Thành công là một cuộc hành trình…

19/12/2019
Mỗi doanh nhân khi khởi nghiệp đều có lý do riêng, nhưng trên hết những thành công họ có được đều bắt nguồn từ đam mê. Tổng Giám đốc Bình An Group- Nguyễn Thị Thùy Linh cũng vậy, từ đam mê kinh doanh, cô đã phát triển các dòng sản phẩm chăm sóc sắc đẹp có nguồn gốc tự nhiên dành cho phụ nữ và đã gặt hái được nhiều thành công. Thế nhưng, nữ Tổng Giám đốc trẻ chưa dừng lại khi chuyển hướng sang lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ.
Doanh nhân Nguyễn Thị Thùy Linh

Đầu năm 2019, sau một thời gian nghiên cứu, Thùy Linh nhận thấy cây măng tây có nguồn gốc từ các nước châu Âu là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, giúp phòng và chữa nhiều bệnh nguy hiểm, được người tiêu dùng ưa chuộng. Do cung chưa đáp ứng được cầu nên thị trường tiêu thụ loại rau này rộng lớn và rất tiềm năng. Đó chính là lý do Thùy Linh quyết định chuyển hướng sang đầu tư  vào nông nghiệp hữu cơ với sản phậm chủ đạo là măng tây.

“Cây măng tây chỉ cần tập trung đầu tư một lần là có thể cho thu hoạch sản phẩm liên tục từ 8-10 năm, đem lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, măng tây là loại cây tương đối khó trồng, yêu cầu về đất trồng phải tơi xốp, giàu dinh dưỡng, tầng canh tác dày 40-50cm, độ pH 6-7. Địa hình cao ráo, không bị ngập úng nhưng cũng dễ cung cấp nước trong mùa khô, nắng. Vì vậy, tôi phải nghiên cứu rất kỹ, đồng thời phải nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia, kỹ sư trong tất cả các quy trình trồng, chăm sóc và cây giống với chi phí rất cao. Bên cạnh đó, việc tìm và thuê nhân công có kinh nghiệm và kiến thức về măng tây rất khó, bởi họ chỉ có kinh nghiệm về hạt đậu, hạt đỗ, cây lúa...”, Thùy Linh chia sẻ.

Mô hình trồng măng tây của Bình An Group không sử dụng thuốc sâu, phân đạm

Mô hình trồng măng tây của Thùy Linh tuyệt đối nói không với thuốc sâu, phân lân, phân đạm. Ngay từ quy trình làm đất, cô và đội ngũ kỹ sư đã cải tạo đất là hoàn toàn hữu cơ. Cát được trộn cùng phân chuồng, khoai mục, không sử dụng phân lân, đạm hay bất kỳ những gì liên quan đén hóa chất. Sau đó đất được phơi 1tháng dưới nắng rồi tiến hành lên luống và trồng. Măng được bón bằng các nguyên liệu phế phẩm của Nhà máy Bình An, từ cặn của bột ngũ cốc, vỏ và hạt mầm đậu nành… Sâu bọ được xử lý hoàn toàn bằng vôi bột, thậm chí công nhân phải thức đêm để bắt sâu. Nhờ chăm sóc kỹ lưỡng phù hợp với thời tiết 4 mùa trong năm và tuân thủ đúng quy trình, kỹ thuật trồng, Bình An Group đã thu hoạch được những lứa măng tây chất lượng, đạt tiêu chuẩn sản phẩm sạch để cung cấp ra thị trường, có thời điểm còn không đủ hàng để bán.

Sản phẩm măng tây sạch của Bình An Group

Đối với Thùy Linh, người sản xuất thực phẩm phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Đây cũng chính là cách hữu hiệu nhất để chị xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Bình An Group. Chị luôn quán triệt đối với nhân viên những gì mình làm đều hướng đến lợi ích của khách hàng. Sản xuất nông nghiệp thì hiếm có doanh nghiệp nào tạo ra được lợi nhuận ngay nhưng ngược lại sẽ giúp cho Bình An có thêm uy tín và sự tin yêu của khách hàng. Đó là thứ Thùy Linh mong đợi nhất.

Thùy Linh cho biết: “Trong kinh doanh, tôi đề cao nhất là cái “Tâm” của người đứng đầu vì mô hình kinh doanh là mô hình nhân bản. Người đứng đầu như thế nào thì người ở dưới sẽ như vậy. Người đứng đầu làm không tốt, chỉ quan tâm lợi nhuận thì người bên dưới cũng vậy, họ không quan tâm đến giá trị mang lại cho khách hàng. Thế nên, đối với tôi, làm ra từng ngọn rau hay từng sản phẩm đều phải chất lượng, phải đặt hết tâm của người sản xuất vào sản phẩm chứ không chạy theo lợi nhuận. Khi khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm của mình, họ phải nhận được đúng giá trị mong muốn.”

Khi được hỏi về bí quyết thành công và lời khuyên cho các bạn trẻ khởi nghiệp, Thùy Linh chia sẻ: “Có rất nhiều khóa học khởi nghiệp, các cuốn sách viết về khởi nghiệp và lời khuyên từ các chuyên gia nhưng thực tế khi khởi nghiệp, tôi không quan tâm nhiều đến những điều đó. Tôi chỉ đọc, nghe mang tính chất tham khảo. Nhiều khi dấn thân vào con đường kinh doanh vì đam mê cũng tốt nhưng không có định hướng, nền móng, kỹ năng thì tốt nhất nên suy nghĩ lại. Cũng như tôi, nếu không có kỹ năng về nông nghiệp, tôi sẽ nhờ những chuyên gia tư vấn, giúp đỡ. Nhưng đấy là trong điều kiện tôi đã có nền móng là người điều hành một công ty sản xuất, còn với các bạn bắt đầu khởi nghiệp cần cân nhắc tìm hiểu thật kỹ ngành nghề mình định làm, lĩnh vực mình định tham gia bởi không có chuyên gia nào bằng nỗ lực của bản thân.

Có thể nói, cả chặng đường khởi nghiệp là quá trình mày mò, chắc chắn không bao giờ bằng phẳng, chuẩn bị càng tốt, rủi ro sẽ được giảm thiểu. Động lực tiếp sức cho chúng ta đi tới những mục tiêu, chính là việc gặt hái từng thành quả đạt được trong ngắn hạn. Cách đi của CEO Nguyễn Thị Thùy Linh là luôn đặt ra những mục tiêu, khởi nghiệp là phải tồn tại. Không ai có thể đạt được mục tiêu lớn mà nguồn lực lại không sẵn sàng.

Dù còn rất trẻ, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Thùy Linh đã gây dựng được thành công với thương hiệu Bình An Group. Cô đang điều hành chuỗi hệ thống 30 Nhà phân phối, 60 Tổng đại lý và gần 5.000 Đại lý phân phối sản phẩm thực phẩm chức năng trên khắp 64 tỉnh thành. Nhưng không ngủ quên trong chiến thắng, cô tiếp tục tạo thêm cho mình thử thách mới với nông nghiệp hữu cơ và một con đường mới đã rộng mở ra, hứa hẹn nhiều thành công mới..

doanhnghiephoinhap

Video