Thanh Hoá: Người phụ nữ có duyên với nghề làm mắm truyền thống

26/11/2021
Chị là Lê Thị Toan, Giám đốc Công ty CP nước mắm Tĩnh Gia. Đến cuối năm 2020, công ty đã có 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 1 sản phẩm OCOP 4 sao. Tại Hội chợ - Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015 - 2020 diễn ra vào tháng 10/2020, gian hàng của công ty đã được nhiều khách hàng tìm đến và mua sản phẩm: nước mắm cốt cá cơm, mắm tép rang, mắm tôm...
Khách mua sản phẩm của Công ty CP nước mắm Tĩnh Gia, tại Hội chợ - Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015 - 2020

Vùng biển thị xã Nghi Sơn có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển nghề mắm truyền thống. Nắm bắt được giá trị này, sau khi tìm hiểu thị trường, chị Lê Thị Toan quyết định đầu tư phát triển các sản phẩm chủ lực: mắm tép, mắm tôm, mắm cốt cá cơm. Theo chị Toan, muốn có sản phẩm ngon, trước hết phải có nguyên liệu tốt. Vì thế chị rất coi trọng việc thu mua nguyên liệu và chế biến sản phẩm một cách hiệu quả. Đối với mắm tép, từ kinh nghiệm có được, chị chọn thu mua loại tép có màu hồng, vỏ mỏng, chắc thịt, đảm bảo độ đạm và dinh dưỡng. Nguyên liệu khi thu mua được đưa về xưởng, rửa sạch bằng nước biển qua hệ thống máy bơm nước biển để xử lý, sau đó được công nhân tiếp tục sơ chế, loại bỏ các tạp chất rồi mới đem trộn với muối có tỷ lệ phù hợp và xay ủ để mắm lên men tự nhiên... Mắm tép thường dùng để chưng thịt hoặc làm gia vị trong bữa cơm hàng ngày, có vị ngọt hơi chua, mùi thơm đặc trưng.

Sản phẩm mắm tôm của Công ty CP nước mắm Tĩnh Gia cũng luôn được người tiêu dùng ưa thích, có độ mịn, màu tím nhạt, mùi thơm dịu ngọt, không mặn và chát. Khi ăn có thể cho thêm chanh, ớt hoặc rượu trắng đánh bọt, vị ngon và hấp dẫn...

Mắm tép, mắm tôm của Công ty CP nước mắm Tĩnh Gia là hai sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Đặc biệt, sản phẩm nước mắm cốt cá cơm của công ty được đạt chuẩn OCOP 4 sao. Điều tạo nên  sự riêng biệt và thành công của thương hiệu mắm Tĩnh Gia là ở công thức chế biến. Các sản phẩm sản xuất theo phương pháp truyền thống với nguyên liệu tươi ngon nhất, được trộn lẫn với hạt muối trắng sạch vùng biển nơi đây.

Chị Toan chia sẻ: Nghề sản xuất nước mắm truyền thống đòi hỏi sự công phu và tâm huyết, tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu: cá cơm phải tươi ngon, đều cỡ, thân mình bóng bẩy; muối hạt phải khô, chắc, đủ mặn, mua về cất vào kho 2- 3 năm cho hết độ chát của muối mới dùng. Công đoạn quan trọng nhất là ủ chượp từ 15 - 24 tháng, cùng với phần âm của thổ nhưỡng đặc biệt của vùng biển Bắc Trung Bộ đã tạo nên hương vị dịu ngọt tự nhiên từ đạm cá và sánh vàng đặc trưng của nước mắm Tĩnh Gia.

Chị cũng khẳng định mặc dù sản xuất theo công nghệ cổ truyền nhưng nước mắm của Công ty luôn đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm, độ đạm từng loại từ 32 - 36 độ... Hiện, sản phẩm của công ty đã được cung ứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh, mỗi năm tiêu thụ hàng trăm tấn mắm tôm và mắm tép, 500.000 - 600.000 lít mắm cốt, tạo việc làm cho gần 30 lao động chủ yếu là phụ nữ địa phương.

Định hướng về mục tiêu phát triển, chị Lê Thị Toan cho biết: Công ty CP nước mắm Tĩnh Gia sẽ tiếp tục duy trì và phát triển những sản phẩm tốt nhất phục vụ khách hàng và hướng tới sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài trong tương lai gần.

 

Văn phòng Hội LHPN tỉnh

Video