TP. Hồ Chí Minh: Gương phụ nữ năng động làm kinh tế, hỗ trợ chị em cùng vươn lên thoát nghèo

02/12/2020
- Chị Lâm Thị Thương: Chi hội phó phụ nữ người dân tộc Khmer tiêu biểu
- Chị Phạm Thị Hoa: Luôn hướng về phía trước để nhìn thấy cơ hội trong khó khăn

- Chị Lâm Thị Thương: Chi hội phó phụ nữ người dân tộc Khmer tiêu biểu

Chị Lâm Thị Thương - chi hội phó chi hội phụ nữ khu phố 4, phường 8, quận 2 là gương điển hình phụ nữ dân tộc Khmer có tấm lòng yêu thương con người và nhiệt tình trong các hoạt động của Hội. Là tổ trưởng tổ phụ nữ, chị đã làm tốt vai trò kết nối hội viên phụ nữ dân tộc Khmer với tổ chức Hội; quan tâm chia sẻ, vận động hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, tham mưu kịp thời cho Hội cấp trên những giải pháp hỗ trợ chị em.

Tích cực hoạt động từ thiện nhân đạo, hàng năm nhân dịp Tết Chol Chnam Thmay, chị đều vận động các mạnh thường quân trao tặng 10 suất quà gồm các nhu yếu phẩm, mỗi suất trị giá 200.000 đồng cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Trên địa bàn phường có 28 hội viên là phụ nữ dân tộc Khmer, đa số đều ở nhà làm nội trợ, kinh tế gia đình nhiều khó khăn, chị Thương tìm hiểu và nắm được tâm tư nguyện vọng của các chị muốn tìm việc làm thêm tại nhà để có thêm thu nhập và dành thời gian chăm sóc gia đình. Chị Thương đã mạnh dạn đề xuất với Hội LHPN phường thành lập mô hình “Dệt thảm” nhằm giúp cho các chị em phụ nữ dân tộc có điều kiện phát triển kinh tế tăng thu nhập.

Mô hình được thành lập năm 2017 với tên gọi “Tổ Phụ nữ dân tộc Khmer dệt thảm”. Ban đầu chỉ có 8 chị tham gia sau khi được Hội LHPN phường và chi hội phụ nữ khu phố 4 vận động hiện nay số lượng đã tăng lên 14 chị em phụ nữ dân tộc Khmer. Chị Thương phối hợp với các chị thành thạo tay ghề thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn, hỗ trợ những công đoạn từ dễ đến khó cách dệt thảm cho các hộ gia đình hội viên trên địa bàn để động viên chị em tích cực học nghề, tạo ra sản phẩm, thu nhập bình quân mỗi tháng từ 2,5 – 3,6 triệu đồng/người. Qua thời gian thành lập và duy trì mô hình đến nay đã giúp 04 hộ phụ nữ dân tộc Khmer thoát nghèo. Sản phẩm thảm được dệt ra từ những bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của các chị được bày bán tại các chợ và các tiệm tạp hóa trên địa bàn Quận 8.

Không chỉ dễ thương từ cái tên mà chị còn được mọi người xung quanh quý mến bởi tính cách hòa đồng, vui vẻ, luôn yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Chị Thương là gương phụ nữ dân tộc điển hình về tinh thần cần cù sáng tạo trong lao động, vượt khó vươn lên để chị em học tập và noi theo, là cầu nối gắn kết chị em hội viên phụ nữ dân tộc đến với tổ chức Hội ngày càng đông hơn.

- Chị Phạm Thị Hoa: Luôn hướng về phía trước để nhìn thấy cơ hội trong khó khăn

Nhắc đến gương phụ nữ tiêu biểu trong phong trào phụ nữ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, mọi người đều nghĩ ngay đến chị Phạm Thị Hoa - tổ trưởng tổ phụ nữ 15, khu phố 3, phường Tân Hưng, quận 7. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lấy chồng cũng vẫn nghèo, chị Hoa đã trải qua nhiều công việc để mưu sinh như phụ bán quán ăn, nhận thêm gia công bao bì, kết cườm… Do vậy, chị luôn cố gắng phấn đấu, học hỏi và nuôi ý chí quyết tâm vươn lên thoát nghèo cho gia đình, luôn nhắc bản thân Hãy sống tích cực, luôn hướng về phía trước để có thể nhìn thấy cơ hội trong khó khăn và chắc chắn sẽ thành công”.

Nhờ sự quan tâm của Hội LHPN, chị được hỗ trợ làm thủ tục vay vốn 10 triệu đồng từ quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển và mạnh dạn đầu tư kinh doanh, đứng ra thành lập tổ gia công bao bì tại nhà, trong đó chị là đầu mối liên hệ các công ty để nhận hàng gia công sau đó phân chia cho các chị em mong muốn làm tại nhà để thuận lợi hơn trong việc nội trợ và chăm sóc gia đình. Tổ gia công thành lập năm 2012, đến nay giải quyết việc làm thường xuyên cho 80 chị với mức lương từ 2 - 4 triệu đồng/tháng.

Theo chị Hoa: Nghề gia công bao bì dễ học, dễ làm, phù hợp với các chị nội trợ tranh thủ thời gian nhàn rỗi, vừa có thể chăm sóc, nuôi dạy con cái, vừa làm nghề có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình.

Tham gia và gắn bó với công tác Hội hơn 10 năm, chị luôn nhiệt tình trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ của chi hội khu phố như câu lạc bộ dưỡng sinh, hội thi duyên dáng áo dài, tham gia ca hát và múa minh họa trong các hội thi, hội diễn văn nghệ… đặc biệt tham gia các hoạt động từ thiện như: hàng năm ủng hộ 1 triệu đồng hỗ trợ học bổng, hỗ trợ hơn 2 triệu đồng sửa nhà cho hội viên nghèo đơn thân, 1 triệu đồng cho Hội LHPN phường mua khẩu trang tặng cho hội viên phụ nữ trong phòng, chống dịch Covid-19, giúp đỡ tạo việc làm cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn…

Mỹ Ngọc, Thúy Hằng

Video