Thanh Hóa: Khởi nghiệp từ “vàng xanh” thảo mộc

20/07/2021
Với suy nghĩ: Thảo mộc tự nhiên chính là vàng xanh của đất nước, chị Trần Thị Hồng (sáng lập Hồng Giang Farm, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) đã về quê khởi nghiệp với việc trồng và sản xuất các sản phẩm từ hoa, thảo mộc và các loại dược liệu bản địa theo hướng sinh thái không hóa chất.
Chị Trần Thị Hồng lựa chọn khởi nghiệp nông nghiệp theo hướng sinh thái không hóa chất

3 năm trước, chị Trần Thị Hồng quyết định nghỉ việc, về quê làm nông nghiệp cùng chồng, với mong muốn được bắt đầu thực hiện những dự định của riêng mình; được thực hiện công việc mình yêu thích và cho cô con gái nhỏ có cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn với thế giới tự nhiên cây cỏ trong lành nhiều hương sắc.

Chị Hồng chia sẻ: Ý tưởng kết hợp làm vườn và sản xuất các sản phẩm từ hoa và thảo mộc tự nhiên trong vườn bắt nguồn từ việc bản thân mình yêu thích việc tìm kiếm và sử dụng các loại hoa và thảo mộc thay cho việc dùng hóa mỹ phẩm. Mình nghĩ càng ngày sẽ càng có nhiều người phụ nữ yêu thích các sản phẩm tươi mới, thuần tự nhiên như vậy, nhưng do cuộc sống bận rộn hay không gian nơi phố thị không phải lúc nào cũng có thể tự trồng hay tự chuẩn bị nguyên liệu chăm sóc da từ cỏ cây hoa lá.

Với những kiến thức của một kỹ sư công nghệ sinh học, chị Trần Thị Hồng quyết định mua máy móc và bắt đầu tự nghiên cứu làm sản phẩm từ hoa và thảo mộc giúp chị em phụ nữ làm đẹp hoàn toàn tự nhiên, tươi mới, tinh khiết, sử dụng dễ dàng và tiện lợi. Chị lựa chọn tía tô và hoa hồng là nguyên liệu chính trong các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên, bởi hai nguyên liệu này chứa nhiều vitamin, khoáng chất, các chất chống xi hóa và kháng viêm giúp dưỡng da mịn màng, giảm viêm, giảm nám, giảm nhăn và làm chậm quá trình lão hóa da… Các sản phẩm chính là: Nước hoa hồng tinh khiết, Nước hoa hồng - tía tô, Nước lau mặt trà xanh - hoa hồng, trà hoa hồng sấy lạnh, trà hoa đu đủ sấy lạnh, trà hoa - gạo lứt, đậu đen, gừng sấy lạnh, mặt nạ hoa hồng - tía tô.

Chị Hồng dùng hoa hồng và tía tô làm nguyên liệu chính trong các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên

Khởi nghiệp nông nghiệp là một chặng đường dài

"Trước khi làm nông nghiệp mình cũng đã từng trực tiếp làm nghiên cứu tại phòng sinh hóa thực vật - Viện Công nghệ sinh học; đồng thời mình cũng đã từng là giảng viên giảng dạy bộ môn sinh học. Khi làm bất cứ công việc gì mình đều cố gắng học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu để phát triển kiến thức và kỹ năng nhiều hơn. Nguồn nguyên liệu được tự tay hai vợ chồng mình trồng và chăm sóc tỉ mỉ theo hướng sinh thái, hoàn toàn không hóa chất. Mình rất thích cách kết hợp và nương tự vào nhau các loại hoa và thảo mộc trong tự nhiên. Và trước khi nuôi cây thì mình nuôi dưỡng và bảo vệ đất, sự sống trong đất giàu có thì đất sẽ nở hoa", chị Trần Thị Hồng giới thiệu về mô hình trang trại.

Tận dụng lợi thế của khu vườn ở miền núi trung du, nơi có không khí trong lành và phong cảnh sông núi hữu tình, chị Hồng sử dụng nguyên liệu ngay sau khi thu hái để đưa vào sơ chế và chế biến, giữ được sự tươi mới để thu được sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Chị đã sử dụng phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước trong chu trình khép kín thu trọn vẹn dưỡng chất và tinh dầu trong sản phẩm.

Sản phẩm hoàn toàn tự nhiên và tinh khiết không hề chứa cồn, chất bảo quản, chất lưu hương.

Chị Trần Thị Hồng nhớ lại: "Thời gian mà mình bắt đầu khởi nghiệp khó khăn nhiều lắm. Đó là thời gian mình còn nuôi con nhỏ. Hai bạn nhỏ chào đời cách nhau 24 tháng nên mình đã phải nỗ lực và cố gắng rất nhiều. Có những giai đoạn mình bị căng thẳng quá và bị suy nhược cơ thể, giảm đến 10kg liền. May mắn là chồng mình luôn ở bên cạnh hỗ trợ và động viên mình rất nhiều.

Quyết định khởi nghiệp nông nghiệp là phải xác định đi đường dài và đặc biệt rất khó khăn với những người trẻ như mình. Và khi đã lựa chọn làm nông nghiệp theo hướng sinh thái không hóa chất mình cũng phải thật kiên cường. Khi mình làm cỏ trong vườn, nhiều người vẫn nói với mình rằng sao không làm bình thuốc cỏ là xong. Không bón phân hóa học, không dùng thuốc trừ sâu thì vườn còn gì mà thu. Thậm chí còn có người bảo mình là càng đi học càng ngu. Nhưng mình tin rằng, rồi thời gian sẽ chứng minh mọi thứ khi khu vườn của mình vừa trong lành lại vẫn xanh tốt. Sản phẩm của mình làm ra từ tâm đưa đến tay khách hàng, mình sẽ cảm thấy thực sự an tâm và hạnh phúc".

Chị Hồng tin tưởng sản phẩm của mình làm ra từ tâm đưa đến tay khách hàng, mình sẽ cảm thấy thực sự an tâm và hạnh phúc

Vốn là dân kỹ thuật, chị Hồng còn gặp phải những trở ngại trong việc việc bán hàng và tìm thị trường cho sản phẩm, đặc biệt là với sản phẩm khởi tự nhiên, không hóa chất. Tuy có nhiều những khó khăn nhưng trên chặng đường khởi nghiệp của mình, chị Hồng cho biết, chị nhận được rất nhiều sự động viên, yêu mến và giúp đỡ từ gia đình, các anh chị đi trước, từ cô giáo là giảng viên đại học của mình, từ những người khách hàng của mình. Đó là động lực để nữ start-up hoàn thiện sản phẩm để mở rộng kênh bán hàng và mong muốn có thể phá triển dự án kết hợp nông nghiệp bền vững với du lịch trải nghiệm, đưa thiên nhiên đến gần hơn với cuộc sống hiện đại.

PNVN

Video