Tin hoạt động Hội

09/05/2022
- Sơn La: Triển khai tập huấn nghiệp vụ vốn vay ủy thác Ngân hàng CSXH năm 2022
- Tuyên Quang: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ mô hình “Chi hội 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”

- Sơn La: Tập huấn nghiệp vụ vốn vay ủy thác Ngân hàng CSXH năm 2022

Vừa qua, Hội LHPN, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đã phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ vốn vay ủy thác Ngân hàng CSXH năm 2022 cho 88 cán bộ, đoàn viên, hội viên của 11 xã trên địa bàn huyện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu các chủ trương, chính sách mới về quản lý nguồn vốn; một số vấn đề về tổ chức và hoạt động của Tổ TK&VV; các chương trình tín dụng đang triển khai tại Ngân hàng CSXH huyện; phương thức ủy thác cho vay thông qua tổ chức chính trị xã hội; giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động ủy thác cho vay đối với Hội, Đoàn thể cấp xã…

Thông qua hội nghị tập huấn, cán bộ khối Đoàn thể, Hội cấp cơ sở được trao đổi, chia sẻ cũng như đặt ra câu hỏi về tình huống thực tế ở địa phương, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác. Đồng thời, có cơ hội tiếp thu những kiến thức cần thiết về lĩnh vực vốn vay, quản lý tốt nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng CSXH, giúp các tổ chức Hội, Đoàn thể quản lý chặt chẽ, có hiệu quả nguồn vốn và sử dụng vốn vay hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

- Tuyên Quang: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ mô hình “Chi hội 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”

Hưởng ứng CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, những năm qua, Hội LHPN xã Lưỡng Vượng, TP. Tuyên Quang đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện CVĐ ngày càng đạt hiệu quả và có sức lan tỏa rộng khắp, đặc biệt là  thực hiện mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”.

Chi hội phụ nữ thôn 3 chăm sóc tuyến đường hoa

Hội LHPN xã đã hướng dẫn các chi hội, đặc biệt là chi hội thôn 3 khảo sát thực tế tại 50 hộ hội viên trong thôn, nắm bắt thực trạng việc thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch” cũng như nhu cầu, nguyện vọng của hội viên phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới. Kết quả khảo sát cho thấy, một số tiêu chí còn gặp khó khăn trong triển khai thực hiện, đặc biệt là tiêu chí “3 sạch”, vẫn còn hộ nghèo, bạo lực gia đình, tỷ lệ người dân tham gia BHYT chưa đạt bền vững. Từ thực tế, Hội quyết định thành lập mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới” tại thôn 3 từ tháng 10/2019.

Với 108 hội viên tham gia, trong đó có 31 hội viên nòng cốt, hoạt động của mô hình tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, giúp cho hội viên phụ nữ có thêm kiến thức, hiểu và nắm chắc hơn về 8 tiêu chí của CVĐ, từ đó tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình chuyển đổi hành vi, thực hiện hiệu quả về vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu, xây dựng thôn xóm bình yên, không có người vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội.

Từ thành công của mô hình tại thôn 3, Hội LHPN xã Lưỡng Vượng đã triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn xã, hiện nay toàn xã có 11/11 chi hội thực hiện mô hình “Chi hội 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới” với 1.078 hội viên tham gia, mỗi chi hội đều có những việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn, đáp ứng nhu cầu chính đáng của hội viên phụ nữ và được cấp uỷ, chính quyền đánh giá cao.

Hoàng Thị Dung, Lò Hùng; Hội LHPN Tuyên Quang

Video