Tuyên Quang: Những cách làm hay của phụ nữ

15/04/2020
Các chị là những cán bộ tại cơ sở được chị em, cộng đồng tính nhiệm, tin tưởng, làm theo
Chị Mai Thị Xuyến.

Kinh nghiệm vận động hội viên của chị Xuyến

Nhờ khéo léo tuyên truyền, vận động chị em của chị Mai Thị Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã nên mọi hoạt động, phong trào công tác Hội LHPN xã Thiện Kế (Sơn Dương) triển khai đều được chị em hưởng ứng nhiệt tình, các chỉ tiêu kế hoạch cấp trên giao được Hội hoàn thành xuất sắc.

Tham gia công tác Hội từ năm 2006, đến nay đã 14 năm công tác, chị Xuyến luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao. Chị Xuyến chia sẻ, để thu hút hội viên tham gia vào hội và tích cực trong các phong trào, hoạt động hội, chị thường xuyên quan tâm, chăm lo đến quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên.

Trong quá trình xây dựng kế hoạch, chị Xuyến luôn đặt cho mình câu hỏi: Làm ở đâu? Làm cái gì? Làm với ai? Từ đó, trên cơ sở nội dung công việc sẽ lựa chọn con người, địa điểm và xác định được thời gian, việc nào cần làm ngay việc nào phải làm theo lộ trình sao cho phù hợp. Cụ thể như mới đây nhất, khi xã thực hiện chủ trương sáp nhập 2 thôn Tân Dân và Ấp Nhội. Đây là 2 thôn có 2 dân tộc Dao và Sán Dìu sinh sống. Mỗi thôn lại có sự khác biệt về phong tục tập quán, truyền thống văn hóa nên ban đầu thực hiện sáp nhập 2 chi hội phụ nữ vào làm 1 rất khó khăn. Nhiều chị em không hiểu rõ đòi ra khỏi hội. Trước tình hình đó, chị Xuyến đã xuống tận nơi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, vận động, tuyên truyền, giải thích rõ chủ trương, đường lối của Đảng trong việc sáp nhập thôn. Đồng thời, đưa ra các giải pháp hợp lý để 2 thôn tiếp tục hoạt động sau khi sáp nhập mà không có nhiều xáo trộn.

Nhờ có phương pháp dân vận khéo, từ năm 2019 đến nay, chị Xuyến đã vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Cụ thể như: Phụ nữ đã tham gia xây dựng được 350 hố rác gia đình; lắp đặt được 3.000 m/5.390 m theo kế hoạch của xã, đóng góp 150 triệu đồng; làm 2.100 m/2.700 m đường nội đồng, đóng góp 420 triệu đồng; xây dựng được 4 mô hình “Viên gạch hồng” với 4 triệu đồng, giúp 2 hộ hội viên xây dựng 2 công trình vệ sinh, 2 hộ hội viên xây dựng công trình nước sạch; trồng 8 tuyến đường hoa dài 10 km; lắp đặt gần 10 km đường điện “thắp sáng đường quê”; tổ chức được 50 buổi vệ sinh đường làng, ngõ xóm... Trong năm 2019, phụ nữ đã giúp cho 43 hộ hội viên thoát nghèo, 26 hội viên thoát cận nghèo.

Với những đóng góp của chị Xuyến trong công tác Hội, Hội LHPN xã luôn là một trong những đơn vị xuất sắc của Hội LHPN huyện. Hai lần chị được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 2 lần được Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen. Năm 2018, chị được Thứ trưởng Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương đã có thành tích trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 2 lần được Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen, trong đó năm 2019, chị được Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen là cán bộ cơ sở giỏi giai đoạn 2016 - 2019.

Cách tuyên truyền hay của bà Mỵ

Hơn 20 năm làm nhân viên y tế, cộng tác viên dân số thôn 5, xã Trung Trực (Yên Sơn), bà Hà Thị Mỵ, dân tộc Tày, luôn được người dân tín nhiệm. Bà còn là một “cây văn nghệ” của xã thường xuyên biểu diễn, sáng tác nhiều bài hát Then. Do đó, bà đã có cách làm sáng tạo bằng cách đặt lời mới cho Then cổ, để linh hoạt lồng ghép kiến thức chuyên môn chuyển tải đến người dân.

Thôn 5 có 162 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, Dao. Những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ, bà đã trực tiếp đến các hộ gia đình tư vấn, hướng dẫn chị em trong xã cách phòng ngừa tránh thai và mang thai an toàn, các chế độ ăn uống hợp lý, khi mang thai... Bà thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chương trình y tế, như: Nuôi con bằng sữa mẹ, phòng chống bệnh suy dinh dưỡng trẻ em, tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, giữ vệ sinh môi trường...

Bà Mỵ hướng dẫn cháu gái hát Then.

Bên cạnh đó, bà thường xuyên tham gia biểu diễn, sáng tác nhiều bài Then. Trong đó có việc lồng ghép các chủ trương, chính sách dân số, y tế vào lời Then, góp phần tăng hiệu quả tuyên truyền. Tiêu biểu như: “Bài ca dân số”, “Dinh dưỡng mọi nhà”, “Chủ trương hợp lòng dân”… Cùng với tiếng đàn Tính, những giai điệu Then được ngân vang trong những lần liên hoan văn nghệ hoặc sau những cuộc họp thôn, bản, giúp bà con hào hứng và thích thú lắng nghe. Nhiều người cố gắng học thuộc lời để hát và biểu diễn theo.

Vừa qua, để tuyên truyền phòng dịch bệnh Covid-19, bà Mỵ sáng tác bài Then “Covid lịch sử”, “Đẩy lùi Covid đi xa”. Trong đó có đoạn: “Covid-19 là con vi rút hiểm nguy… ới la/Nó đến từ đâu chẳng ai biết được mà/Ta chỉ biết rằng cần đẩy lùi nó ra xa/Rửa tay, đeo khẩu trang thường xuyên… ới la../”…

Và cứ thế những kiến thức dân số, y tế “thấm” dần. Với cách làm này, nhiều năm liền, thôn 5 không có người sinh con thứ 3; phụ nữ mang thai, trẻ em sơ sinh được khám, chăm sóc tại Trạm y tế; tỷ lệ tiêm chủng đạt 100%, các loại dịch như: Sốt rét, tiêu chảy, kiết lị… đã hoàn toàn được đẩy lùi. Bà con biết ăn ở hợp vệ sinh, nhà tiêu, chuồng gia súc đều được làm xa nhà. Bà con có điều kiện chăm lo phát triển kinh tế, nên đời sống ngày càng được nâng lên.

Với những đóng góp đó, bà Mỵ được UBND huyện Yên Sơn tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2014 - 2019.

baotuyenquang

Video