Trồng hoa tết nơi đô thị

11/01/2020
Những tháng cuối năm, các nhà vườn trồng hoa lại tất bật chuẩn bị cho vụ hoa tết. Dù ở tại TP Vĩnh Long nhưng với việc tận dụng diện tích đất có sẵn của gia đình, nhiều chị em phụ nữ trồng hoa để bán tết, vừa nô nức đón xuân vừa tạo thu nhập đáng kể cho gia đình.
Chị Nguyễn Thị Thủy (xã Trường An) chăm sóc tỉ mỉ từng chậu hoa, để đảm bảo hoa nở rộ đúng dịp tết.

Mùa hoa tết giữa đô thị

Tất bật chăm sóc những chậu hoa phục vụ cho Tết Nguyên đán sắp đến, khu vườn trồng hoa tết của nhiều chị em đã mang làn gió xuân đến giữa đô thị tất bật, hối hả.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm, cô Nguyễn Thị Bé Tư (Khóm 1- Phường 8) năm nay trồng hơn 300 chậu hoa tết. Những chậu hoa hướng dương, vạn thọ, mào gà được xếp thẳng hàng, vươn mình đón nắng.

Sống chủ yếu bằng nghề chăn nuôi nhưng mỗi năm cứ độ rằm tháng 10 âm lịch là cô Tư cùng chồng chung tay xuống giống hoa tết. Những chậu hoa được gieo trồng, chăm sóc cẩn thận rồi đợi ngày ra chợ tết khoe sắc. Đối với cô Tư, “tết là nhờ có mùa bông, trồng bông tết tuy cực nhưng thấy vui lắm”.

Nhìn những chậu hoa tươi tốt, cô Tư cười nói: “Bông tết nhà trồng nhiều năm nay vừa đem lại niềm vui mà đẹp nữa. Ngoài bán ở chợ, ở lân cận xóm có ai mua bông là vợ chồng tui giao hàng tới nhà luôn”. Mỗi mùa tết về, khoảnh sân trồng hoa của cô Tư rực rỡ sắc màu.

Với 400 cây vạn thọ trồng trước sân, cô Phùng Thị Mum (Khóm 5- Phường 8) phấn khởi nói: “Năm nào tui cũng trồng bông bán tết, có bông cắt chưng và cả bông trong bội. Bán hết nhiêu đó bông là yên tâm có thêm tiền ăn tết.” Chăm sóc hoa tết trong quãng thời gian nông nhàn kết hợp tận dụng phân hữu cơ từ chăn nuôi của gia đình, những chậu hoa tết của cô Mum “thân thiện với môi trường”, ít chi phí.

“Mùa tết vừa rồi, tôi lời được 4 triệu đồng, dùng để mua sắm, trang hoàng nhà cửa, dư chút đỉnh lì xì con cháu lấy hên”- cô Mum chia sẻ. Trồng hoa tết với cô Mum vừa đem lại niềm vui vừa cải thiện thu nhập nên cứ mỗi độ tết đến, xuân về là cô lại bắt đầu trồng hoa.

Theo chị Trần Hồng Thoa- Chủ tịch Hội LHPN Phường 8 (TP Vĩnh Long), hiện Phường 8 có khoảng 10 hộ phụ nữ trồng hoa tết. Theo đó, chị em tận dụng vườn, ruộng sẵn có để trồng hoa. Các chị còn học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để trồng hoa, kiếm thêm thu nhập tết.

Tạo thu nhập đáng kể

Dù với diện tích, số lượng hoa tết trồng không giống nhau nhưng điểm chung là đều giúp chị em phụ nữ “bán hết mùa bông là có thêm tiền rủng rỉnh xài tết”. Cô Hồ Thị Kim Trang (Khóm 2- Phường 3) đang tỉ mỉ lặt từng lá, bắt từng con sâu, tận tay chăm sóc 3.000 chậu hoa tết của mình gồm vạn thọ, nguyệt quế, mai nhỏ và bông giấy.

Bắt đầu trồng hoa bán tết đã 5 năm, cô Trang chủ yếu học hỏi kỹ thuật trồng của những nông dân có kinh nghiệm. Cô Trang chia sẻ: “nhiều năm nay tôi tận dụng đất trống xung quanh nhà, ở trong xóm nếu chỗ nào có đất rộng là tôi đến xin chủ đất trồng hoa bán tết, ngược lại tôi sẽ dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm cho họ. Nghề này cực lắm, phải theo dõi chăm sóc cẩn thận mỗi ngày để bông phát triển tốt, hoa nở đều, xum xuê thì mới bán được”.

Tuy mỗi năm cô Trang chỉ trồng vào dịp tết nhưng thu nhập mang lại không hề nhỏ, tết năm rồi cô Trang đã thu được trên 80 triệu đồng. Cô Trang là hội viên Hội Phụ nữ Phường 3, cô được hội giới thiệu thuê một chỗ bán rất thuận lợi tại khu thương mại Vincom (Phường 4- TP Vĩnh Long) nên bán tết rất đắt hàng. Với số lượng trồng hiện tại, cô Trang hy vọng tết năm nay cũng khấm khá.

Kết hợp trồng hoa tết trong vườn cây ăn trái của gia đình, mỗi mùa tết qua đi, chị Nguyễn Thị Thủy (ấp Tân Vĩnh- xã Trường An) càng thêm phấn khởi với thu nhập mang lại từ những chậu hoa. Chị Thủy chia sẻ: “Hồi xưa, tôi dệt chiếu kiếm sống rồi thấy cô hàng xóm trồng bông nên qua coi học hỏi trồng theo. Trồng đợt bông đầu tiên thấy có lời, vậy là vợ chồng tôi mạnh dạn mở rộng, vừa trồng vừa học hỏi rút kinh nghiệm qua từng năm”. Năm nay, chị Thủy trồng 3.000 chậu hoa các loại như hoa vạn thọ, mào gà, cúc Đài Loan,…

Hơn nữa, hoa tết của chị Thủy giao cho nhiều chợ tại TP Vĩnh Long, đem sắc xuân đến nhiều ngã đường. Năm vừa qua, chị Thủy lời 100 triệu đồng từ mùa hoa tết, dư dả mua sắm, trang hoàng nhà cửa. Đồng thời, mỗi mùa hoa tết, chị Thủy còn giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.

Với 3.000 chậu hoa tết, cô Hồ Thị Kim Trang (Phường 3) hy vọng sẽ “khấm khá”.

Chủ tịch Hội LHPN xã Trường An Đặng Ngọc Yến cho biết thêm: “Là một trong số 5 hộ chị em phụ nữ trồng hoa tết với số lượng nhiều tại xã, việc trồng hoa tết những năm vừa qua đã góp phần giúp gia đình chị Nguyễn Thị Thủy cải thiện đời sống, vươn lên khá giàu.

Với lợi thế là không phải tốn khoản chi phí vận chuyển xa, không lo bị hao hụt do hư hỏng, nhu cầu thị trường nhiều và đa dạng nên các hội viên phụ nữ đô thị đã mạnh dạn “trồng bông ăn tết”, góp phần mang sắc hoa xuân hòa nhịp với không khí rộn ràng của phố thị.

baovinhlong

Video