Sáng tạo từ hoa hồng

11/06/2022
Với mong muốn được thực hiện một khu vườn sạch không hoá chất, chị Nguyễn Thị Phúc đã tự tay thiết kế một khu vườn hoa hồng. Cũng từ đây, chị bắt đầu khởi nghiệp với những bông hoa vốn làm nhiều người mê đắm. Sản phẩm từ hoa hồng đã mang lại nhiều giá trị cho người trồng và góp phần phong phú cho mô hình kinh tế của địa phương.
Chị Nguyễn Thị Phúc - Chủ cơ sở sản xuất và kinh doanh hoa hồng Phúc Nguyễn

Sinh sống và lập nghiệp tại phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam, chị Nguyễn Thị Phúc từng theo đuổi ngành du lịch 12 năm và làm công tác giảng dạy tại Tổ chức Phi chính phủ Reach - hỗ trợ thanh niên nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong 5 năm.

Thế nhưng với niềm đam mê với hoa hồng, chị quyết định tập trung cho "công trình" đầy hương thơm này. Trước khi tự tạo cho mình một vườn hoa hồng đầy hương sắc quanh nhà, chị Phúc đã buôn bán cây giống hoa hồng và nhận trồng hồng ở các công trình. Khi rời công việc du lịch và giảng dạy, chị đã có đủ thời gian để tạo dựng một khu vườn hồng hữu cơ không hóa chất.

Không chỉ trồng hoa đồng để làm đẹp không gian, bán hoa thành phẩm, chị bắt đầu tìm tòi để khai thác hết giá trị của loài hoa này. Trà hoa hồng chính là một trong những hướng đi mà chị Phúc tâm huyết.

"Tôi thử nghiệm làm trà hoa hồng và tìm hiểu rất nhiều về các sản phẩm hữu cơ trên thị trường. Điều tôi tâm đắc nhất chính là sản phẩm mang lại sức khỏe cho người dùng và bảo vệ môi trường. Đây cũng là động lực để tôi quyết tâm đầu tư nhiều hơn vào sản phẩm", chị Phúc chia sẻ.

Những sản phẩm hữu cơ như trà tắc, trà sả tắc, tắc sấy sợi

Từ đó, chị bắt đầu đầu tư máy sấy lạnh để sấy trà hoa hồng. Đây cũng là khởi nguồn để chị "sáng tạo" ra những sản phẩm khác bằng phương pháp sấy lạnh, đảm bảo vệ sinh, dinh dưỡng. Những sản phẩm hữu cơ như trà tắc, trà sả tắc, tắc sấy sợi… của chị được khách hàng đón nhận nhiệt tình.

Vào thời điểm dịch Covid-19 diễn ra, chị đã miệt mài tìm hiểu để làm ra các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe như gừng sấy mật ong, trà sả, trà gừng, xí muội tắc sấy,… Những sản phẩm này đến với người tiêu dùng trong thời gian dịch bệnh đã giúp người tiêu dùng thư giãn và bổ trợ cho sức khỏe để vượt qua đại dịch.

Chia sẻ về thời kỳ mà nhiều người khởi nghiệp cho là khó khăn này, chị Phúc lạc quan nói: "Giữa tình hình khó khăn do dịch Covid-19 nhưng bản thân tôi cảm thấy may may mắn khi chọn làm ra các sản phẩm đó. Tuy là đơn vị sản xuất nhỏ nhưng lại phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khoẻ nên sản phẩm được đón nhận rất nhiều. Tôi có nguồn thu nhập tạm ổn định trong thời gian này và có thể tạo thêm thu nhập cho các lao động nữ thời vụ tại địa phương trong thời gian dịch bệnh".

Cơ sở sản xuất và kinh doanh hoa hồng Phúc Nguyễn được công nhận là dự án khởi nghiệp tiêu biểu 2021. Trà hoa hồng của Phúc Nguyễn cũng được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2021. Cơ sở đã tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho các lao động tại địa phương. Được biết, chị Phúc đang phát triển sản phẩm về cây quất hay còn gọi quả tắc (một sản phẩm của xã Cẩm Hà, Hội An). Năm nay chị sẽ tham gia thi Ocop với sản phẩm quất sấy sợi - món ăn có lợi cho sức khỏe.

Chị Phúc cho rằng, khi được làm việc với niềm đam mê thì cơ hội thành công tăng lên gấp nhiều lần. Chị thấy tự tin, năng động và hạnh phúc hơn khi tạo ra được những giá trị từ sản phẩm lành sạch, mang lại lợi ích cho sức khỏe của chính gia đình, người thân của mình và được khách hàng tin dùng.

Trong quá trình khởi nghiệp, khó khăn lớn nhất của chị là phải tìm ra được công cụ, máy móc phù hợp hỗ trợ sản xuất, giảm lao động chân tay. Cùng với đó là phát huy được giá trị của sản phẩm đặc trưng của địa phương. Tuy nhiên trong quá trình sản xuất, cơ sở nhận được sự ủng hộ của Hội Phụ các cấp tại địa phương, sự hỗ trợ của Phòng Kinh tế Hội An trong chương trình hỗ trợ khuyến nông. Chính vì vậy, cơ sở Phúc Nguyễn đã có nhiều thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, được sự ủng hộ khách hàng, chị Phúc luôn cố gắng hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất về chất lượng cũng như mẫu mã thân thiện với môi trường để đáp lại niềm tin của người tiêu dùng.

PNVN

Video