Thách thức của doanh nhân nữ là vượt qua chính mình

31/10/2020
"Trong kinh doanh, dù là doanh nhân nam hay nữ đều gặp những thách thức. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của phụ nữ là vượt qua chính mình. Nếu mình không tự tin thì sẽ không thể thuyết phục những người khác tin vào mình".
Nữ lãnh đạo các doanh nghiệp chia sẻ tại diễn đàn

Đó là chia sẻ của bà Đinh Thị Quỳnh Vân - CEO PWC tại Diễn đàn "Nữ Doanh Nhân - Mở Đường Tăng Trưởng" do Sáng kiến Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE) phối hợp cùng Endeavor tổ chức ngày 28/10.

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tính tới cuối tháng 9/2019, Việt Nam có hơn 285.700 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hoặc điều hành, chiếm khoảng 24% tổng số các doanh nghiệp trên khắp cả nước. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp này đều ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ, và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ.

Theo một nghiên cứu khác, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thể hiện nhiều ưu điểm hơn các doanh nghiệp do nam làm chủ, như sử dụng nhiều lao động nữ hơn, chi trả bảo hiểm xã hội cao hơn, chi phí tạo ra một việc làm thấp hơn.

Một nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho thấy, ngày càng có nhiều phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh. Tuy nhiên, đa số họ không có xu hướng mở rộng quy mô doanh nghiệp của mình lên mức vừa và lớn như các doanh nghiệp do nam làm chủ. Tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ và lãnh đạo giảm dần khi quy mô doanh nghiệp tăng lên. Khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp lớn do phụ nữ làm chủ chỉ chiếm 13,6%.

Bà Từ Thu Hiền, CEO – WISE cho rằng, những thách thức thường khiến phụ nữ e ngại trong việc đảm nhiệm vai trò cao hơn trong một doanh nghiệp hay mở rộng quy mô doanh nghiệp của mình. Trong đó bao gồm các định kiến xã hội, khả năng cân bằng giữa công việc và sự nghiệp, thiếu kiến thức và kỹ năng quản tri kinh doanh và hạn chế trong tiếp cận tài chính và mở rộng mạng lưới.

Bà Deborah Paul, Đại sứ Canada tại Việt Nam cho rằng, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái là yếu tố cốt yếu để đạt được hòa bình, thịnh vượng, và phát triển bền vững. Canada ưu tiên đầu tư, hợp tác, và các nỗ lực nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động có tiềm năng cao nhất để thu hẹp khoảng cách giới và thúc đẩy các quyền kinh tế và lãnh đạo của phụ nữ.

Bà Nguyễn Lan Anh, Giám đốc điều hành Endeavor, cho biết, doanh nghiệp do nữ làm chủ trong giai đoạn tăng quy mô cần những hình thức hỗ trợ rất khác so với giai đoạn ban đầu. Những kỹ năng giúp họ thành công ở giai đoạn khởi sự kinh doanh có thể không còn phù hợp khi doanh nghiệp đã vững vàng và trên đà tăng trưởng mạnh. Chính vì vậy, bên cạnh những tổ chức hiện có dành cho phụ nữ bắt đầu khởi nghiệp, cần có thêm các tổ chức/sáng kiến chuyên biệt hỗ trợ lãnh đạo nữ quy mô hóa doanh nghiệp. Cụ thể là trong các lĩnh vực như tiếp cận nguồn vốn hay tiếp cận mạng lưới cố vấn.

Cũng theo bà Lan Anh, Endeavor đã hoạt động hai năm tại thị trường Việt Nam nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đang tăng trưởng nhanh. Bà mong muốn hỗ trợ thêm nhiều nữ doanh nhân trong thời gian tới. 

Tại sự kiện, các nữ lãnh đạo doanh nghiệp là các đại diện xuất sắc đến từ đa dạng các lĩnh vực, quy mô đã chia sẻ những vấn đề phụ nữ khởi nghiệp, cách xây dựng hệ thống cũng như giải pháp vượt qua khó khăn và chính sách hỗ trợ lao động nữ. Bà Đinh Thị Quỳnh Vân - CEO PWC khẳng định: "Trong kinh doanh, dù là doanh nhân nam hay nữ đều gặp những thách thức. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của phụ nữ là vượt qua chính mình. Nếu mình không tự tin thì sẽ không thể thuyết phục những người khác tin vào mình".

 Theo bà Vân, đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, điều đầu tiên là chọn được định hướng phát triển và xác định xem với con đường đó đâu là điểm mạnh của mình. Tiếp theo là xây dựng năng lực doanh nghiệp và phải có một hệ thống hóa, đưa mọi thứ thành quy trình để bất kỳ nhân viên mới nào cũng có thể nhanh chóng thích nghi và hòa nhập với doanh nghiệp.

Diễn đàn được tổ chức với mục tiêu: Thảo luận về những thách thức mà các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và điều hành thường gặp phải trong quá trình mở rộng quy mô; Chia sẻ những bài học và kinh nghiệm thực tế trong việc mở rộng quy mô doanh nghiệp từ nhỏ lên vừa và lớn thông qua các câu chuyện thành công từ các doanh nhân thành đạt; Những lợi ích tiềm năng về kinh tế và xã hội có thể đạt được nếu nâng cao bình đẳng giới trong khởi nghiệp, kinh doanh; Truyền cảm hứng và tăng cường cơ hội kết nối giữa đại biểu tham dự và các diễn giả, khách mời thông qua các phiên thảo luận và các hoạt động giao lưu tại sự kiện.

PNVN

Video