Sơn La: Hội viên phụ nữ vươn lên làm giàu và chia sẻ kinh nghiệm giúp chị em thoát nghèo

24/05/2022
Với quyết tâm thoát nghèo, chị Hoàng Thị Sưới đã xây dựng mô hình kinh tế trang trại tổng hợp. Đến nay, trang trại của gia đình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Không những thế, chị Sưới còn chia sẻ kinh nghiệm với chị em để cùng thoát nghèo.
Chị Hoàng Thị Sưới chăm sóc vườn cây của gia đình

Chị Hoàng Thị Sưới (SN 1975, trú tại xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) là hội viên Chi hội Phụ nữ bản Boong Xanh, xã Chiềng Pằn. Những năm gần đây, chị Sưới là tấm gương vượt khó, được người dân và chính quyền địa phương đánh giá cao.

Chị Sưới sinh ra và lớn lên tại một trong những địa phương khó khăn của tỉnh Sơn La. Cũng như bao phụ nữ dân tộc Thái khác, khi mới lập gia đình, vợ chồng chị cũng chỉ làm mấy sào ruộng, nuôi vài con gà, con lợn để duy trì cuộc sống. Thời điểm ấy, đủ ăn với gia đình chị đã khó, nên chẳng dám mơ tới làm giàu.

Tuy nhiên, không cam chịu với cái nghèo, chị quyết tâm phát triển kinh tế để làm giàu. Vốn tính chăm chỉ, chịu khó, chị vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, đồng thời tiết kiệm chi tiêu để có vốn làm ăn sau này.

Qua kinh nghiệm thực tế, bản thân chị cũng được Hội Phụ nữ địa phương mời đi tham khảo các mô hình kinh tế ở một số nơi, chị Sưới bàn với chồng mở rộng quy mô chuồng trại chăn nuôi đa con kết hợp, đầu tư xây dựng chuồng trại. Sau khi suy nghĩ, tính toán, chồng chị cũng đồng ý.

Ban đầu, gia đình chị chăn nuôi với quy mô nhỏ. Trong những năm đầu tiên, chăn nuôi thuận lợi, vợ chồng chị đều có lãi. Sau khi đã có vốn, chị tiếp tục mở rộng thêm chuồng trại, trong đó tập trung nuôi lợn thịt. "Gia đình tôi nuôi gối mỗi năm 5 lứa lợn, trung bình mỗi lứa 40 con. Giá bán lợn thịt trung bình 50.000 đồng/kg, mỗi năm gia đình thu khoảng 200 triệu đồng từ nuôi lợn", chị Sưới chia sẻ.

Chị Sưới cho thỏ ăn

Cùng với nuôi lợn, gia đình chị còn mở rộng nuôi thêm thỏ thịt, thỏ giống từ 100 - 200 con. Trung bình mỗi năm chị xuất bán thị trường khoảng 1 tạ thỏ thịt với giá bán 100.000 đồng/kg. Ngoài ra, chị còn nuôi thêm 7 con bò, gà, vịt, đào ao thả cá… để lấy ngắn nuôi dài.

Nhận thấy trồng cây ăn quả phù hợp với địa hình, khí hậu nơi sinh sống, vợ chồng chị cải tạo diện tích đất sản xuất của gia đình. Trên diện tích ấy, chị trồng thêm 500 cây xoài ghép, kết hợp trồng cây ngắn ngày bên dưới. Với mô hình tổng hợp, mỗi năm gia đình chị thu nhập từ 350 - 400 triệu đồng.

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển kinh tế, chị Sưới cho biết, xuất phát điểm của gia đình là thuần nông nên cuộc sống cũng gặp nhiều khó khăn. Vì thế, vợ chồng quyết tâm thoát nghèo, tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

"Vợ chồng tôi đã tập trung vào phát triển kinh tế với mô hình đa cây, con kết hợp. Đồng thời, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh. Từ đó, kinh tế gia đình ngày càng ổn định", chị Sưới chia sẻ.

Mỗi năm gia đình chị Sưới xuất 5 lứa lợn, cho thu nhập khá cao

Nói về khó khăn, chị Sưới cho biết, ban đầu khi mở rộng chăn nuôi gia đình cũng vay người thân một số tiền lớn. Tuy nhiên, cũng có người e ngại, bởi lý do "sợ khó thu hồi". Đó là chưa kể, dịch bệnh bùng phát, giá cả các loại thực ăn chăn nuôi tăng chóng mặt khiến người chăn nuôi như chị gặp khó. Tuy nhiên, nhờ sự năng động, nhạy bén, chị cũng dần vượt qua. Hiện nay chị đã nắm rõ từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của vật nuôi để chăm sóc hợp lý. Nắm rõ các loại bệnh mà lợn, gà hay mắc phải như bệnh cầu trùng, bệnh viêm ruột... hoặc cách cho lợn ăn hợp lý để tiết kiệm thức ăn mà vẫn mang lại hiệu quả, đặc biệt là chú trọng khâu tiêm phòng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi giúp đời sống gia đình được cải thiện, trong cuộc sống đời thường, chị Sưới là người gần gũi, hòa đồng, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho bà con hàng xóm. Bà Hoàng Thị Thiện (bản Boong Xanh) cho biết, chị Sưới đã chia sẻ với gia đình bà cách chăm sóc gia súc, gia cầm, phòng chống dịch bệnh. Nhờ đó, bà đã học tập được kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi rồi áp dụng vào chăn nuôi lợn gà của gia đình. Đến nay, đã cho kết quả rất tốt, lợn gà khỏe sinh sôi nảy nở, thu nhập gia đình mỗi năm một tăng.

Vườn xoài của gia đình chị Sưới

Ngoài ra, chị Sưới còn luôn tích cực tham gia các hoạt động của Chi hội Phụ nữ của bản, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hiện người con gái đầu của anh chị đã lập gia đình và là cán bộ thú y xã Chiềng Sàng, người con trai thứ vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Gia đình chị liên tục được nhận danh hiệu Gia đình văn hóa.

Bà Lừ Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN xã Chiềng Pằn cho biết, chị Sưới là hội viên rất là chăm chỉ, chịu khó. Đồng thời, chị Sưới luôn chủ động tìm tòi, học hỏi, có những hướng đi đúng trong việc phát huy thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế gia đình. "Mô hình kinh tế của chị Sưới chính là địa chỉ tin cậy, để hội viên phụ nữ tới học tập, qua đó góp phần ngày càng nâng cao hơn mức thu nhập của hội viên phụ nữ toàn xã", bà Huệ nói.

Theo đánh giá của chính quyền địa phương, hiệu quả kinh tế từ mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình chị Sưới là tấm gương điển hình của người phụ nữ Thái dám nghĩ, dám làm. Đồng thời, chị Sưới cũng là tấm gương để nhiều hội viên phụ nữ và người dân trong xã học tập và làm theo, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

PNVN

Video