TP.HCM: Phiên chợ kết nối giao thương, hỗ trợ chị em phục hồi kinh tế

31/12/2021
Ngày 27/12, tại Gò Vấp, Hội Phụ nữ quận đã tổ chức phiên chợ trưng bày - giới thiệu các sản phẩm của các chị em đang khởi sự kinh doanh
Chị Viễn giới thiệu với khách hàng các mẫu túi xách được làm ra từ vải vụn

Tại gian hàng của mình, chị Trần Thị Thu Viễn (P.5) hào hứng khoe những chiếc túi vải do mình làm ra. Những chiếc túi có giá bán từ 100.000 - 200.000 đồng, đa dạng về kiểu dáng, kích cỡ cũng như chất liệu. Điều đặc biệt là những chiếc túi này được chị Viễn cắt may rất khéo léo từ những mảnh vải vụn.

Chị Viễn nói về hành trình khởi sự của mình: “Tôi trở lại công việc may vá được một năm nay. Trước đó, tôi kinh doanh hai shop thời trang hàng si. Do ảnh hưởng của dịch, công việc buôn bán ế ẩm nên tôi phải sang nhượng cả hai cửa hàng”.

Không còn bận rộn với việc buôn bán, chị Viễn trở lại với nghề may và thử sức bằng việc may túi xách. Chất liệu chị dùng may túi là chất liệu kaki, jeans, vải có độ dày vừa phải. Chị chủ động đến các tiệm may quần áo để mua vải vụn.

Dù đã biết nghề may nhưng may túi xách là một lĩnh vực mới nên cũng có những khó khăn ban đầu. Khó nhất là việc ghép các mảnh vải vụn nhiều chủng loại, màu sắc thành một sản phẩm hài hòa, bắt mắt. Chị mày mò nghiên cứu, lên ý tưởng rồi thiết kế kiểu dáng riêng cho từng sản phẩm. Nhiều mẫu khó nhằn, chị phải mất cả ngày để thực hiện.

Trong vài chục chiếc túi chị đem đến giới thiệu, không mẫu nào giống mẫu nào từ kích thước cho đến kiểu dáng. Chị nói, công việc hiện tại tuy chưa mang lại nguồn thu nhập ổn định vì nhu cầu mua sắm của người dân với mặt hàng này còn hạn chế, nhưng chị vẫn giữ sự lạc quan khi được làm việc với niềm đam mê, sáng tạo.

Kế bên chị Viễn, gian hàng handmade từ len sợi của chị Huỳnh Thị Hòa Hiền nhận được những lời trầm trồ khen ngợi của đông đảo khách tham quan. Là người nội trợ, khoảng bảy năm trước chị Hiền tập tành làm quen với công việc móc len. Ban đầu chị móc vì yêu thích. Sản phẩm chị làm ra rất khéo, đẹp mắt và được nhiều người nhờ làm nên chị bắt đầu nhận làm theo đặt hàng của người quen và bán online. Chị bắt đầu làm từ những chiếc móc khóa nho nhỏ, đế lót ly, những chiếc túi đựng điện thoại, rồi đến những chiếc túi xách, ba-lô, nón đội đầu… Qua nhiều năm, sản phẩm len của chị Hiền dần được hoàn thiện mẫu mã, đa dạng chất liệu và có độ bền cao.

Chị Hiền nói thêm: “Tôi đã gần 60 tuổi, muốn tìm việc cũng khó nên dành thời gian tranh thủ đan móc. Vừa kiếm được tiền chợ, lại vừa chăm sóc được gia đình và quan trọng hơn hết là tìm được niềm vui từ công việc”.

Gian hàng trưng bày sản phẩm của nhóm phụ nữ khởi nghiệp Q.Gò Vấp góp phần kích cầu mua sắm tiêu dùng nhất là trong dịp cuối năm

Chị Hiền là thành viên mới của câu lạc bộ Khởi sự kinh doanh của Hội Phụ nữ Q.Gò Vấp. Hiện tại, việc bán hàng còn nhiều khó khăn, nhưng với sự kết nối từ Hội Phụ nữ, chị hy vọng sẽ có thêm nguồn khách hàng.

Chị Trần Thị Thu Phượng - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Q.Gò Vấp - cho biết: “Từ tháng 11/2020, Hội LHPN quận đã thành lập câu lạc bộ Khởi sự kinh doanh để giúp kết nối, hỗ trợ chị em hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp do nữ làm chủ. Câu lạc bộ mở ra cơ hội để chị em hội viên, phụ nữ trẻ dám nghĩ, dám lập thân, lập nghiệp. Đến nay câu lạc bộ đã phát triển và thu hút 60 thành viên tham gia”.

Cùng với hoạt động khởi sự kinh doanh, trong năm Hội Phụ nữ Q.Gò Vấp đã tiếp sức chị em bằng nhiều hình thức, như hỗ trợ vay vốn cho 148 thành viên với số tiền 2,1 tỷ đồng; hỗ trợ 200 lượt hội viên vay với số tiền gần 800 triệu đồng tiết kiệm tại 186 chi hội; phối hợp đào tạo nghề cho 60 hội viên, phụ nữ; tư vấn, giới thiệu việc làm thời vụ và lâu dài cho 250 chị em với mức lương trung bình từ 3 - hơn 6 triệu đồng/tháng.

Dịch COVID-19 khiến nhiều chị em phải tạm ngừng công việc kinh doanh, Quận Hội Gò Vấp đã làm cầu nối giao thương, quảng bá sản phẩm trên các trang mạng của mình để giúp các chị em tạm thời vượt qua khó khăn. Sự tiếp sức của Hội tuy chưa thể giúp chị em mở rộng sản xuất kinh doanh, nhưng ít nhiều đã giúp họ tự tin, làm chủ nguồn tài chính cho bản thân và gia đình.

phunuonline

Video