản phẩm và bao bì đóng gói.

Khẳng định chất lượng

Quy trình sản xuất đều được các ban ngành kiểm định để bảo đảm là sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Vì đầu tư công nghệ hiện đại, chú trọng bảo vệ môi trường nên quy trình sản xuất của HTX hầu như không thải ra nguồn chất thải nguy hại nào. Chỉ riêng nguồn bã dược liệu sau khi chế biến cũng đều được tận dụng làm phân hữu cơ.

An xoa là một trong những cây dược liệu được HTX tập trung phát để bảo đảm nguyên liệu phục vụ sản xuất

Các sản phẩm của HTX đều được in nhãn mác, địa chỉ cụ thể, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhờ đẩy mạnh phát triển đội ngũ kinh doanh nên ngày càng nhiều khách hàng biết tới sản phẩm của HTX. Các đại lý, nhà phân phối ngày một tăng.

Trung bình mỗi tháng, HTX xuất bán ra thị trường trên 500 lọ cao an xoa và hàng trăm gói trà an xoa, cao gắm, cao bổ máu, tinh dầu sả...

Ngoài sản xuất và chế biến dược liệu, HTX còn sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, như gạo Quang Huy và miến đen Phù Yên. HTX đứng ra liên kết với các hộ nông dân sản xuất, sau đó thu mua, đóng gói, xuất ra thị trường.

Các sản phẩm gạo, miến cũng đang được tiêu thụ tại các cửa hàng thực phẩm sạch ở trong và ngoài tỉnh.

Thời gian tới, HTX tiếp tục nâng cấp xưởng, xây dựng mô hình nhà máy sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe an toàn tại thị trấn Phù Yên nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và mở rộng thị trường.

Bà Hà Thị Thuận, Giám đốc HTX, cho biết HTX sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh HTX tỉnh, Phòng NN&PTNT huyện xây dựng vùng dược liệu tập trung trồng các loại cây thảo dược, đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất. Đẩy mạnh liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hoàn thiện chứng nhận sản phẩm an toàn đối với tất cả các sản phẩm mà HTX sản xuất.

thoibaokinhdoanh.vn

Video