Thanh Hóa: Người phụ nữ với khát vọng trồng cây sâm Báo trên vùng đồi Thạch Thành

26/08/2021
Đó là chị Bùi Thị Hà, hiện đang sinh sống tại thôn Thành Du, xã Thành Long (Thạch Thành, Thanh Hóa) vươn lên làm giàu với trồng cây giống sinh trưởng tốt, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe trên mảnh đất quê hương.
Chị Bùi Thị Hà ở thôn Thành Du, xã Thành Long (Thạch Thành) đã đầu tư trồng cây sâm Báo mang lại hiệu quả kinh tế

Trước đây, cuộc sống của gia đình chị Hà gặp rất nhiều khó khăn với một căn nhà ngói nhỏ liêu xiêu trên đồi, cách xa trung tâm xã, huyện. Có thời điểm chị phải chống chọi với bệnh tật, trải qua ba lần phẫu thuật nên sức khỏe yếu, làm không đủ ăn, hoàn toàn nhờ vào vay mượn để trang trải cuộc sống. Một phần do không được đào tạo nghề, anh chị chỉ biết trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ và ai thuê gì làm nấy, công việc thời vụ vất vả, lại không ổn định, không đủ ăn.

Quyết tâm vươn lên thoát nghèo, vợ chồng chị đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về lĩnh vực cây trồng, đặc biệt là các giống cây dược liệu sinh trưởng tốt trên mảnh đất quê hương, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cộng đồng. Năm 2020, thông qua hội phụ nữ xã, chị được biết Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa đang có chương trình cho hội viên phụ nữ vay vốn sản xuất, kinh doanh ngay tại thôn, mà không yêu cầu thế chấp tài sản. Chị Hà về bàn với chồng và mạnh dạn vay 30 triệu đồng để đầu tư mua giống sâm Báo ở Vĩnh Lộc về trồng. Sau khi tìm hiểu, cây sâm Báo là một giống sâm mọc tự nhiên và sinh trưởng tốt ngay tại núi rừng Thạch Thành, chị lại có thêm niềm tin tưởng rằng giống cây này sẽ sinh sôi phát triển, cho hiệu quả kinh tế cao.

Mặc dù nguồn vốn từ Tổ chức TCVM không lớn, nhưng là nguồn động viên lớn lao để chị bắt đầu khởi nghiệp với công việc đầy đam mê, nhiệt huyết này. Nhờ có sự tìm hiểu sâu sắc, cùng với sự khát khao, chịu khó, vợ chồng chị quyết tâm đầu tư, tham quan, học hỏi kỹ thuật trồng và chăm bón cây sâm Báo ở nhiều nơi và thuê thêm nhiều lao động tại địa phương. Sau một năm gây trồng, chăm bón, vườn sâm Báo của gia đình chị đã bắt đầu thu hoạch được hơn 1 tấn sâm củ. Sản phẩm thu được anh chị xuất bán ra thị trường và bán cho công ty trên địa bàn. Sau khi trừ chi phí, chị thu lãi khoảng 70 - 80 triệu đồng.

Sâm Báo là một loại dược liệu quý của Việt Nam, được đánh giá là có thành phần dinh dưỡng tương tự sâm Hàn Quốc, chỉ kém một chút về hàm lượng nhưng lại có thể thu hoạch sau 1 năm. Nhờ những công dụng tuyệt vời đó, cây sâm Báo đã được công ty ở địa phương thu mua hoàn toàn, mang lại nguồn lợi nhuận tốt cho gia đình chị hàng năm.

Sau khi đã trả hết gốc và lãi, chị tiếp tục vay vốn TCVM Thanh Hóa lần 2 với số tiền 20 triệu đồng để đầu tư mua giống và mở rộng thêm diện tích lên khoảng 2 ha. Bên cạnh đó, chị còn kết hợp chăn nuôi đàn dê để tận dụng nguồn thức ăn từ những cây sâm sau khi thu hoạch. Sau một năm trồng cây sâm Báo và chăn nuôi dê, ngoài việc hoàn trả nợ đúng hạn, trừ đi chi phí, anh chị còn để dành được 100 triệu đồng.

Trong những năm tới, chị Hà vẫn mong muốn có thể tiếp tục vay vốn từ Tổ chức TCVM Thanh Hóa để mở rộng quy mô sản xuất nhằm mang lại thu nhập ổn định để sửa sang lại nhà cửa, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho gia đình, việc học của con cái.

Văn phòng Hội LHPN tỉnh

Video