Tạo hướng đi mới cho sản phẩm ăn kiêng từ các hạt dinh dưỡng

05/09/2022
Với mong muốn lan tỏa giá trị của nông sản Việt trong việc hỗ trợ sức khỏe con người, chị Tường Thị Thùy Anh sau khi tốt nghiệp Đại học Đà Lạt, chị cùng với ba đã phát triển sản phẩm của hợp tác xã (HTX) chuyên về hạt điều ở huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng.
Chị Tường Thị Thùy Anh, HXT Thương mại - Dịch vụ và chế biến nông sản xuất khẩu Lê Gia Cát Tiên

Trong xã hội hiện đại, phụ nữ vừa đảm nhiệm vai trò làm mẹ trong gia đình lẫn tham gia phát triển kinh tế. Bản năng của người phụ nữ là thích chăm sóc và mang đến những gì tốt đẹp nhất tới người thân xung quanh, đặc biệt là họ luôn quan tâm tới sức khỏe của bản thân và gia đình. Xuất phát từ mục đích mang lại giá trị sức khỏe cho con người và đối tượng khách hàng cụ thể, chị Thùy Anh đã nghiên cứu về sản phẩm ăn kiêng từ các hạt dinh dưỡng.

Những bước đầu tiên của hành trình được khởi động, chị Thùy Anh bắt tay vào công cuộc tìm tòi, học hỏi tìm ra những công thức chế biến sản phẩm tốt cho sức khỏe. Sản phẩm ăn kiêng là sản phẩm có nguyên liệu từ các hạt dinh dưỡng, không đường, không chất bảo quản, có lượng calo thấp, cung cấp đủ dinh dưỡng cho hoạt động mà không gây mệt mỏi.

Qua kết quả nghiên cứu, chị Thùy Anh quyết định lựa chọn nông sản chủ lực là hạt điều. Với nguồn nguyên liệu dồi dào trên thị trường hiện nay, chị kết hợp với các HTX, cơ sở sản xuất trong tỉnh và ngoài tỉnh để nhập các nguyên liệu hạt về sơ chế và làm lên sản phẩm ăn kiêng với 8 loại hạt chính: hạt điều, hạt mắc ca, óc chó, hạnh nhân, bí, nho…

"Với hương vị tự nhiên từ các loại hạt có thể cung cấp dinh dưỡng sạch cho người dùng, cũng như giúp chị em phụ nữ chăm sóc bản thân một cách tốt nhất mà không mất quá nhiều thời gian. Bên cạnh sản phẩm ngũ cốc dạng hạt thì còn có ngũ cốc dạng bột với 17 loại hạt như điều, óc chó, hạnh nhân, mắc ca, bí, đậu đen, đậu xanh, đậu gà… rất tiện lợi khi sử dụng", chị Thùy Anh cho biết.

Bên cạnh đó, chị Thùy Anh cùng chị em trong HTX luôn cố gắng đổi mới, sáng tạo để cải tiến sản phẩm sao cho tiện lợi và tốt cho sức khỏe. Nhớ về những ngày đầu tiên "chật vật" trong khâu chế biến sản phẩm, chị Thùy Anh chia sẻ, những sản phẩm đầu tiên được "ra lò" đi cùng với kỳ vọng của chính bản thân chị. Tuy nhiên, việc nghiên cứu ra sản phẩm là một chuyện, việc đưa sản phẩm ra thị trường là chuyện còn khó khăn hơn nhiều.

Với hương vị tự nhiên từ các loại hạt có thể cung cấp dinh dưỡng sạch cho người dùng

Với phẩm chất thuần nông, chị vốn không rành về thị trường nên việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn. "Sản phẩm còn mới mẻ, người tiêu dùng chưa thật sự tin tưởng, tôi đã cùng với một số chị em phụ nữ huyện nhà xây dựng kênh marketing địa phương nhằm quảng bá sản phẩm, giới thiệu đến người dùng trong địa phương. Từ hiệu quả phản hồi của người tiêu dùng, sản phẩm đã lan truyền được nhiều người biết đến. Đến nay sản phẩm đã có một thị trường tiêu thụ nhất định", chị Thùy Anh hạnh phúc cho biết.

Đánh giá về thị trường đồ ăn kiêng hiện nay, chị Thùy Anh cho rằng, hiện nay nhu cầu sống xanh, thực dưỡng đang được quan tâm. Các chị, các mẹ, các bà, luôn tìm hiểu sản phẩm dinh dưỡng không chứa quá nhiều calo để làm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho gia đình, trong khi nguồn dinh dưỡng từ hạt đáp ứng đầy đủ nhu cầu này. Và dựa vào chính kinh nghiệm được rút ra sau khi tìm hiểu thị trường của mình, chị Thùy Anh nhận thấy nguồn dinh dưỡng từ hạt đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhóm khách hàng chị đang hướng tới.

Với lợi thế sẵn có từ địa phương là cây điều và cây mắc ca, bản thân chị thấy giá trị dinh dưỡng từ hai loại hạt này là rất cao. Tuy nhiên, nếu ăn trực tiếp hai loại này thì sẽ gây cảm giác nhanh ngán đối với người dùng, do đó chị đã lên ý tưởng kết hợp nhiều loại hạt với nhau cùng với mật ong hoa cà phê để người dùng dễ sử dụng hơn, tạo cảm giác thích thú khi sử dụng sản phẩm. Do đó, những sản phẩm của chị luôn có sự độc đáo riêng, thu hút được khách hàng.

Sản phẩm bình quân của Lê Gia được sản xuất trong một tháng khoảng 500kg thành phẩm các loại, tạo việc làm cho hơn 10 lao động nữ và một số phụ nữ đang nuôi con nhỏ làm cộng tác viên bán hàng. Tuy nhiên, HTX Lê Gia mới chỉ nhận gia công cho một số công ty lớn và bán buôn cho một số cửa hàng, kênh bán lẻ chưa được khai thác triệt để.

"Hiện nay việc sản xuất sản phẩm ăn kiêng còn dừng lại ở quy mô nhỏ, lẻ chưa đáp ứng được thị trường lớn như TP.HCM, Hà Nội, chúng tôi đang cố gắng hơn nữa để mở rộng mô hình sản xuất, xây dựng thương hiệu để mang sản phẩm đi xa hơn nữa, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa", chị Thùy Anh chia sẻ về dự định tương lai.

Chị Thùy Anh đang cố gắng mở rộng mô hình sản xuất, xây dựng thương hiệu để mang sản phẩm đi xa hơn nữa, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn

Phụ nữ làm kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, điều canh cánh trong lòng họ chính là mang lại cho gia đình, người thân những điều tốt đẹp. HTX Lê Gia đã góp phần tạo cơ hội làm việc cho nhiều phụ nữ, vừa hỗ trợ họ trong việc tìm hiểu sản phẩm có lợi cho sức khỏe gia đình mình.

Chị Thùy Anh cũng mong muốn Hội Phụ nữ địa phương có thể tạo điều kiện về vốn để chị em có thể phát triển kinh tế, chăm sóc gia đình tốt hơn nữa.

PNVN

Video