Tuyên Quang: phụ nữ Lâm Bình phát huy hiệu quả các nguồn vốn vay

12/12/2021
Với lãi suất thấp, các nguồn vốn này giúp hội viên phụ nữ có điều kiện đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế.
Hội viên Lường Thị Khiết, thôn Nà Lầu, xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình phát huy hiệu quả nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển chăn nuôi lợn đen

Những năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lâm Bình luôn tăng cường triển khai việc hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT đến các chi hội cơ sở để hội viên các chi hội, đặc biệt là các hội viên thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãiđầu tư phát triển sản xuất, từng bước vươn lên phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và Phong trào thi đua “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Hiện nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lâm Bình có 11 cơ sở Hội, 100 chi hội với 7.316 hội viên Hội Phụ nữ. Để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo cho hội viên, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã triển khai nhiều giải pháp giúp hội viên phát triển kinh tế, trong đó việc khai thác nguồn vốn từ chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực giúp cho nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững. Giai đoạn 2016-2021, từ nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội và lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đang triển khai trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã tạo điều kiện cho trên4.000 hội viên Hội Phụ nữ ở cơ sở tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế vớitổng dư nợ vốn vay do Hội Phụ nữ quản lý là 113.655 tỷ đồng, nhờ đó đã có nhiều mô hình kinh tế có thu nhập cao, vấn đề việc làm cho người lao động tại địa phương cũng được giải quyết, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi.

Nhờ có mạng lưới tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở, với đội ngũ cán bộ Hội tâm huyết, nhiệt tình đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện, theo dõi và giám sát các hoạt động của tổ chức Hội cũng như các hoạt động nhận ủy thác vốn vay từ các Ngân hàng. Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Lâm Bình đang duy trì có hiệu quả 52 tổ tiết kiệm vay vốn với mức tín chấp trên 111 tỷ đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội, 84 tổ tiết kiệm vay vốn với mức tín chấp trên 163 tỷ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, 8 tổ tiết kiệm vay vốn với mức tín chấp trên 6 tỷ đồng của Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển.

Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, đúng mục đích cán bộ Hội thường xuyên phối hợp với ngân hàng kiểm tra việc sử dụng vốn, trả lãi vay của các hộ. Đồng thời, thông qua sinh hoạt Hội tổ chức kiểm điểm việc chấp hành quy định của các tổ vay vốn. Đồng thời nắm bắt, phát hiện kịp thời các trường hợp rủi ro hoặc sử dụng vốn vay sai mục đích để có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với hệ thống các Ngân hàng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quản lý vốn cho các tổ trưởng tổ vay vốn, đồng thời lồng ghép các hoạt động chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho các hộ vay vốn để đầu tư sản xuất có hiệu quả. Qua đánh giá hàng năm cho thấy, chất lượng cho vay ủy thác của các tổ tiết kiệm và vay vốn được nâng lên, kết quả thu lãi đạt kế hoạch đề ra, không có tổ viên để nợ quá hạn hay chậm nộp tiền lãi vay của Ngân hàng, 100% hội viên vay vốn để phát triển kinh tế đều mang lại hiệu quả. Nhiều hội viên Hội Phụ nữ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, tiêu biểu như hội viên Bàn Thị Nhân, thôn Tát Ten, xã Bình An, huyện Lâm Bình. Được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình An tạo điều kiện tiếp cận về nguồn vốn vay, gia đình chị Nhân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Với diện tích đất vườn trên 3.000m2, gia đình chị đã đầu tư trồng dưa hấu và dưa lê, vào vụ thu hoạch, giá bán các loại quả dao động trong khoảng từ 8 - 10 nghìn đồng/kg. Mức giá ổn định đã mang lại nguồn thu khá cao cho gia đình chị so với những cây trồng trước đây.Nguồn vốn vay tín dụng để phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn của hệ thống các Ngân hàng không chỉ tạo điều kiện cho gia đình các hội viên phát triển kinh tế, mà còn là “đòn bẩy” tạo đà cho cho những hộ gia đình hội viên dám nghĩ, dám làm như gia đình chị Nhân.

Việc phát huy hiệu quả các nguồn vốn vay cũng phải nói đến Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình. Để tạo điều kiện cho hội viên Hội Phụ nữ của xã được tiếp cận các nguồn vốn vay đang được triển khai thực hiện. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thổ Bình đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT cho trên 80% hội viên Hội Phụ nữ của xã được vay vốn với số tiền trên 25 tỷ đồng để xây dựng, phát triểncác mô hình kinh tế mang lại giá trị kinh tế, tạo điều kiện cho hội viên là các hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Bên cạnh việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, Hội Phụ nữ xã còn thành lập, duy trì hiệu quả hoạt động của các Tổ Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, đồng thờivận động hội viên Hội Phụ nữ tham gia gửi tiền tiết kiệm để giúp đỡ cho 400 hội viên vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh với số tiền gửi tiết kiệm lên đến trên 300 triệu đồng.Nhờ phát huy được hiệu quả từ phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn vay, đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhiều hội viên Hội Phụ nữ xã Thổ Bình được nâng lên rõ rệt, ngày càng có thêm nhiều hội viên làm kinh tế giỏi, thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đây cũng chính là tiền đề để xã Thổ Bình hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021.

Bằng những công việc cụ thể, thiết thực, vận động hội viên Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện phát huy nội lực tham gia phát triển kinh tế, tạo việc làm nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lâm Bình đã tập trung nguồn lực, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm của cấp Hội. Hỗ trợ hội viên Hội Phụ nữ chủ động, tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình, thực hiện sản xuất, kinh doanh an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, với phương châm hướng về cơ sở, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lâm Bình đã tăng cường chỉ đạo các cấp Hội động viên hội viên Hội Phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Theo đó, các cấp Hội đã tổ chức và triển khai Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thành lập các câu lạc bộ “Nhà sạch, vườn đẹp”. Đến nay, toàn huyện có trên 1.000 hộ được tổ chức Hội giúp đỡ đạt 8 tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Các Chi hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia trồng và chăm sóc “Tuyến đường hoa nông thôn mới” góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp gắn với việc thực hiện Tiêu chí số 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới.

Thực tế cho thấy, nguồn vốn cho vay ủy thác qua các cấp Hội Phụ nữ đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét và mang tính xã hội cao, nhất là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Với lãi suất thấp, nguồn vốn này giúp các hội viên Hội Phụ nữ có điều kiện đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án đang đầu tư cho khu vực nông thôn để nâng cao chất lượng cuộc sống. Mặt khác, còn giải quyết vấn đề việc làm cho hội viên Hội Phụ nữ, từ đó làm cơ sở thu hút hội viên phụ nữ tham gia tổ chức Hội, tạo sự đoàn kết, gắn bó trong từng hội viên Hội Phụ nữ, thúc đẩy hội viên Hội Phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu./.

nongthonmoituyenquang.gov.vn

Video