Tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ thúc đẩy nông nghiệp bền vững và bình đẳng giới

12/10/2020
Sáng 12/10/2020, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo chia sẻ kinh nghiệm hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) tại Việt Nam trong thực hiện dự án Nâng cao vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế nông nghiệp (FLOW/EOWE), góp phần thực hiện đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp (đề án 939).
Nhiều hộ gia đình được hỗ trợ từ dự án FLOW/EOWE đã được nâng cao nhận thức và thực hành thay đổi hành vi bình đẳng giới (ảnh minh họa)

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo đánh giá, sau 4 năm triển khai tại cấp Trung ương và 4 tỉnh (Quảng Bình, Bình Định, Bình Thuận, Ninh Thuận), dự án  đã đạt được nhiều kết quả cụ thể, sinh động: 20.000 phụ nữ và hộ gia đình trong chuỗi giá trị nông nghiệp thông minh với khí hậu được tăng thu nhập, gần 100 doanh nghiệp, hợp tác xã và các cơ sở sản xuất kinh doanh do phụ nữ lãnh đạo được nâng cao năng lực quản lý, sản xuất kinh doanh và tiếp cận thị trường, 200 cán bộ của các cấp Hội và các ban ngành đã được nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế có trách nhiệm giới.

Các đại biểu tham gia hội thảo

Nhiều mô hình sản xuất kinh doanh có trách nhiệm giới và các điển hình xuất sắc về lãnh đạo nữ như lãnh đạo sở ban ngành, các HTX, các đơn vị đối tác được xây dựng, phát hiện và phát huy hiệu quả mạnh mẽ, điển hình như: mô hình Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú và Hợp tác xã Châu Rế tại tỉnh Ninh Thuận, đã giúp người dân không chỉ tăng thêm thu nhập mà còn tăng thêm tình làng nghĩa xóm, tính cộng đồng trách nhiệm và bình đẳng giới. Người dân và phụ nữ khi tham gia mô hình đều mong muốn và hỗ trợ nhau để sản phẩm của mình sản xuất theo đúng quy trình đạt năng suất, hiệu quả cao. Qua các cuộc thi ảnh về chủ đề gia đình, các trò chơi liên quan đến các vấn đề về giới đã làm thay đổi suy nghĩ của nam giới về phụ nữ, làm gắn kết các thành viên trong gia đình, đặc biệt chính chị em dân tộc thiểu số hiểu được quyền và giá trị của bản thân mình. Chính vì vậy, tác động của dự án không chỉ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ mà đã góp phần thay đổi định kiến giới đã tồn tại rất lâu trong xã hội.

Ông Peter Loach, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV tại Việt Nam tặng hoa lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam nhân dịp 20/10

Đồng quan điểm với Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo, ông Peter Loach, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV tại Việt Nam khẳng định: Sức mạnh của mỗi tổ chức, mỗi cộng đồng phụ thuộc vào sức mạnh của mỗi cá nhân. Việc tăng quyền năng cho phụ nữ vô cùng quan trọng, điều này không phải ai cũng nhận thức đầy đủ, trong đó có nhiều nam giới. Chính vì vậy, dự án Nâng cao vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế nông nghiệp là cơ hội quý báu để SNV đồng hành cùng Hội LHPN Việt Nam trong quá trình nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ. Những kết quả đạt được là động lực quan trọng để SNV tiếp tục hành trình thực hiện sứ mệnh của mình tại Việt Nam cũng như một số nước khác.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhìn nhận lại chặng đường đã đi qua, đánh giá kết quả đạt được từ hợp tác của hai tổ chức trong việc thực hiện các hoạt động nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ có trách nhiệm giới.

Phiên bàn tròn về những cơ hội, thách thức và khoảng trắng khi phụ nữ khởi nghiệp

Những nội dung chia sẻ, kết quả, kinh nghiệm của dự án thực sự là bài học bổ ích đối với Hội LHPN Việt Nam trong tiếp tục xây dựng giải pháp để thực hiện Đề án 939 phù hợp hơn với nhu cầu phụ nữ, tình hình phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn tiếp theo.

 

Một số kết quả nổi bật đạt được từ dự án Nâng cao vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế nông nghiệp:

Phụ nữ được hỗ trợ khởi nghiệp, nâng cao thu nhập từ dự án FLOW/EOWE (ảnh minh họa)

- 70% số hộ gia đình/phụ nữ thụ hưởng dự án có thu nhập bình quân tăng 20 triệu đồng/năm

- Gần 100 đơn vị  HTX/doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ trực tiếp qua các gói (Kinh doanh cùng người thu nhập thấp có trách nhiệm giới; Trách nhiệm xã hội, sáng tạo; Điểm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp), 20 đơn vị tăng lợi nhuận trong 3 năm liên tiếp

- Hơn 200 DNNVV, HTX được hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, thị trường, trong đó 41% khởi nghiệp và mới thành lập có lợi nhuận.

- Trên 20.000 hộ gia đình nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, trong đó 60% tham gia thực hành thay đổi hành vi bình đẳng giới

 

Các đại biểu tham dự hội thảo

VH

Video