Sơn La: Chi hội trưởng phụ nữ truyền cảm hứng tới phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số

20/03/2022
Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, chị Lò Thị Út, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ bản Bó Phương, xã Yên Sơn, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã không ngừng nỗ lực, cống hiến và truyền cảm hứng tích cực tới phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số.
Chị Lò Thị Út chăm sóc đàn trâu.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông với nhiều khó khăn, khi trưởng thành và lập gia đình, chị Lò Thị Út luôn trăn trở làm sao để vượt khó, có cuộc sống ấm no. Chủ động, kiên trì học hỏi cách làm kinh tế, chị đã mạnh dạn xây dựng và phát triển mô hình chăn nuôi, trồng trọt theo hướng tuần hoàn, trồng nhiều loại cây để cung cấp thức ăn cho gia súc và từ chăn nuôi để tạo nguồn phân hữu cơ cho trồng trọt. Hiệu quả của mô hình đã đem lại lợi nhuận ổn định cho gia đình từ 200 triệu đồng đến 250 triệu đồng mỗi năm.

Chị Lò Thị Út chia sẻ, ngày trước ở bản Bó Phương thu nhập của người dân chủ yếu từ trồng ngô, lúa. Bản thân chị có con bị tật nguyền, thu nhập rất bấp bênh nên chị đã quyết tâm phải thay đổi cách làm kinh tế. Chị Út đã phát triển theo hướng nuôi trâu bò nhốt chuồng, tận dụng nguồn thức ăn sẵn có từ lá mía, trồng cỏ trên đất dốc, trồng chuối, nuôi lợn sinh sản...

Chị Út (áo tím) đã vinh dự được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sơn La vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021 và nhiếu Giấy khen khác.

Khi mô hình bước đầu mang lại kết quả khả quan, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ bản, chị Út quyết tâm đem kinh nghiệm, cách làm của bản thân chia sẻ với các hội viên của mình. Đến nay, trên 80% hội viên trong Chi hội Phụ nữ bản Bó Phương đã xây dựng được các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đặc biệt là chăn nuôi. Chị Út còn có sáng kiến độc đáo trong xây dựng mô hình gửi tiền tiết kiệm để tạo nguồn vốn vay cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Chị Lò Thị Thoan, bản Bó Phương, xã Yên Sơn, huyện Yên Châu là mẹ đơn thân, kinh tế gia đình rất khó khăn. Nhờ Chi hội Phụ nữ hỗ trợ, chị được vay vốn không lãi suất. Cùng sự hướng dẫn của các hội viên Chi hội, chị đã thực hiện mô hình nuôi gà thả vườn, từ đó đã có thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống, cho con đến trường và có điều kiện học tập tốt hơn.

Không chỉ mong muốn đời sống vật chất của các hội viên được nâng lên, chị Lò Thị Út còn tâm huyết với việc giúp bản làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp hơn. Chị tiên phong đi trước, làm trước từ những việc đơn giản nhất, góp phần đưa các tiêu chí trong cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới từng bước đi vào cuộc sống. Gia đình chị xây dựng lò xử lý rác thải đầu tiên của bản, sau đó tuyên truyền, mời chị em hội viên đến xem. Chị Út cũng hướng dẫn hội viên phân loại, xử lý rác thải. Chị còn chia Chi hội thành 5 nhóm tổ để việc quản lý, tuyên truyền được chặt chẽ hơn, nhờ đó công tác dọn dẹp đường làng ngõ xóm được thực hiện rất hiệu quả. Những con đường xanh, sạch, đẹp, rực sắc hoa đã trở thành niềm vui mỗi ngày của các gia đình ở bản Bó Phương.

Chị Lò Thị Út (áo tím) hướng dẫn chị em phụ nữ mô hình phát triển kinh tế.

Chị Mùi Thị Nga, hội viên Chi hội Phụ nữ bản Bó Phương cho hay, được chị Lò Thị Út tuyên truyền, vận động, gia đình chị đã hưởng ứng và xây lò đốt rác tại nhà. Chị Nga cũng trồng cỏ, tận dụng lá mía để nuôi trâu bò nhốt chuồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Là Chi hội trưởng Phụ nữ, quản lý hơn 130 hội viên, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, niềm vui lớn với chị Út là được chứng kiến sự thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm và đời sống của chị em được nâng lên, thấy được sự đoàn kết, yêu thương, sẻ chia, cũng như sự đồng lòng, nhất trí của hội viên và nhân dân trong bản mỗi khi thực hiện các chương trình, phong trào thi đua. Nhờ khéo léo, linh hoạt trong công tác dân vận, chị Lò Thị Út đã góp phần đưa Chi hội Phụ nữ bản Bó Phương thành Chi hội điển hình của huyện Yên Châu và tỉnh Sơn La. Từ năm 2016 đến nay, Chi hội đã giúp đỡ gần 30 gia đình hội viên thoát nghèo; thành lập quỹ tiết kiệm lãi suất thấp và không lãi suất trị giá hàng trăm triệu đồng, giúp các hội viên vay vốn khởi nghiệp, phát triển kinh tế; 100% gia đình hội viên thực hiện tốt các quy ước, hương ước, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua; xây dựng được 25 lò đốt rác mini bảo vệ môi trường…

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La Mùa Thị Mỷ nhận xét, chị Út là tấm gương tiêu biểu trong khởi nghiệp của phụ nữ, năng động, phát triển toàn diện, trở thành tấm gương truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số học và làm theo.

Với những đóng góp tích cực, chị Út vinh dự được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sơn La vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021. Đây sẽ là động lực để chị Út tiếp tục cống hiến cho công tác hội và phong trào phụ nữ, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La.

dantocmiennui.vn

Video