Sơn La: Hội viên phụ nữ xã Lóng Phiêng phát triển kinh tế với mô hình mận chín sớm

15/06/2022
Những năm gần đây, mận hậu đã trở thành một trong những cây ăn quả chủ lực của huyện Yên Châu. Do đặc tính của cây mận có thời gian thu hoạch ngắn, sản lượng lớn nên khi vào vụ thường tiêu thụ khó khăn, giá bán không cao. Nhận thấy mận hậu cho hiệu quả kinh tế cao vượt trội, nhiều hộ dân tại xã Lóng Phiêng đã mạnh dạn áp dụng kỹ thuật hạ cành, tỉa tán, kích cho mận ra hoa sớm để rải vụ mận.
Chị Vui thành công phát triển kinh tế với mô hình mận chín sớm

Vườn mận của gia đình chị Lê Thị Vui (sinh năm 1990), hội viên phụ nữ chi hội bản Yên Thi, xã Lóng Phiêng cùng một số hộ gia đình hội viên khác tại xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu đã cho thu hoạch mận chín sớm nhờ áp dụng kỹ thuật, cắt tỉa, chăm bón để mận ra quả sớm, kéo dài thời gian thu hoạch, tăng năng suất, thu nhập, từ đó nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm.

Chị Vui chia sẻ, hiện gia đình chị trồng 3ha mận hậu, đây là năm thứ 3 vườn mận gia đình chị cho thu hoạch và là năm thứ nhất gia đình chị làm mận chín sớm. Đối với mận chính vụ 2 năm trước, vườn mận gia đình chị Vui bình quân thu được 50 - 60 tấn, nhưng giá bình quân chỉ 10 nghìn đồng/kg. Năm 2022, từ đầu vụ đến nay gia đình chị đã thu hái được hơn 15 tấn mận chín sớm, với giá bán trung bình hiện nay là thời điểm đầu vụ, nên mận được bán giá từ 85 – 120 nghìn đồng/kg, cao gấp 10 lần so với chính vụ.

Gia đình chị Vui chủ yếu bán mận qua mạng xã hội Facebook, khách đặt hàng bao nhiêu thì hái theo số lượng hàng khách đặt, bình quân hái cho khách từ 5 tạ - 1,5 tấn, thu hái đến đâu bán đến đó. Để thu hái mận, gia đình chị thuê 3 - 5 người hái mỗi ngày với giá 300 nghìn đồng/ngày.

Cây mận dễ trồng, thích hợp với điều kiện khí hậu mát mẻ, thời gian cây sinh trưởng ngắn, cho nhiều quả, ăn giòn, chua ngọt, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mận sớm thường bắt đầu được thu hoạch, bán ra thị trường từ tháng 3 khi quả vẫn còn xanh, giòn và chín rộ vào tháng 4, trước mùa mận tam hoa. Theo tính toán, cây mận bắt đầu cho thu hoạch từ năm thứ 3 trở đi, mỗi cây mận chín sớm, người nông dân có thể có nguồn thu nhập khoảng 2,5 triệu đồng/cây/năm (sau khi đã trừ chi phí).

Hiện nay, mô hình trồng mận chín sớm tại Sơn La đang cho kết quả bước đầu rất thuận lợi, chất lượng quả mận sớm ngon không thua kém mận chính vụ. Tuy nhiên, để phát triển bền vững loại cây trồng này, địa phương cần chú trọng tuyên truyền, vận động, khuyến khích và hướng dẫn người dân vận dụng tốt kỹ thuật chăm sóc; đặc biệt chú ý đến khâu tiêu thụ sản phẩm khi cây mận của địa phương cho sản lượng quả ổn định với số lượng lớn.

Hội LHPN huyện Yên Châu

Video