Trao nghề- Trao kinh tế

01/04/2021
Mô hình “Trao nghề- Trao kinh tế” là mô hình học nghề miễn phí do Hội LHPN xã Nhị Bình đã phối hợp với chị Lê Thị Diễm Trang - Chủ tiệm uốn tóc tại địa chỉ số 290/13B ấp 1, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn xây dựng từ tháng 12/2019. Hơn 1 năm hoạt động, mô hình đã dạy nghề miễn phí cho 6 hội viên, phụ nữ, giúp các chị có công ăn, việc làm ổn định
Chị Diễm Trang (giữa ảnh) đang hướng dẫn làm nghề tóc cho học viên

Chị Diễm Trang từng được Hội LHPN xã giới thiệu học nghề theo Quyết định 1956/QĐ-TTg, từ đó giúp chị có nghề làm tóc, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống. Vì vậy, khi biết Hội LHPN xã mong muốn chị phối hợp để xây dựng mô hình, chị đã rất nhiệt tình và tích cực tham gia, ủng hộ.

Chị Trang chia sẻ, khi mới thành lập, điều kiện cơ sở vật chất còn rất hạn chế, số lượng hội viên, phụ nữ biết đến mô hình chưa nhiều. Chính vì vậy, Hội LHPN xã đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi về mô hình này thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, họp tổ nhân dân... với 30 cuộc tới hơn 1.500 hội viên, phụ nữ và người dân.

Với sự nỗ lực của Hội LHPN xã cùng với sự hỗ trợ của chị Trang, mô hình học nghề miễn phí dần được nhiều người biết đến, các chị em có nhu cầu học nghề tìm đến và được “Trao nghề”. Mỗi khóa học từ 06 đến 12 tháng, có khi trên 12 tháng (tùy theo khả năng và nhu cầu của học viên). Học viên đến học nghề, ngoài việc được dạy nghề miễn phí, các chị còn được hỗ trợ cơm trưa, trường hợp tăng ca sẽ được hỗ trợ cơm tối như những người thân trong gia đình và được hỗ trợ một phần kinh phí từ 50.000 đến 70.000 đồng/ ngày. Không những thế, Hội còn vận động các nhà hảo tâm, trong đó có chị Trang đóng góp ủng hộ mua bộ dụng cụ thực hành giúp học viên “hiện thực hóa” ước mơ “có cái nghề kiếm tiền”.

Qua hơn 1 năm hoạt động, mô hình đã hỗ trợ dạy nghề miễn phí cho 06 hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa bàn xã, trong đó có 04/ 06 hội viên, phụ nữ hoàn thành khóa học và có việc làm ổn định, với mức thu nhập bình quân từ 5 đến 6 triệu đồng/ tháng.

Chị Trang cũng cho biết, trong thời gian học nghề, các học viên rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội thiện nguyện do Hội và địa phương phát động trên tinh thần “Người có công góp công, người có kinh phí thì góp kinh phí” hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, chị em đã góp phần hỗ trợ 02 nồi cơm điện và nhu yếu phẩm cho 02 hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 2 triệu đồng; phát 400 suất ăn miễn phí, phối hợp cùng Hội LHPN xã vận động trao tặng 80 suất quà cho hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; tham gia các buổi ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn xã…

Với mong muốn giúp đỡ cho nhiều hội viên, phụ nữ khó khăn có cơ hội tìm được một nghề để ổn định cuộc sống, chị Trang mong muốn trong thời gian tiếp tục đồng hành cùng Hội LHPN xã phát triển  mô hình để góp phần giải quyết việc làm cho hội viên, phụ nữ và phát triển kinh tế gia đình tại địa phương.

 

 

Hội LHPN TP Hồ Chí Minh

Video